Phó TT Vương Đình Huệ: Ổn định nền kinh tế vĩ mô là mục tiêu số một

.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2019 là trên 7%, thuộc nhóm cao nhất trên thế giới và cũng cao gấp 2,5 lần mức tăng trưởng lạm phát (2,7- 2,8%).

Để đạt được những thành công này, Chính phủ đã có những nỗ lực nghiêm túc trong việc duy trì động lực tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Nhân dịp đầu xuân năm mới 2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã dành thời gian trả lời phỏng vấn phóng viên VOV.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

PV: Thưa Phó Thủ tướng đánh giá về tình hình kinh tế xã hội của nước ta trong năm 2019, đâu là điều Phó Thủ tướng cảm thấy ấn tượng khi nền kinh tế nước ta tiếp tục có năm thứ 3 liên tiếp hoàn thành toàn diện 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Năm 2019, bất chấp những biến động bất thường của kinh tế thế giới, sự suy giảm của đầu tư và thương mại toàn cầu, nền kinh tế nước ta vẫn phát triển rất ấn tượng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp chúng ta hoàn thành toàn diện 12/12 chỉ tiêu phát triển nền kinh tế xã hội, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Đặc biệt ấn tượng là vấn đề tăng trưởng.

Theo thống kê mới nhất thì tăng trưởng 2019 trên 7% và thuộc một trong những nước có tăng trưởng cao nhất của khu vực và thế giới. Tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trong 2019 gấp 3 lần mức bình quân chung, trong điều kiện để nhiều nước, nhiều nền kinh tế lớn suy thoái không tăng trưởng, tăng trưởng âm.

Ấn tượng thứ hai là chúng ta tăng trưởng cao nhưng trong điều kiện lạm phát rất thấp. Chúng ta kiểm soát lạm phát dưới mức 3%, chính xác là khoảng 2,73%. Đây là mức rất thấp so với chỉ tiêu Quốc hội giao và 2 con số này cho thấy, tốc độ tăng trưởng năm nay của Việt Nam gấp 2,5 lần chỉ tiêu lạm phát. Đó là hiệu quả của nền kinh tế.

Nếu như năm ngoái, tốc độ tăng trưởng gấp đôi lạm phát là hiếm có. Năm nay là gấp 2,5 lần. Điều đó cho thấy thu nhập thực tế tích lũy của cả người dân, doanh nghiệp, Nhà nước tăng lên, đặc biệt là đời sống của người dân.

PV: Năm 2019 với phương châm Chính phủ liêm chính hành động kiến tạo, Chính phủ và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần bứt phá là phải hiệu quả. Bên cạnh những vấn đề về kinh tế chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc chăm lo đời sống của nhân dân và người nghèo trên tinh thần là không ai bị bỏ lại phía sau? Phó Thủ tướng có thể chia sẻ thêm ý kiến về vấn đề này?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Chưa bao giờ phong trào xây dựng nông thôn mới và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững thực sự trở thành một cuộc vận động mang tính cách mạng sâu rộng, một phong trào mà là tiêu biểu cho một chủ trương của dân do dân vì dân, thành tích giảm nghèo rất ấn tượng.

Đến nay chúng ta đã có 54% số xã trong toàn quốc được công nhận nông thôn mới, 8 tỉnh đã hoàn thành 100% số xã, bộ mặt diện mạo nông thôn của chúng ta thay đổi căn bản đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đều được nâng lên rõ rệt.

Một năm chúng ta theo tiêu chí giảm nghèo bền vững, giảm được 1-1,5% cho đến nay thì giảm nghèo của chúng ta chỉ còn khoảng hơn 5%. Con số rất ấn tượng đối với thế giới.

Chúng ta có rất nhiều kênh, nhiều mô hình tốt, nhất là đạo lý nhân văn của dân tộc ta “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để bất cứ một ai bị bỏ lại phía sau” có tính lan tỏa, mang tính nhân văn sâu sắc lan tỏa người Việt Nam.

PV: Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động nhất là cuộc chiến thương mại giữa các nước lớn, cũng như tình hình chính trị của nhiều nước có những bất ổn nhất định ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, và điều này tác động không nhỏ đến nền kinh tế nước ta, vậy Phó Thủ tướng có thể chia sẻ với thính giả của VOV về kinh nghiệm ứng phó và công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ để chúng ta có thể đạt được kết quả vô cùng ấn tượng như vậy?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Hai vấn đề lớn nhất trong các Nghị quyết kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội cũng như trong điều hành của Chính phủ, Thủ tướng luôn luôn nhấn mạnh, Việt Nam phải coi việc ổn định nền tảng kinh tế vĩ mô là số một, là mục tiêu và nhiệm vụ lên hàng đầu. Thứ hai là phải khơi thông mọi động lực cho tăng trưởng.

Hai vấn đề này cũng có mối quan hệ với nhau, tăng trưởng cao cũng là một trong điều kiện để ổn định kinh tế vĩ mô, nhưng ổn định vĩ mô cũng là một vấn đề rất quan trọng để tạo điều kiện cho đất nước phát triển nhanh nhưng theo hướng bền vững vừa nhanh, vừa tăng trưởng ổn định.

Tôi cho rằng bên cạnh những vấn đề về cải cách bộ máy cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay chúng ta đã khơi dậy được hiện tinh thần tự lực, tự cường, khát vọng của người dân Việt Nam vươn lên để thoát nghèo để có một Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Điều đó tạo sức mạnh rất lớn. Nếu đo lường chỉ số cảm xúc, chúng ta thấy như Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói trong Hội nghị toàn quốc triển khai kế hoạch kinh tế, xã hội, chưa bao giờ chúng ta có một cơ đồ như ngày nay và có cảm nhận rằng vận nước đang lên.

Hình ảnh một kỳ Sea Games thành công nhất trong lịch sử với 98 tấm huy chương vàng chỉ đứng thứ hai và lần đầu tiên là hai đội tuyển bóng đá nam nữ đạt huy chương vàng, trong đó một giấc mơ mấy chục năm vì Huy chương vàng của bóng đá Việt Nam Nam Việt Nam đã cảm nhận rằng đất nước của chúng ta đặt trong bối cảnh đó chúng ta đang chuẩn bị không chỉ là đón năm mới.

PV: Thưa Phó Thủ tướng, bước sang năm 2020, năm bản lề chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, vậy thời gian tới để tiếp tục phát huy những kết quả ấn tượng mà chúng ta đã đạt được trong những năm qua, Phó Thủ tướng có thể chia sẻ về những giải pháp và phương châm hành động của Chính phủ để hoàn thành tốt nhất những chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch của năm 2020 và cả nhiệm kỳ 5 năm 2016-2021?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Chúng ta phải tiếp tục có những giải pháp và tổ chức thực thi tốt hơn để thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế phát triển kinh tế, kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực.

Trong kỷ nguyên này, chúng ta phải nhấn mạnh hai yếu tố chúng ta phải coi như những mũi đột phá của chúng ta trong thời gian tới, đó là khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo và tinh thần phát huy giá trị văn hóa và tinh thần của Việt Nam; Phát huy, khơi dậy được ý chí khát vọng tự hào của con người Việt Nam. 5 yếu tố đó chúng tôi nghĩ sẽ làm nên chuyện.

Hơn lúc nào hết trong bối cảnh năm 2020 bộn bề những sự kiện sẽ rất sôi động trong và ngoài nước năm, mà chúng ta sẽ tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần 13 - năm chúng ta phải chạy nước rút để hoàn thành tốt nhất những chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch của năm 2020 và cả nhiệm kỳ 5 năm, với tinh thần mà lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước.

Thủ tướng Chính phủ đã hứa với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước năm 2020 phải tốt hơn năm 2019, đồng thời cũng là năm chúng ta sôi động với các sự kiện đối ngoại trên vị trí Chủ tịch của Asean, Ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

Trong thời gian tới đây, chúng ta cũng đang hoạch định chiến lược cho 10 năm tới với mốc kỉ niệm 100 năm thành lập Đảng, tầm nhìn 2045, chúng ta đang hoạch định chiến lược phát huy giá trị văn hóa con người Việt Nam, sức mạnh của thời đại khơi thông và huy động mọi nguồn lực để Đất nước phát triển nhanh, bền vững trên nền tảng của khoa học công nghệ, trên nền tảng đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại có thu nhập ở nhóm trung bình cao trên thế giới và đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao trên thế giới.

PV: Nhân dịp đầu xuân năm mới 2020, Phó Thủ tướng muốn gửi gắm gì tới đông đảo thính giả trong cả nước thông qua làn sóng của VOV?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Nhân dịp năm mới năm 2020 xuân Canh Tý, tôi xin gửi đến đồng bào trong nước cũng như nước ngoài của năm mới an lành, sức khỏe, hạnh phúc và niềm vui đến với mọi người mọi nhà trên đất nước, dân tộc thân yêu của chúng ta.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng!

Theo VOV.VN

;
;
.
.
.
.
.