Kỳ vọng thu hút khách chất lượng cao

.

Được xem là một trong ba ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, năm 2020, du lịch Đà Nẵng tiếp tục được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều tín hiệu khả quan trong sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố. Vậy ngành du lịch thành phố có những giải pháp cụ thể nào để thu hút nguồn khách chất lượng cao đến với Đà Nẵng? Báo Đà Nẵng có cuộc trò chuyện với bà Trương Thị Hồng Hạnh (ảnh), Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng về vấn đề này.

* Trong thời gian qua, ngành du lịch Đà Nẵng đã đạt được những dấu ấn nổi bật nào, thưa bà?

- Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương cùng nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, năm 2019, hoạt động du lịch của Đà Nẵng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Những đóng góp tích cực của ngành góp phần vào sự phát triển chung của thành phố, làm thay đổi diện mạo đô thị, kích thích phát triển các ngành kinh tế khác, tạo thêm nhiều việc làm và nguồn thu ngân sách.

Đà Nẵng đang là điểm đến mới của châu Á với đa dạng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc, trong đó có các sự kiện lễ hội quốc tế; nhiều khu du lịch vui chơi giải trí đẳng cấp như Sun World Bà Nà Hill với sức hút từ cầu Vàng; Công viên châu Á, khu du lịch suối khoáng nóng Núi Thần Tài; chợ đêm Sơn Trà, khu vui chơi giải trí Helio, chợ đêm Thanh Khê Tây. Bên cạnh đó, dịch vụ ẩm thực, tàu du lịch, xích lô du lịch; hệ thống sân golf, cơ sở lưu trú chất lượng cao với sự có mặt của hầu hết các thương hiệu khách sạn nổi tiếng thế giới... cũng tạo ấn tượng đối với du khách. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, môi trường du lịch an ninh, an toàn, xanh-sạch-đẹp, người dân địa phương chân thành và mến khách cũng là những khác biệt riêng có làm nên thương hiệu điểm đến Đà Nẵng.

Du lịch thành phố đã đạt được những con số ấn tượng với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm về lượng khách trong giai đoạn 2016-2018 đạt 17,5%/năm, trong đó khách quốc tế 30,9%/năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm về tổng thu du lịch trong 3 năm qua là 28,4%/năm. Năm 2019, thành phố đón khoảng 8,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 106,1% kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,5 triệu lượt khách, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2018; khách nội địa ước đạt 5,2 triệu lượt khách, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng thu du lịch ước đạt 30.973 tỷ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 113% kế hoạch.

* Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định rõ du lịch là một trong 3 ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, vậy ngành du lịch xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020 là gì?

- Dựa trên những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, năm 2020, toàn ngành nỗ lực thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: Định hướng phát triển du lịch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; công tác phối hợp với các quận, huyện trong quản lý Nhà nước và phát triển du lịch từng địa phương; công tác quản lý Nhà nước về du lịch; công tác đầu tư trong lĩnh vực du lịch; phát triển sản phẩm du lịch: hoàn thiện sản phẩm du lịch hiện có theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng cao; phát triển sản phẩm mới đa dạng; xúc tiến, quảng bá điểm đến chuyên nghiệp; môi trường du lịch: bảo đảm môi trường tự nhiên và xã hội, nâng cao chất lượng dịch vụ; nguồn nhân lực du lịch: định hướng đào tạo, bổ sung, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; hợp tác, liên kết phát triển du lịch.

* Ngành du lịch thành phố đang hướng đến chuyển dần từ “lượng” sang “chất” và để phát triển bền vững theo hướng này, ngành đã có kế hoạch hành động cụ thể như thế nào?

- Để phát triển bền vững, trong thời gian tới, ngành du lịch thành phố có các giải pháp dài hạn và trước mắt để thu hút khách du lịch, tăng nguồn thu từ dịch vụ du lịch. Cụ thể, đó là xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng và chất lượng cao trên cơ sở phát huy giá trị tài nguyên du lịch, thế mạnh: ưu tiên phát triển du lịch biển, định hướng phát triển mạnh du lịch M.I.C.E, du lịch golf, du lịch đô thị, phát triển du lịch văn hóa làm nền tảng, du lịch sinh thái, cộng đồng phía tây thành phố.

Năm 2020 với nhiều giải pháp được đề ra, ngành du lịch thành phố kỳ vọng sẽ thu hút được nguồn khách chất lượng. 								  Ảnh: THU HÀ
Năm 2020 với nhiều giải pháp được đề ra, ngành du lịch thành phố kỳ vọng sẽ thu hút được nguồn khách chất lượng. Ảnh: THU HÀ

Hình thành và khai thác hiệu quả các điểm check in, hoạt động team building, dịch vụ thể thao giải trí biển, giải trí đêm, phố đi bộ và chợ đêm đường Bạch Đằng và Xuân Thiều, các show diễn nghệ thuật, sản phẩm lưu niệm, Khu di tích Thành Điện Hải, Hải Vân Quan...; xây dựng và tổ chức triển khai hoàn thiện các điểm tham quan, phát triển dịch vụ tại bán đảo Sơn Trà. Định hướng hình thành bãi tắm tiêu chuẩn quốc tế kết hợp dịch vụ giải trí 24/7 đối diện phố du lịch An Thượng. Nghiên cứu đề xuất phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút khách; hình thành các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác nguồn tài nguyên du lịch từ núi, sông, rừng, biển; kết nối với các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới...

* Ngoài những thị trường khách truyền thống hiện nay ngành có kế hoạch để tìm kiếm, phát triển những thị trường khách mới như thế nào?

- Cùng với các thị trường trọng điểm hiện có, ngành du lịch thành phố đang đổi mới, nâng cao tính chuyên nghiệp các hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến, gắn xúc tiến du lịch với xúc tiến thương mại, đầu tư và ngoại giao, văn hóa. Ngành xác định thị trường mục tiêu, ưu tiên thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao, có mục đích du lịch thuần túy, lưu trú dài ngày; tiếp tục xúc tiến các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng từ Nga, Úc, Ấn Độ; đẩy mạnh quảng bá du lịch Đà Nẵng trên mạng xã hội, kênh Youtube dưới nhiều hình thức; tổ chức cuộc thi dành cho khách du lịch, những người yêu Đà Nẵng với các  chủ đề về du lịch, ẩm thực, cuộc sống, con người Đà Nẵng... thông qua các video clip ngắn, qua đó quảng bá điểm đến thu hút du khách và nhà đầu tư; phối hợp duy trì và xúc tiến mở các đường bay quốc tế mới, tổ chức đón các đoàn famtrip, presstrip, blogger, KOLs (nghệ sĩ, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng Ấn Độ, Úc, Nga, Tây và Đông Âu, Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...

* Xin cảm ơn bà.

THU HÀ thực hiện

;
;
.
.
.
.
.