Sức mua hoa Tết chậm, người bán hoa lo lắng

.

ĐNO - Ghi nhận không khí chợ hoa tại Đà Nẵng ngày 30 Tết cho thấy, người trồng hoa và thương lái vô cùng lo lắng vì sức mua hoa Tết rất chậm.

Người bán hoa chỉ mong bán được chừng nào hay chừng nấy. Ảnh: MAI QUẾ
Người bán hoa chỉ mong bán được hết hoa để kịp về đón giao thừa. Ảnh: MAI QUẾ

Trước đó từ chiều 23-1 (tức 29 tháng Chạp), nhiều điểm bán hoa trên địa bàn thành phố đã rục rịch giảm giá mạnh các loại hoa để thu hồi vốn nhưng các chủ lô bán hoa cho biết, 50-70% số hoa còn lại vẫn chưa bán hết.

Anh Nguyễn Công Lanh (trú thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk) có một lô bán hoa mai tại chợ hoa Tết khu vực Quảng trường 29-3 cho hay, năm nay, hoa được tiêu thụ rất chậm, đồng thời, thời tiết nắng ráo khiến hoa mai đã nở bung từ sớm nên không có ai mua. 

Theo anh Lanh, những năm trước, sau ngày 26 Tết người mua hoa rất nhiều, năm nay anh mang ra hơn 100 chậu hoa nhưng mới bán được khoảng 50 chậu. “Năm nay hoa nhiều, người bán cũng nhiều nhưng người mua thì lại ít đi, chủ yếu là đi tham quan và hỏi giá chứ không mua. Dù tôi đã hạ giá xuống còn 50% từ chiều qua mà cũng rất ít người mua. Chừ tôi chỉ mong bán được chừng nào hay chừng đó để còn kịp về quê ăn Tết cùng gia đình", anh Lanh nói. 

Dọc các điểm kinh doanh hoa Tết như: chợ hoa Tết khu vực Quảng trường 29-3, đường Nguyễn Sinh Sắc - Hoàng Thị Loan, Nguyễn Hữu Thọ, 30 Tháng 4, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng…, lượng hoa vẫn còn tồn đọng rất nhiều.

Người tham quan, hỏi giá hoa sáng 30 tháng Chạp rất nhiều... Ảnh: MAI QUẾ
Người tham quan, hỏi giá hoa sáng 30 tháng Chạp rất nhiều... Ảnh: MAI QUẾ
...nhưng mãi mới có một chậu hoa được chọn mua để chở đi. Ảnh: MAI QUẾ
...nhưng mãi mới có một chậu hoa được chọn mua để chở đi. Ảnh: MAI QUẾ

Theo ông Lý Dạng, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang), dù năm nào lượng hoa cũng tồn đến sát những ngày cuối cùng của năm nhưng hầu như đến trưa 30 tháng Chạp là các thương lái đã chở hết hoa đi tiêu thụ. Còn năm nay, hoa đã nở bung rồi mà đến sáng 30 tháng Chạp vẫn còn tồn 200 - 300 chậu hoa.

"Hoa Tết năm nay dù đã được đặt cọc hết 100% nhưng tới sáng 26 tháng Chạp vẫn còn 2.000 chậu hoa tồn lại do thương lái “bẻ cọc” và chấp nhận mất cọc chứ không tới chở hoa. Vậy là người trồng hoa chúng tôi phải tìm cách tiêu thụ 2.000 chậu hoa trong 4 ngày vừa rồi bằng cách bán lẻ, hạ giá hoặc tìm nguồn tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố khác. Chưa năm nào sức mua hoa Tết lại chậm như năm nay...", ông Dạng buồn cho biết. 

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.