Đẩy mạnh thu hút đầu tư từ doanh nghiệp Nhật Bản

.

Chiều 19-2, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cùng lãnh đạo các sở, ngành tiếp đoàn Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản do ông Onose Takahisa, Giám đốc Công ty kế toán kiểm toán Earnst and Young Hồ Chí Minh - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2021 và ông Yakabe Yoshinori, Trưởng đại diện Văn phòng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng làm đồng trưởng đoàn.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (thứ 5, từ phải sang) tiếp đoàn Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản.  Ảnh: Quỳnh TRâm
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (thứ 5, từ phải sang) tiếp đoàn Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Quỳnh Trâm

Tại buổi tiếp, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng (JCCI) bày tỏ ấn tượng với sự phát triển nhanh của Đà Nẵng và mong muốn được tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh, phát triển các quan hệ giao thương tại thành phố. Ông Yakabe Yoshinori, Trưởng đại diện Văn phòng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng đề nghị thành phố sớm có địa điểm thích hợp để xây dựng khu ngoại giao đoàn, tạo điều kiện cho Văn phòng Lãnh sự Nhật Bản sớm lập văn phòng chính thức (Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản) tại Đà Nẵng.

Ông Onose Takahisa đánh giá môi trường đầu tư của Đà Nẵng có điểm mạnh là giá thuê đất thấp hơn so với các thành phố lớn khác ở Việt Nam nên sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Nhật đến đầu tư ở Đà Nẵng trong thời gian đến. Với vai trò và kinh nghiệm của cá nhân, ông mong muốn sẽ đóng góp vào việc xúc tiến, thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại Đà Nẵng.

Các thành viên trong Ban điều hành Hiệp hội JCCI đề xuất thành phố cần quan tâm, chuẩn bị nguồn lao động chất lượng cao để đáp ứng kịp thời cho các doanh nghiệp và nêu một số kiến nghị liên quan đến việc đào tạo lao động có tay nghề, giải quyết sớm thủ tục pháp lý liên quan đến quyền sử dụng đất, thủ tục chuyển địa điểm của doanh nghiệp, cấp giấy phép lao động mới, chấm dứt tình trạng chèo kéo du khách còn xảy ra tại sân bay…

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao những hoạt động tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Đầu tư của Nhật Bản hiện dẫn đầu trong số 38 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Đà Nẵng với 204 dự án và tổng số vốn là 901 triệu USD, tập trung hầu hết vào lĩnh vực sản xuất chế biến chế tạo, xây dựng và công nghệ thông tin. Riêng năm 2019, một số dự án đầu tư lớn của Nhật Bản được đầu tư, mở rộng tại Đà Nẵng như Dự án mở rộng nhà máy của Công ty Daiwa Việt Nam, Dự án Mikazuki Spa & Hotel Resort…

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cam kết tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư Nhật Bản mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Đà Nẵng; yêu cầu các sở, ngành liên quan của thành phố tích cực hỗ trợ, đề xuất các bộ, ngành sớm tháo gỡ các vướng mắc nêu trên cho doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là về thủ tục cấp giấy phép lao động mới cho người lao động nước ngoài.

Với tinh thần sẵn sàng lắng nghe, tương tác trực tiếp, xem xét hỗ trợ cùng tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ động viên các doanh nghiệp Nhật Bản yên tâm sản xuất và kêu gọi cùng nhau đoàn kết, nỗ lực để vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), chính quyền thành phố sẽ cùng chung tay, phát triển cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản mạnh mẽ hơn, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố Đà Nẵng.

Thay mặt Hiệp hội, Chủ tịch Onose Takahisa bày tỏ lời cảm ơn đến lãnh đạo thành phố đã luôn quan tâm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản và tin rằng trong tương lai Đà Nẵng tiếp tục là điểm đến thu hút đầu tư của Nhật Bản.

Đỗ Quỳnh Trâm

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.