Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

.

Thành phố Đà Nẵng đã và đang có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và cải cách hành chính là những giải pháp mang lại hiệu quả.

Thành phố thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hiệu quả.  Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Dana Plywood.
Thành phố thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hiệu quả. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Dana Plywood.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Ngọc Thạch, trong Đề án xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030, có một hợp phần thực hiện truyền thông, hướng dẫn để doanh nghiệp, người dân nâng cao kỹ năng ứng dụng các sản phẩm, công cụ số; đặc biệt là tạo ra các sản phẩm, dịch vụ thông minh phục vụ cộng đồng và phát triển doanh nghiệp.

Cụ thể là thành phố đang xây dựng một kho dữ liệu dùng chung, thống nhất toàn thành phố trên cơ sở tích hợp các cơ sở dữ liệu nền, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Khi đó, doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn thông tin đồng bộ đó để tạo nên các app (ứng dụng) để phục vụ cho cộng đồng và tạo nguồn thu cho doanh nghiệp từ số lượng người sử dụng những ứng dụng đó.

Hiện nay, phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã được cài đặt 100% tại các đơn vị từ cấp thành phố đến cấp phường, xã và kết nối với Văn phòng Chính phủ qua trục liên thông quốc gia. Các ngành, địa phương đã thực hiện việc gửi, nhận văn bản liên thông qua phần mềm có ứng dụng chữ ký điện tử. Quy trình 4 bước (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả) bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và đúng quy định.

Cổng dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp 850 dịch vụ công mức 3, 4. Bên cạnh đó, Cổng dịch vụ công trực tuyến tích hợp sẵn chức năng thanh toán trực tuyến, phiếu thu điện tử và đại lý dịch vụ công trực tuyến để các cơ quan chủ động sử dụng, cung cấp dịch vụ công ở mức 4 (mức cao nhất).

Cụ thể, trong lĩnh vực khởi sự doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã khuyến khích doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến đối với thủ tục thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh; tích cực hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đăng ký doanh nghiệp trực tuyến lên hệ thống Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia nhằm giảm thời gian giải quyết đối với hình thức nộp hồ sơ qua mạng từ 3 ngày theo quy định của Trung ương xuống còn 1-2 ngày làm việc kể từ khi hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Theo ông Lê Thanh Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Việt An Gia, việc ứng dụng rộng rãi CNTT, môi trường mạng trong tương tác với doanh nghiệp là một giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao tính minh bạch, giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp. “Là doanh nghiệp hoạt động trong ngành xây dựng, việc Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố cho phép nộp và quản lý các bản vẽ xây dựng và triển khai trực tuyến việc cấp giấy phép xây dựng đã giúp doanh nghiệp chúng tôi tiết kiệm nhiều thời gian cho các thủ tục hành chính”, ông Hòa nói.

Qua những phản ánh của doanh nghiệp về việc thanh tra, kiểm tra chồng chéo, khiến doanh nghiệp mất thêm chi phí ngoài lề, UBND thành phố đã ban hành quy chế phối hợp với các cơ quan có chức năng thanh tra của Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, giao Thanh tra thành phố làm cơ quan đầu mối trong công tác phối hợp để bảo đảm thanh tra doanh nghiệp không quá 1 lần/năm.

Song song với việc ban hành quy chế phối hợp, UBND thành phố chỉ đạo ngành Thanh tra thành phố tham mưu xây dựng phần mềm xử lý trùng lặp trong hoạt động thanh tra để kịp thời triển khai cho việc xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2020. Trên cơ sở sử dụng phần mềm, Thanh tra thành phố sẽ là đầu mối trong việc xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, nhất là đối với thanh tra doanh nghiệp.

Năm 2020, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hành chính công hỗ trợ doanh nghiệp, UBND thành phố sẽ tổ chức đánh giá năng lực điều hành của các sở, ban, ngành và quận, huyện trên địa bàn, từ đó tạo động lực cải cách liên tục hướng đến tạo môi trường thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, các doanh nghiệp đang hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại thành phố.

Đối tượng được khảo sát là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã đang hoạt động, sản xuất kinh doanh, triển khai đầu tư dự án tại Đà Nẵng và có sử dụng dịch vụ hành chính công của sở, ban, ngành và quận, huyện trong năm vừa qua.

Phương pháp thu thập dữ liệu khảo sát được thực hiện thông qua 3 hình thức: khảo sát qua bảng hỏi gửi đường bưu điện, phỏng vấn trực tiếp, phiếu điện tử. Thời gian thực hiện từ tháng 11-2019 đến tháng 6-2020; trong đó việc tổ chức khảo sát, điều tra sẽ được tiến hành trong tháng 3, 4-2020, việc xây dựng báo cáo tổng kết kết quả khảo sát, tính điểm số và xếp hạng năng lực cạnh tranh vào tháng 5-2020.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, thông qua ứng dụng góp ý trên điện thoại thông minh hoặc trên website https://egov.danang.gov.vn/gop-y, thành phố đã tiếp nhận, giải đáp cho 654 lượt yêu cầu về thủ tục hành chính, quy định, chính sách cho doanh nghiệp; hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện 986 lượt yêu cầu về dịch vụ công trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử thành phố. Trong năm 2019, các sở, ban, ngành đã tiếp nhận và xử lý 186 kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư, trong đó, đã xử lý 127 kiến nghị, vướng mắc và các kiến nghị, vướng mắc khác đang được các sở, ngành tiếp tục xử lý, giải quyết sớm cho doanh nghiệp, nhà đầu tư theo thẩm quyền.


Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.