Kiểm soát, ngăn chặn việc khai thác hải sản bất hợp pháp

.

ĐNO - Sáng 15-2, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến kiểm tra thực tế tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang; làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về tình hình sản xuất, quản lý hoạt động khai thác hải sản và triển khai các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU).

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến (bìa phải) nghe báo cáo kết quả kiểm tra hồ sơ quản lý truy xuất nguồn gốc hải sản tại cảng cá Thọ Quang. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến (bìa phải) nghe báo cáo kết quả kiểm tra hồ sơ quản lý truy xuất nguồn gốc hải sản tại cảng cá Thọ Quang. Ảnh: HOÀNG HIỆP.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, hiện Đà Nẵng có khoảng 1.230 tàu, thuyền đánh cá (chưa kể 429 thúng máy) khai thác thủy sản vùng khơi, lộng và ven bờ. Trong những năm qua, Đà Nẵng không có tàu cá nào khai thác ở các vùng biển nước ngoài cũng như khu vực đang có tranh chấp và bị vi phạm IUU.

Năm 2019, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 255/2019/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển khai thác hải sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trong đó hỗ trợ kinh phí cho ngư dân lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và kinh phí thuê bao năm đầu tiên cho tất cả các tàu cá của Đà Nẵng có chiều dài từ 15m trở lên hoạt động ở vùng khơi. Chính sách này tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố trong việc thực hiện tốt IUU.

Hiện tổng sản lượng khai thác hải sản của các tàu cá Đà Nẵng đạt trên 37.000 tấn/năm, nhưng tổng sản lượng thủy sản nhập vào cảng cá Thọ Quang lại lên đến hơn 100.000 tấn/năm do có nhiều tàu cá của nhiều tỉnh, thành phố khác đến cập cảng và bán hàng. Sau này, Đà Nẵng sẽ có quy định, những tàu cá nào thực hiện tốt về IUU thì mới được vào cảng cá Thọ Quang.

Trước mắt, thành phố tăng cường thêm nhân lực từ Chi cục Thủy sản và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sự phối hợp của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố cùng Ban quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang thực hiện việc kiểm tra, truy xuất, xác nhận nguồn gốc hải sản cũng như thực thi các quy định về IUU từ các tàu cá cập cảng; đề nghị Tổng cục Thủy sản tập huấn, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng được thành phố tăng cường.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cũng lưu ý Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Ban quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang về yêu cầu các chủ tàu cá tuân thủ nghiêm túc việc lập và nộp nhật ký khai thác; đồng thời đề nghị Tổng cục Thủy sản và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện cấp phép khai thác hải sản vùng khơi bổ sung cho 105 tàu cá của Đà Nẵng đã cải hoán.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (giữa) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đánh giá cao việc Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, đặc biệt, HĐND thành phố đã có chính sách về hỗ trợ phát triển khai thác hải sản. Tuy nhiên, các đơn vị chức năng cần đôn đốc ngư dân nhanh chóng triển khai hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo chính sách hỗ trợ của Chính phủ và thành phố.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, trong năm 2019, cả nước có 129 tàu cá vi phạm đánh bắt hải sản bất hợp pháp, 69 tàu cá vi phạm đánh bắt ở vùng giáp ranh. Do đó, cần kiểm soát tốt tàu cá hoạt động trên biển và truy xuất nguồn gốc hải sản đánh bắt cũng như nhật ký khai thác của tàu cá hoạt động trên biển và xử phạt các chủ tàu cá không thực hiện đúng quy định.

“Đà Nẵng là một trong 5 trung tâm nghề cá lớn của cả nước và có điều kiện tốt nhất nên cần phải đi tiên phong về IUU và phát triển nghề cá. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tham mưu cho UBND thành phố về cải thiện điều kiện làm việc phục vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp và phát triển thủy sản, hội nhập quốc tế. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẵn sàng giúp đỡ Đà Nẵng thực hiện IUU và phát triển thủy sản, đặc biệt là đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.