Nhộn nhịp tàu cá cập, xuất bến

.

Những ngày qua, nhiều ngư dân Đà Nẵng đã ra khơi đánh bắt hải sản đầu năm 2020 để phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý. Cùng với đó, do luồng lạch ra vào thuận lợi nhất miền Trung nên mỗi ngày có hàng chục tàu cập cảng cá Thọ Quang, đưa hàng trăm tấn hải sản vào thị trường Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung.

Tàu cá của ngư dân Đà Nẵng ra khơi đánh bắt hải sản chuyến đầu tiên của năm 2020 và phục vụ Tết Canh Tý.
Tàu cá của ngư dân Đà Nẵng ra khơi đánh bắt hải sản chuyến đầu tiên của năm 2020 và phục vụ Tết Canh Tý.

Bên cạnh các tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, Bình Định, hiện mỗi ngày có 10 tàu cá của tỉnh Thanh Hóa cập cảng cá Thọ Quang. Trên mỗi tàu cá của Thanh Hóa có một máy tời thu lưới rê được gắn nổi bật ở phía trước, giúp việc thu lưới nhanh chóng và tăng hiệu quả khi mỗi tàu cập cảng, mang về từ 5-15 tấn các loại cá phèn, đổng, hố, nục…

Ngư dân Lê Xiên, thuyền viên tàu cá TH-90372/TS (tỉnh Thanh Hóa) cho hay: “Biển động nên có nhiều cá. Nhờ cái máy tời thu lưới này mà chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian để thu lưới và thả lưới được nhiều lần hơn cũng như rút ngắn thời gian đánh bắt xuống còn 1 tuần là cá đầy hầm chứa.

Chúng tôi quyết định vào cảng cá Thọ Quang để bán cá do quãng đường di chuyển từ ngư trường Hoàng Sa vào cảng và ngược lại rất gần, thuận tiện hơn so với vào cảng Lạch Bạng của huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Ngoài ra, hiện giá cá ở Đà Nẵng cũng đang cao hơn so với ở Thanh Hóa nên chúng tôi thu lãi gần 100 triệu đồng trong chuyến biển này. Chúng tôi sẽ lại ra ngư trường Hoàng Sa đánh bắt tiếp và rất có thể, tuần sau mới lại vào cảng cá Thọ Quang bán cá và neo đậu tại đây để các bạn thuyền về quê ăn Tết sớm”.

Còn ngư dân Phan Văn Thái (quê ở huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), thuyền viên tàu cá QNg-94777/TS cho biết: “Do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc nên vùng biển gần bờ ở các tỉnh bắc miền Trung tương đối có nhiều cá. Chúng tôi đã mang về cảng cá Thọ Quang gần 10 tấn cá và đang chuẩn bị ra khơi chuyến tiếp theo”.

Ông Huỳnh Văn Phương, Trưởng ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho hay, hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 40 tàu cá cập cảng Thọ Quang và có khoảng 200 tấn cá từ các tàu cá cung cấp chủ yếu cho thị trường Đà Nẵng vì đang có giá cá cao hơn hẳn so với các tỉnh khác ở khu vực miền Trung.

Mặt khác, do gần ngư trường Hoàng Sa và luồng lạch ra vào âu thuyền, cảng cá Thọ Quang thuận lợi, an toàn nên nhiều tàu cá của ngư dân miền Trung đã chọn cảng cá Thọ Quang làm bến đậu để bán cá và mua nhiên liệu, nhu yếu phẩm tiếp tục ra khơi đánh bắt cá.

Ngư dân đánh bắt được nhiều cá trong những chuyến biển sát Tết.
Ngư dân đánh bắt được nhiều cá trong những chuyến biển sát Tết.

Trong khi đó, khi nghe tin dự báo gió mùa đông bắc suy yếu trên vùng biển vịnh Bắc Bộ và phía đông quần đảo Hoàng Sa (vùng biển xa), nhiều ngư dân Đà Nẵng bắt đầu chuẩn bị ra khơi đánh bắt hải sản đầu năm 2020 và phục vụ Tết Canh Tý.

Ngư dân Hồ Ngọc Hiệp (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê), chủ tàu cá ĐNa-90361/TS nói: “Tôi đã gọi bạn thuyền ra để chuẩn bị ra khơi đánh bắt chuyến đầu tiên của năm 2020. Mùa này có nhiều cá nên chúng tôi tranh thủ đánh bắt đến sát Tết mới về để có tiền mua sắm, chi tiêu cho gia đình và anh em bạn thuyền trong dịp Tết”.

Còn ngư dân Lê Văn Bảy (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) chia sẻ thêm: “Để tăng hiệu quả đánh bắt, bên cạnh nghề câu, chúng tôi làm thêm nghề lưới chuồn khơi. Hy vọng chuyến biển đầu tư của năm 2020 sẽ mang về nhiều cá ngừ, thu”.

Theo ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2019, ngành khai thác hải sản của thành phố tiếp tục chuyển biến tích cực theo hướng hiện đại và đã khai thác được 37.636 tấn hải sản, tăng 1.400 tấn hải sản so với năm 2018.

Trong năm 2020, thành phố phấn đấu khai thác hải sản đạt 38.300 tấn và sẽ tiếp tục tập trung thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản, chương trình phát triển kinh tế thủy sản bền vững, chú trọng nâng cao năng lực khai thác xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Đặc biệt, thành phố tiếp tục rà soát và triển khai đầu tư nâng cấp Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang để bảo đảm kiểm soát được sản lượng, chất lượng thủy sản qua cảng, đáp ứng được yêu cầu về truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác và thực hiện chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo; đồng thời duy trì và nâng cao hiệu quả các tổ, đội khai thác, gắn kết khai thác và dịch vụ hậu cần trên biển…

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.