Nhiều giải pháp giải ngân vốn đầu tư công

.

Ngày 31-1, phát biểu tại lễ ra quân thi công dự án công trình trọng điểm đầu năm Canh Tý 2020, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo các đơn vị cần tạo sự chuyển biến căn bản trong điều hành dự án, tổ chức thi công để gia tăng chất lượng giải ngân vốn đầu tư.

Công nhân thi công cầu Hội Phước thuộc công trình đường vành đai phía tây, một công trình trọng điểm của thành phố trong năm 2020. Ảnh: NAM TRÂN
Công nhân thi công cầu Hội Phước thuộc công trình đường vành đai phía tây, một công trình trọng điểm của thành phố trong năm 2020. Ảnh: NAM TRÂN

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ ra 3 nguyên nhân làm chậm tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 là công tác chuẩn bị đầu tư còn kéo dài, công tác tư vấn thiết kế triển khai chưa bảo đảm chất lượng và có nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Theo đó, năm 2020 việc thực hiện đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, giải ngân vốn đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm đối với các sở, ngành, quận, huyện và các đơn vị quản lý dự án; đặc biệt đối với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường.

Trước đó, ngày 31-12-2019, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ký ban hành Quyết định số 5999/QĐ-UBND về triển khai nhiệm vụ giải pháp để thực hiện hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Theo đó, giải pháp xử lý thủ tục, hồ sơ chuẩn bị dự án đầu tư được UBND giao các cơ quan chuyên môn (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố) chịu trách nhiệm tổ chức sắp xếp bộ máy, bố trí nhân sự để thẩm định các hồ sơ thủ tục liên quan đến các dự án bảo đảm chất lượng và rút ngắn 20% thời gian xử lý so với Quyết định số 32/2018/QĐ-UBND ngày 28-9-2018.

UBND thành phố lưu ý tránh để xảy ra trường hợp gần hết thời hạn thẩm định mới xem xét trả hồ sơ để chỉnh sửa, bổ sung và thời gian xử lý, thẩm định hồ sơ thủ tục các dự án trọng điểm, mang tính động lực không quá 5 ngày làm việc, đối với các đơn vị phối hợp trong vòng 3 ngày làm việc khi nhận văn bản của đơn vị chủ trì. Về thời gian thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu, các công trình không quá 5 ngày làm việc sau khi nhận đủ hồ sơ theo quy định; thời gian phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật các công trình có tổng mức đầu tư dưới 5 tỷ đồng được UBND thành phố phân cấp phê duyệt không quá 5 ngày làm việc sau khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Các sở chuyên môn căn cứ chức năng, nhiệm vụ rà soát, quy định cụ thể đối với từng loại công trình phải có đơn vị tư vấn thẩm tra trước khi trình thẩm định, phê duyệt dự án để các chủ đầu tư, quản lý dự án chủ động ký hợp đồng thẩm tra, rút ngắn thời gian thẩm định và thời gian hoàn thành trong tháng 2-2020. Hồ sơ dự án đầu tư trọng điểm, động lực được quy định đóng dấu công văn riêng nên quy trình xử lý tại các sở, ngành tiến hành nhanh nhất so với các nội dung hành chính khác.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Tùng Lâm cho biết, để thúc đẩy triển khai dự án, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư năm 2020, sở chủ động nghiên cứu đề xuất hình thức lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức liên quan và ý kiến cộng đồng dân cư về quy hoạch để rút ngắn thời gian. Theo đó, rà soát, xem xét sự cần thiết trong việc lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức có liên quan và ý kiến cộng đồng tại khu vực dự án trong trường hợp điều chỉnh quy hoạch có thay đổi ít, không ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí địa điểm xây dựng, quy mô, công năng sử dụng các công trình thuộc dự án, phù hợp với quy hoạch phân khu xây dựng...

Đặc biệt, từ năm 2020, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan tham mưu đề xuất quy định cụ thể công trình giao thông trong và ngoài đô thị; phân cấp đơn vị quản lý chuyên ngành, đơn vị thẩm định dự án, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán đối với các dự án cải tạo nâng cấp các tuyến đường, tổ chức giao thông, vỉa hè trong khu dân cư, các công trình hạ tầng kỹ thuật nhưng có cấu phần hạng mục giao thông có quy mô phức tạp giữa Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải trình UBND thành phố xem xét, quyết định. Thời gian hoàn thành trong tháng 2-2020.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng, ngay trong tháng 2 này, Sở xây dựng nội dung hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, kịp thời, rút ngắn tối đa thời gian thẩm định các thủ tục về dự toán, báo cáo đánh giá tác động môi trường; phương án tổng thể tái định cư; dự toán đo thửa phục vụ giải phóng mặt bằng của dự án... Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu đề xuất gộp các thủ tục hoặc triển khai song song các hồ sơ liên quan đến công tác đền bù giải tỏa để rút ngắn thời gian thực hiện. 

Còn theo Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phạm Nam Sơn, địa phương sẽ kịp thời báo cáo và đề xuất UBND thành phố các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; đồng thời chủ động rà soát và chuẩn bị quỹ đất phục vụ tái định cư ngay từ đầu năm để bảo đảm tiến độ giải tỏa, ổn định cuộc sống của người dân sau khi giải tỏa; ưu tiên bố trí tái định cư những hộ có nhà ở tại những khu vực đã có hạ tầng (quy định cụ thể điều kiện hạ tầng để giao đất thực tế cho nhân dân) tránh trình trạng dân chờ đất và gây áp lực trong công tác bàn giao mặt bằng, thi công hạ tầng. Đối với các trường hợp đã được giải quyết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đều đúng quy định, thỏa đáng còn trường hợp đã tổ chức tiếp dân, đối thoại theo quy định nhưng vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng thì cương quyết xử lý cưỡng chế, thu hồi mặt bằng theo quy định.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Phước Sơn nêu giải pháp nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư được đơn vị xác định theo báo cáo của chủ đầu tư và quản lý dự án… định kỳ hằng quý kiểm tra, rà soát năng lực nhà thầu thực hiện các gói thầu tư vấn, xây lắp đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách thành phố, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố; phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng và các đơn vị có liên quan  kịp thời đề xuất UBND thành phố xử lý các vướng mắc về giải ngân, tạm ứng vốn cho các công trình…

Ra quân thi công dự án “Hệ thống thu gom nước thải và trạm bơm khu vực quận Hải Châu, Thanh Khê và Liên Chiểu” ngay từ đầu năm Canh Tý để hoàn thành dự án trước 2,5 tháng so với kế hoạch. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Ra quân thi công dự án “Hệ thống thu gom nước thải và trạm bơm khu vực quận Hải Châu, Thanh Khê và Liên Chiểu” ngay từ đầu năm Canh Tý để hoàn thành dự án trước 2,5 tháng so với kế hoạch. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Định kỳ hằng tháng, tổng hợp đề xuất UBND thành phố bổ sung kế hoạch vốn cho các công trình có quyết định phê duyệt quyết toán, bổ sung vốn đền bù giải tỏa, bổ sung thanh toán khối lượng hoàn thành theo đề nghị của các đơn vị. Giai đoạn từ tháng 9-2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp đề xuất UBND thành phố điều chỉnh giảm vốn các công trình không có khả năng giải ngân để bổ sung vốn cho các công trình theo đề nghị của các đơn vị.

Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Lê Văn Lâm cho rằng, việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án đầu tư cần triển khai lập hồ sơ chủ trương đầu tư ngay từ đầu năm đối với các công trình đã được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư năm 2020; lựa chọn nhà thầu thi công có đầy đủ năng lực kỹ thuật, tài chính, kinh nghiệm nhằm triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng để rút ngắn thời gian thực hiện công trình.

Mặt khác, đơn vị phân công cán bộ phụ trách và chịu trách nhiệm về đền bù giải tỏa từng dự án; làm việc với Hội đồng giải phóng mặt bằng quận, huyện, có cam kết cụ thể về tiến độ hoàn thành đền bù giải tỏa từng khu vực của dự án phù hợp và đồng bộ với tiến độ thi công (tránh giải tỏa theo kiểu da beo). Đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đơn vị khẩn trương phê duyệt quyết toán, giải ngân hết số vốn cho các nhà thầu theo hợp đồng; nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch vốn phù hợp với khả năng triển khai thực hiện của dự án; đồng thời chủ động theo dõi tiến độ thực hiện để chủ động rà soát, đề xuất điều chuyển những dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn đã bố trí để bổ sung vốn cho các dự án cần đẩy nhanh tiến độ, có nhu cầu vốn đền bù giải tỏa.

Năm 2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND thành phố lập kế hoạch thực hiện các dự án trọng điểm, động lực giai đoạn 2016 - 2020. Cụ thể, đến ngày 30-4-2020, giải ngân phải đạt 15% kế hoạch vốn được giao; đến ngày 30-6-2020 giải ngân phải đạt 35% kế hoạch vốn được giao; đến ngày 30-9-2020 giải ngân phải đạt 50% kế hoạch vốn được giao; đến ngày 30-10-2020 giải ngân phải đạt 65% kế hoạch vốn được giao; đến ngày 31-12-2020 giải ngân phải đạt 80% kế hoạch vốn được giao; đến ngày 31-1-2021 giải ngân phải đạt trên 90% kế hoạch vốn được giao. (Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư)

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.