Kinh tế toàn cầu có thể tổn thất đến 160 tỷ USD vì dịch corona

.

Bloomberg nhận định, nền kinh tế toàn cầu có thể chịu tổn thất lên đến 160 tỷ USD vì ảnh hưởng của dịch bệnh do virus corona gây ra.

Theo hãng tin Bloomberg, dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra có thể ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu, thậm chí gây thiệt hại lớn gấp 3 - 4 lần so với dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp) từng xảy ra vào năm 2003.

Ước tính, tổn thất do dịch nCoV gây ra có thể lên đến 160 tỷ USD, theo đánh giá của giáo sư kinh tế Warwick McKibbin thuộc Trường Đại học Quốc gia Úc.

Kinh tế toàn cầu có thể tổn thất đến 160 tỷ USD vì dịch corona. (Ảnh minh họa: Bloomberg)
Kinh tế toàn cầu có thể tổn thất đến 160 tỷ USD vì dịch corona. (Ảnh minh họa: Bloomberg)

GS. Warwick cho rằng, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng trong 17 năm qua nên tác động của dịch bệnh tại TP. Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng toàn cầu đáng kể hơn nhiều so với dịch SARS năm 2003.

Kể từ năm 2003 (thời điểm dịch SARS bùng phát tại Trung Quốc), tỷ trọng sản lượng kinh tế toàn cầu của Trung Quốc tăng gấp 4 lần, lên khoảng 17%. Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất của xe hơi và chất bán dẫn, nhà chi tiêu lớn nhất cho du lịch quốc tế, nhà xuất khẩu hàng may mặc và dệt may hàng đầu.
Bloomberg cho hay, nhiều cửa hàng, công xưởng lớn đã đóng cửa tại Trung Quốc để theo dõi tình hình dịch bệnh. Starbucks đóng cửa hơn 2.000 cửa hàng, trong khi McDonald’s cũng đóng cửa hàng trăm nhà hàng. Walt Disney cũng đóng cửa công viên giải trí ở Thượng Hải và Hong Kong (Trung Quốc).

Trong khi đó, Apple đang đối mặt với việc thiếu công nhân cho các dây chuyền lắp ráp. Các công ty có hoạt động sản xuất và kinh doanh liên quan nhiều với Trung Quốc, từ Starbucks đến Tesla, hiện vẫn chưa công bố dự đoán về mức độ ảnh hưởng do nCoV.

Theo VOV.VN

;
;
.
.
.
.
.