Tập trung đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán

.

Chiều 7-1, tại buổi tổng kết công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 do Ban Chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thành phố Đà Nẵng (BCĐ 389) tổ chức, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho rằng dự báo tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép, hàng giả, gian lận thương mại sẽ diễn biến ngày càng phức tạp nên công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị các thành viên của BCĐ 389 tiếp tục triển khai các nghị quyết, nghị định trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và cần tăng cường phối hợp giữa các thành viên. Mỗi thành viên BCĐ cần chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường, nắm bắt được những thủ đoạn, hành vi mới để công tác đấu tranh đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức và sự đồng thuận của người dân. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh lưu ý các đơn vị tập trung triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; trong đó, tập trung vào một số mặt hàng trọng điểm như rượu, bia, thuốc lá, pháo nổ và một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết.

Báo cáo của BCĐ 389 cho thấy, trong năm 2019, các thành viên BCĐ 389 đã kiểm tra hơn 7.700 vụ, xử lý hơn 6.400 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 214,7 tỷ đồng. Trong đó, phát hiện và xử lý 186 vụ vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu; 68 vụ hàng giả, kém chất lượng vi phạm sở hữu trí tuệ và 6.152 vụ vi phạm gian lận thương mại.

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại còn gặp nhiều khó khăn khi hoạt động buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả ngày càng tinh vi, phức tạp. Trong khi đó, một số quy định của pháp luật hiện nay không còn phù hợp với thực tiễn, tạo nhiều kẽ hở khiến nhiều vụ việc khó và chưa thể truy tố.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.