Ngành Hải quan đẩy mạnh thực hiện "mục tiêu kép"

.

Duy trì nhiệm vụ thu ngân sách, đồng thời bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19 là hai nhiệm vụ, “mục tiêu kép” mà ngành Hải quan Đà Nẵng đang đẩy mạnh thực hiện trong thời điểm hiện nay.

Bên cạnh nhiệm vụ thu ngân sách, ngành Hải quan luôn phải bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19. Trong ảnh: Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng kiểm tra hành lý khách xuất nhập cảnh. Ảnh: Mai Quế
Bên cạnh nhiệm vụ thu ngân sách, ngành Hải quan luôn phải bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19. Trong ảnh: Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng kiểm tra hành lý khách xuất nhập cảnh. Ảnh: Mai Quế

Phòng, chống Covid-19 nơi cửa ngõ

Ông Phạm Duy Nhất, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết, từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay, đơn vị bảo đảm quân số trực, triển khai quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan thành phố về tăng cường công tác phòng, chống Covid-19, cụ thể, đơn vị đã trang bị cho cán bộ, công chức khẩu trang, găng tay, nước rửa tay sát khuẩn đúng tiêu chuẩn, các cán bộ, công chức cũng thực hiện việc sát khuẩn, vệ sinh cá nhân sau khi hoàn thành công việc.

Theo ông Nhất, mặc dù chuyến bay giảm mạnh nhưng đơn vị vẫn tập trung lực lượng giám sát chặt các chuyến bay, thường xuyên phối hợp với các đơn vị hoạt động trên địa bàn sân bay quốc tế Đà Nẵng trong công tác phòng, chống dịch, như: thực hiện phun khử trùng các phòng làm việc; kiểm tra thân nhiệt cán bộ, công chức trước khi vào ca trực mỗi ngày tại nhà ga; nắm tình hình hành khách, giải quyết thủ tục hải quan đối với hành lý của hành khách có nghi vấn khi nhập cảnh… để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, từ đó có biện pháp giám sát, kiểm tra và đánh giá nguy cơ lây bệnh.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp, từ ngày 1 đến 9-3, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng đã giải quyết thủ tục đối với 463 trường hợp khách nhập cảnh chuyển cách ly, hành lý của các trường hợp này cũng được giải quyết đúng quy định, bảo đảm công tác giám sát về hải quan.

Còn tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Đà Nẵng, Chi cục trưởng Phan Văn Mỹ cho hay, đơn vị đã triển khai phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ đối với thuyền viên và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, đặc biệt từ các nước có Covid-19, áp dụng các biện pháp tự phòng ngừa, trang bị các dụng cụ, phương tiện để cán bộ, công chức bảo đảm an toàn trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Đối với mặt hàng động vật và thực phẩm chế biến từ động vật được kiểm soát chặt chẽ, đơn vị chỉ thông quan hàng hóa có giấy chứng nhận kiểm dịch, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của cơ quan kiểm tra xác nhận điều kiện nhập khẩu.

Theo Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Quách Đăng Hòa, Cục Hải quan và tất cả các Chi cục Hải quan đều quán triệt theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, đẩy mạnh công tác chống dịch nhưng tránh gây phiền hà cho hành khách, đồng thời tạo điều kiện tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu đối với hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch như trang thiết bị y tế, công cụ hỗ trợ, máy móc…

Nuôi dưỡng nguồn thu, bảo đảm nhiệm vụ thu ngân sách

Năm 2020, Bộ Tài chính giao dự toán từ hoạt động xuất nhập khẩu cho Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng là 4.100 tỷ đồng, tăng 5,13% so với dự toán năm 2019, tăng 1,36% so với số thu đạt được năm 2019. Tính đến 2-3-2020, số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố là 509,26 tỷ đồng, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm 2019, nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của Covid-19.

Cục trưởng Quách Đăng Hòa cho biết, trong điều kiện nguồn thu của thành phố Đà Nẵng không biến động tăng, các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang vào giai đoạn cắt giảm mạnh, một số FTA mới được ký kết và có hiệu lực trong năm 2020 với hầu hết nhiều dòng hàng có thuế suất thuế nhập khẩu giảm xuống 0%, dự báo tình hình thu ngân sách của Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng năm 2020 sẽ có những khó khăn hơn năm trước. Cùng với đó, nếu dịch bệnh tiếp diễn trong vài tháng tới, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu nguyên liệu bởi các nguyên liệu sản xuất cho quý 1 thường được nhập khẩu trước Tết.

Cục Hải quan đang tăng cường chỉ đạo các đơn vị thực hiện kiểm tra trị giá đối với những mặt hàng có thuế suất cao như ô-tô và doanh nghiệp có khả năng rủi ro cao về trị giá, tránh trường hợp bỏ lọt các mặt hàng có mức giá khai báo thấp, bất hợp lý nhưng không được tham vấn hoặc xử lý kịp thời; tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, rà soát khâu sau thông quan để phát hiện và xử lý các trường hợp khai sai mã số, khai ngụy trang tên hàng hoặc khai tên hàng không rõ ràng để được áp dụng mức thuế suất thấp hoặc được hưởng các mức thuế ưu đãi đặc biệt.

Nhằm nuôi dưỡng nguồn thu bền vững, theo ông Hòa, ngành Hải quan thành phố đang đẩy nhanh hơn nữa thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ, tiếp tục nắm bắt và tiếp thu kiến nghị của doanh nghiệp, tổng hợp gửi lên Tổng cục Hải quan.

Trước vướng mắc của doanh nghiệp do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh , một số doanh nghiệp gặp khó vì không có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu E nộp đúng hạn để được ưu đãi thuế, Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết nếu trong trường hợp vì lý do dịch bệnh bên phía Trung Quốc không cung cấp kịp thời C/O cho doanh nghiệp Việt Nam, cơ quan Hải quan sẽ kiến nghị cho phép kéo dài thời gian chậm nộp hơn 30 ngày, thời hạn bao lâu sẽ được xem xét.

MAI QUẾ

 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.