An toàn cho du khách và cộng đồng

.

Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch, dịch vụ. Trước tình hình này, ưu tiên hàng đầu của ngành du lịch thành phố là giữ an toàn cho du khách và cộng đồng thông qua việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19.

Các khách sạn thực hiện nghiêm việc phòng, chống Covid-19.  	       	          Ảnh: THU HÀ
Các khách sạn thực hiện nghiêm việc phòng, chống Covid-19. Ảnh: THU HÀ

Hiện nay, các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng đã tạm dừng khai thác, nhưng trên địa bàn thành phố vẫn có du khách nước ngoài lưu trú do khách đến từ các chuyến bay trước đó. Nhiều vị khách quốc tế khi đến Đà Nẵng đã phải cách ly 14 ngày theo đúng quy định của thành phố và sau khi được trao đổi, giải thích đã vui vẻ chấp hành.

Trong lá thư viết ngày 31-3-2020 gửi những người đã chăm sóc cho mình khi ở tại khách sạn Sam Grand (Đà Nẵng) để cách ly, vợ chồng ông bà Alan và Karen Cadoo (du khách người Australia) chia sẻ, hằng ngày họ được các nhân viên ở đây chăm sóc rất chu đáo và nhiệt tình; phòng ở thì thoải mái, mọi thắc mắc của vợ chồng bà được các nhân viên y tế, nhân viên khách sạn giải đáp tận tình. Các bữa ăn trong những ngày cách ly cũng đa dạng, vợ chồng bà được thưởng thức đồ ăn địa phương nên khá thích thú.

Việc cách ly khi từ nơi khác đến Đà Nẵng là cần thiết để phòng, chống Covid-19, vừa bảo đảm an toàn cho du khách và cộng đồng cũng như điểm đến. Trong tháng 3 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hiệp hội và doanh nghiệp thành viên tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19, bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người lao động tại đơn vị. Trong đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam yêu cầu các hiệp hội du lịch địa phương và doanh nghiệp thành viên phải đặt vấn đề an toàn cho khách lên hàng đầu, tăng cường sàng lọc khách.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố, mới đây, đơn vị đã có văn bản gửi giám đốc, chủ các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố về việc triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài việc thực hiện nghiêm túc chủ trương của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian 15 ngày cách ly xã hội, sở cũng có một số lưu ý: cụ thể, đối với khách đang lưu trú, yêu cầu khách không rời khỏi nơi lưu trú từ 0 giờ ngày 31-3 đến ngày 15-4, chỉ những trường hợp cần thiết phải ra ngoài như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ và các trường hợp khẩn cấp khác.

Khách lưu trú trước khi ra ngoài phải khai báo với cơ sở lưu trú và giám đốc, chủ cơ sở lưu trú chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp xảy ra tình trạng lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm túc quy định phòng, chống dịch. Khuyến nghị cơ sở lưu trú hỗ trợ mua giúp khách các nhu yếu phẩm cần thiết.

Trong trường hợp khách đang lưu trú tại cơ sở lưu trú chưa thể rời Đà Nẵng trong thời gian thực hiện cách ly xã hội đến ngày 15-4, đề nghị các cơ sở lưu trú có chính sách giảm giá phòng. Trường hợp khách đang lưu trú có nhu cầu rời Đà Nẵng, cơ sở lưu trú phối hợp xác nhận cụ thể thông tin với khách quốc tế, khách cần cung cấp vé các chặng bay (đã thanh toán) thể hiện chi tiết hành trình xuất cảnh Việt Nam, thông tin liên lạc của khách bao gồm đầy đủ địa chỉ cư trú, thư điện tử và số điện thoại liên lạc.

Với khách nội địa thì cần cung cấp địa chỉ thường trú và địa chỉ chi tiết nơi đến tiếp theo của khách. Đề nghị khách ký cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp xảy ra tình trạng lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Nếu du khách cần hỗ trợ về các vấn đề liên quan như phương tiện vận chuyển để rời Đà Nẵng có thể liên hệ với Trung tâm Hỗ trợ du khách thành phố Đà Nẵng. Sở Du lịch cũng giới thiệu một số khách sạn đang hoạt động và có nhận đặt dịch vụ ăn uống để khách sạn hoặc khách liên hệ đặt dịch vụ.

Sở cũng đề nghị các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú chỉ đạo cán bộ, công nhân viên đơn vị tự giác chấp hành nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; tích cực khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn cho du khách và cộng đồng, Sở Du lịch yêu cầu các đơn vị bố trí cho nhân viên không trực tiếp phục vụ khách sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những trường hợp thật sự cần thiết, phải phục vụ khách mới đến làm việc tại đơn vị.

Trong quá trình phục vụ khách phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo hướng dẫn của sở trong thời gian qua. Trong đó, lưu ý thực hiện việc đo thân nhiệt cho khách, giữ khoảng cách 2m khi tiếp xúc, đeo khẩu trang, phục vụ ăn uống tại phòng, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn hằng ngày các khu vực dịch vụ trong khách sạn và các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ khách.

Đồng thời, đơn vị cũng cần rà soát toàn bộ khách đang lưu trú, yêu cầu khách nếu đã qua lại các nơi có dịch như Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), quán bar Buddha (Thành phố Hồ Chí Minh) trong thời gian từ ngày 12-3 phải thực hiện khai báo y tế và liên hệ trung tâm y tế các quận, huyện để được xét nghiệm...

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.