Doanh nghiệp du lịch tìm thị trường mới

.

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, ảnh hưởng đến hoạt động du lịch chung của thành phố, các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, kinh doanh dịch vụ đang từng bước tìm cách ứng phó để tiếp tục thu hút khách đến với Đà Nẵng trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại các thị trường quốc tế để đa dạng hóa nguồn khách.  Trong ảnh: Đại diện Công ty CP Vietnam TravelMart đang trao đổi với đối tác tại hội chợ du lịch Ấn Độ tháng 1-2020. Ảnh: Nguyễn Như Nam
Các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại các thị trường quốc tế để đa dạng hóa nguồn khách. Trong ảnh: Đại diện Công ty CP Vietnam TravelMart đang trao đổi với đối tác tại hội chợ du lịch Ấn Độ tháng 1-2020. Ảnh: Nguyễn Như Nam

Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ khách Trung Quốc suy giảm mà các nguồn khách ở các thị trường gần như: Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc)… cũng bị ảnh hưởng, thậm chí khách nội địa đến Đà Nẵng cũng giảm đáng kể bởi nCoV. Ông Đoàn Hải Đăng, Chủ tịch Hội Lữ hành, Giám đốc Công ty CP Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel Chi nhánh Đà Nẵng cho hay, các tour của khách Trung Quốc đến Đà Nẵng và tour từ Đà Nẵng đưa khách Việt đi Trung Quốc đều đã bị hủy. Nếu kiểm soát dịch tốt thì thị trường mới có thể thay đổi được và bản thân các doanh nghiệp du lịch cũng chủ động chuyển hướng khai thác thị trường mới.

Ông Nguyễn Như Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Vietnam TravelMart cho biết hiện công ty vẫn đón một số khách từ các thị trường khác, nhưng không nhiều. Khi khách đến đều được hướng dẫn viên khuyến cáo, nhắc nhở, hướng dẫn các quy định trong việc sử dụng khẩu trang, vệ sinh phòng tránh bệnh nCoV chung cho khách.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện các chuyến bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng đã bị hủy, nhưng vẫn có từ 60-70 chuyến bay quốc tế khác đến Đà Nẵng. Ông Lê Xuân Tùng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho hay: “Hiện có tổng số 28 đường bay đi và đến Đà Nẵng từ Trung Quốc, hầu hết đều đã đóng cửa. Việc dừng các đường bay nói trên cũng có ảnh hưởng đến sản lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng, nhưng chỉ ở một mức độ nhất định bởi số lượng khách đến Đà Nẵng chủ yếu là từ Hàn Quốc, Nhật Bản… Công tác phòng chống dịch nCoV đã được Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng triển khai quyết liệt”.

Để chủ động phòng tránh dịch nCoV, đơn vị đã cung cấp khẩu trang và nước rửa tay miễn phí cho hành khách tại 4 điểm ở nhà ga quốc tế T2 (2 điểm ở ga đi và 2 điểm ở ga đến). Ngoài ra, các nhân viên làm việc tại nhà ga cũng được yêu cầu mang khẩu trang trong suốt quá trình làm việc và được cung cấp nước rửa tay để sát khuẩn thường xuyên; tuân thủ nghiêm ngặt và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định về kiểm tra y tế trong giai đoạn này.

Theo Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, đơn vị tập trung cho công tác bảo đảm tăng trưởng lượng hành khách, hợp tác thêm với nhiều hãng hàng không và mở rộng các đường bay mới. Đặc biệt, ngoài việc duy trì và phát triển các đường bay truyền thống hiện có, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng tiếp tục thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường mới sang các nước Úc, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản… Mới đây, Hãng hàng không Vietjet Air đã công bố đã đường bay thẳng mới Đà Nẵng - Nagoya, đây là đường bay thẳng đầu tiên kết nối thành phố Đà Nẵng với thành phố Nagoya, miền trung Nhật Bản. Dự kiến, Vietjet Air sẽ mở bán vé đường bay Đà Nẵng - Nagoya và khai thác vào tháng 7-2020. Đường bay thẳng này góp phần đem đến cho du khách có thêm lựa chọn di chuyển để tiết kiệm chi phí và thời gian và đặc biệt góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đầu tư, giao lưu văn hóa, kinh tế và giáo dục giữa Việt Nam và Nhật Bản, tiến tới mục tiêu đón 1 triệu lượt khách du lịch từ Nhật Bản đến Việt Nam trong năm 2020.

Năm 2019, ngành du lịch thành phố cũng đã triển khai kế hoạch đa dạng hóa thị trường, cơ cấu lại nguồn khách…; cạnh đó, các doanh nghiệp cũng từng bước triển khai hoạt động này để tránh phụ thuộc vào một vài nguồn khách nhất định. Chẳng hạn như từ giữa tháng 1-2020, Công ty CP Vietnam TravelMart đã tham gia hội chợ du lịch tại Ấn Độ để xúc tiến, kết nối thị trường khách mới tới Đà Nẵng, sẵn sàng đưa khách đến Đà Nẵng từ đường bay thẳng New Delhi (Ấn Độ) – Đà Nẵng vào ngày 14-5 tới đây. Hay Công ty Duy nhất Đông Dương cũng đang đi xúc tiến, tìm kiếm thị trường tại Malina (Phillipines)…

Du khách đến Đà Nẵng đều được khuyến cáo, hướng dẫn để có các biện pháp phòng dịch bệnh.  Trong ảnh: Du khách đến Đà Nẵng từ Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Du khách đến Đà Nẵng đều được khuyến cáo, hướng dẫn để có các biện pháp phòng dịch bệnh. Trong ảnh: Du khách đến Đà Nẵng từ Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho biết, mới đây Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã họp với các đơn vị thành viên gồm Hội Lữ hành, Hội Hướng dẫn viên, Hội Vận chuyển, Hội Khách sạn… để bàn về những ảnh hưởng của dịch bệnh và đề cập đến một số giải pháp phục hồi khách trong thời gian tới.  Cụ thể, theo ông Dũng, hiện nay các đơn vị đã dừng đón khách Trung Quốc, các thị trường khách đến Đà Nẵng đang giảm từ 10-50% so với trước đây. Hiệp hội Du lịch thành phố đang chủ trì các hoạt động để phục hồi khách như khảo sát đưa ra một số sản phẩm mới; có các chương trình kích cầu; xúc tiến du lịch tìm kiếm thị trường khách mới.

Hiệp hội và các doanh nghiệp lữ hành tính toán nhắm đến các thị trường có thể phục hồi nhanh trong ngắn hạn, chủ yếu là các thị trường gần như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore… Đặc biệt, việc sắp có đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Ấn Độ vào ngày 14-5 tới đây được kỳ vọng sẽ bù đắp cho lượng khách đang bị sụt giảm hiện nay. Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch cũng hướng đến thị trường Úc để tăng cường cho thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng cần quan tâm đến thị trường khách nội địa vì đây là thị trường tiềm năng và dễ phục hồi nhất. Các đơn vị lữ hành sẽ kết hợp để đưa ra các sản phẩm mới, các chương trình kích cầu phù hợp với thị trường này để có thể nhanh chóng phục hồi”, ông Dũng cho hay.

Ngày 2-2, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND thành phố ban hành Văn bản 36/TB-VP truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo ngành du lịch thành phố một số vấn đề quan trọng liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tại Đà Nẵng. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Du lịch sớm hoàn chỉnh và trình UBND thành phố ban hành thông báo đến các công ty lữ hành, các cơ quan liên quan nhằm cung cấp thông tin, thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ về công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tại thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Du lịch và các ngành, địa phương liên quan chỉ đạo, truyền thông, hướng dẫn các khách sạn, nhà hàng,… có hành vi ứng xử đúng mực với du khách (đặc biệt là du khách nói tiếng Trung), tránh các hành vi ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố. Sở Du lịch khẩn trương nghiên cứu, tìm kiếm thêm các thị trường du lịch khác nhằm hạn chế mức ảnh hưởng từ thị trường du lịch Trung Quốc đến ngành du lịch của thành phố Đà Nẵng. (NAM PHƯƠNG)

THU HÀ - HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.