Quyết liệt thực hiện chống thất thu thuế

.

Truy thu và phạt hơn 37 tỷ đồng trong lĩnh vực bất động sản; 62 nhà hàng nộp thuế tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018… là một số kết quả đạt được trong năm 2019 của công tác chống thất thu thuế. Năm 2020, chỉ tiêu số thu đặt ra cho ngành Thuế tương đối lớn (24.160 tỷ đồng, không bao gồm tiền sử dụng đất và thu từ xổ kiến thiết), vì vậy, chống thất thu thuế tiếp tục là một trong những công tác quan trọng được ngành Thuế chú trọng thực hiện.

Ngành Thuế đang tập trung kiểm tra, thanh tra những cửa hàng phục vụ cho du khách nhằm chống thất thu thuế. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng bán đồ lưu niệm và đặc sản (Ảnh mang tính minh họa).
Ngành Thuế đang tập trung kiểm tra, thanh tra những cửa hàng phục vụ cho du khách nhằm chống thất thu thuế. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng bán đồ lưu niệm và đặc sản (Ảnh mang tính minh họa).

Ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết, thời gian qua, cơ quan thuế đã tăng cường công tác phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn tăng cường quản lý thuế ở các lĩnh vực có rủi ro cao như: nhà hàng, khách sạn, lữ hành, bất động sản…; qua đó, doanh thu kê khai cũng như số thuế phải nộp tăng hơn so với cùng kỳ năm 2018. Đơn cử, trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, qua kiểm tra tại 53 đơn vị, cơ quan thuế đã truy thu hơn 9,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhờ việc thường xuyên giám sát hoạt động của 120 cơ sở nhà hàng, khách sạn có quy mô lớn, kết quả tổng doanh thu của 62 nhà hàng tăng 32%, số thuế phải nộp tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018; đối với 40 khách sạn, doanh thu tăng 7% và số thuế tăng 2% so với cùng kỳ. Nằm trong kế hoạch phối hợp hành động, Cục Thuế đang phối hợp với Sở Du lịch tăng cường công tác kiểm tra và tuyên truyền pháp luật về thuế đến các công ty lữ hành, các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, các cửa hàng chuyên bán sản phẩm cho du khách nước ngoài; đề nghị 23 ngân hàng thương mại cung cấp thông tin về các giao dịch tài khoản của 30 đơn vị kinh doanh lữ hành, chuỗi các cửa hàng mua sắm chuyên phục vụ cho khách nước ngoài có rủi ro cao về thuế.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố, hiện nay vẫn còn tồn tại tình trạng doanh nghiệp kinh doanh du lịch kê khai không đúng thực tế, vi phạm quy định về niêm yết giá. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện không ít trường hợp vi phạm về nộp thuế. Cụ thể, Sở Du lịch chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành xử lý 6 đơn vị kinh doanh lữ hành với tổng số thuế truy thu và phạt là hơn 1,3 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực bất động sản, tình trạng thất thu thuế diễn ra khá lớn do hoạt động mua bán, chuyển nhượng bất động sản phức tạp. Qua thu thập thông tin từ các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai, kết hợp với phân tích dữ liệu quản lý sẵn có, Cục Thuế đã lên kế hoạch chống thất thu đối với 20 đơn vị có các dự án lớn về xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng vốn gắn với chuyển nhượng bất động sản; đồng thời tiến hành thanh tra, kiểm tra 16 đơn vị, cơ quan thuế đã truy thu và phạt hơn 37,4 tỷ đồng, giảm lỗ 105,1 tỷ đồng, giảm số thuế giá trị gia tăng còn khấu trừ chuyển kỳ sau 21,5 tỷ đồng.

Để phòng ngừa những hành vi như người yêu cầu công chứng móc nối với công chứng viên của các tổ chức hành nghề công chứng, mua bán, chuyển nhượng bất động sản nhiều lần nhưng chỉ đóng dấu một lần (còn gọi là “ký gửi”, “ký chờ”) hoặc ghi giảm giá trị hợp đồng so với giá trị giao dịch thực tế nhằm mục đích trốn thuế, Cục Thuế đã phối hợp với Sở Tư pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và yêu cầu 9 văn phòng công chứng ký cam kết không để xảy ra tình trạng “ký gửi”, “ký chờ”.

Nếu phát hiện có tình trạng vi phạm sẽ phạt nặng, đủ sức răn đe các đối tượng. Ngoài các lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trên, trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, cơ quan thuế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường thành phố thường xuyên kiểm tra, quản lý việc dán tem niêm phong đồng hồ tổng tại các cửa hàng xăng dầu, nhất là ở những thời điểm có quyết định tăng, giảm giá bán xăng, dầu để đối chiếu, giám sát việc kê khai thuế của các doanh nghiệp này. Từ những công tác trên, năm 2019, Cục Thuế đã tăng thu hơn 50 tỷ đồng cho ngân sách thành phố. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khó khăn nhất định ở công tác quản lý các hộ kinh doanh trên địa bàn, do tâm lý người tiêu dùng vẫn chưa có thói quen mua hàng phải lấy hóa đơn hoặc người lấy hóa đơn sẽ phải nộp thêm tiền thuế cho người bán; từ đó, chưa phản ánh được doanh thu mức thuế sát với thực tế kinh doanh của người nộp thuế, gây thất thu thuế.

Ông Nguyễn Đình Ân cho biết, hiện Cục Thuế đã xây dựng riêng một kế hoạch chống thất thu thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Trước hết, cơ quan thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với các hộ kinh doanh về những thay đổi trong chính sách thuế, quy định tại các văn bản pháp luật, các quy trình về quản lý thuế đối với hộ kinh doanh.

Đồng thời, đơn vị cũng vận động các hộ kinh doanh thực hiện nộp thuế trực tiếp tại các điểm thu ở các ngân hàng thương mại, lưu giữ các chứng từ nộp thuế để chứng minh việc chấp hành và hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Cùng với đó, Cục Thuế cũng yêu cầu các chi cục thuế xây dựng phương án chi tiết triển khai các kế hoạch chống thất thu, giao trách nhiệm đến từng đội thuế và công chức thuế trực tiếp đảm nhận công việc, cách thức thực hiện, thời gian hoàn thành…; trên cơ sở đó, lập danh sách các hộ kinh doanh có rủi ro cao về thuế và tiến hành công tác kiểm tra chống thất thu thuế. “Nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2020 và các năm tới dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức.

Do đó, để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Cục Thuế thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp công tác chống thất thu thuế và xử lý nợ thuế. Bên cạnh đó, để công tác trên đạt kết quả tốt hơn thì các cơ quan có liên quan như Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông cũng như chính quyền các địa phương… cần hỗ trợ tích cực và quyết liệt trong việc trao đổi thông tin nhằm tổ chức các giải pháp để truy thu, xử phạt và chống thất thu thuế”, ông Ân nhấn mạnh.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.