Bảo đảm an toàn khi khai thác hải sản

.

Hiện nay, đang trong thời điểm chính vụ của vụ cá Nam nên nhiều ngư dân Đà Nẵng tranh thủ vươn khơi, khai thác hải sản, góp phần bảo đảm kinh tế cho gia đình trong thời điểm khó khăn của dịch bệnh và giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Công tác phòng, chống Covid-19 và bảo đảm sức khỏe cho ngư dân đã và đang được các cơ quan chức năng cùng chủ tàu cá quan tâm thực hiện.

Bộ đội Biên phòng thành phố phát khẩu trang miễn phí cho các ngư dân mới về bờ sau thời gian đánh bắt xa bờ.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bộ đội Biên phòng thành phố phát khẩu trang miễn phí cho các ngư dân mới về bờ sau thời gian đánh bắt xa bờ. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Sau hơn 10 ngày đánh bắt trên biển, vào trưa 8-4, tàu cá ĐNa-90729-TS do ngư dân Huỳnh Quốc Việt (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) làm chủ tàu, cập bờ mang về hơn 6 tấn cá cờ, ngừ, thu… từ vùng biển Hoàng Sa. Từ đầu năm 2020 đến nay, đây là chuyến biển thứ 7 mà ông Việt cùng các bạn thuyền thực hiện được.

“Dù giá cả sụt giảm nhiều so với trước khi xảy ra Covid-19, nhưng gần đây do giá xăng dầu giảm mạnh nên với sản lượng đánh bắt từng chuyến như vậy thì vẫn có lãi. Hơn nữa, thành phố đã hỗ trợ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, bảo hiểm thân tàu… nên ngư dân rất phấn khởi.

Chúng tôi cũng đã thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của cơ quan chức năng về phòng, chống Covid-19. Tôi sẽ cho anh em bạn thuyền nghỉ trăng rằm ít ngày rồi lại vươn thuyền ra khơi đánh bắt chuyến biển thứ 8 của năm 2020, vì đang trong thời điểm chính vụ cá Nam. Việc đánh bắt này sẽ góp phần bảo đảm kinh tế cho gia đình của các ngư dân trong thời điểm khó khăn của dịch bệnh và giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”, ngư dân Huỳnh Quốc Việt nói.

Chia sẻ về các biện pháp phòng, chống Covid-19, ông Huỳnh Văn Phương, Trưởng ban quản lý âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết: “Toàn bộ ngư dân trên các tàu cá trước khi cập cảng cá Thọ Quang đều được đo thân nhiệt, yêu cầu rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang. Tuy vậy, ở cảng cá, chúng tôi vẫn đặt 1 máy rửa tay sát khuẩn tự động, yêu cầu ngư dân phải rửa tay sát khuẩn và phải đeo khẩu trang liên tục.

Bên cạnh đó, chúng tôi đặt thêm 2 máy rửa tay sát khuẩn ở cổng vào và chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang; đồng thời, đo thân nhiệt, bắt buộc các thương nhân phải đeo khẩu trang liên tục và giãn cách bên trong khu vực chợ.

Theo yêu cầu, tất cả thương nhân hoạt động ở chợ đều phải đăng ký để được cấp thẻ và hạn chế số lượng khách vãng lai và người không có nhiệm vụ vào hoạt động ở khu vực cảng cá và chợ. Nhiều người dân, ngư dân ở khu vực cảng cá và chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang đã chấp hành tốt các quy định và biện pháp phòng, chống dịch”.

Qua ghi nhận của phóng viên, nhiều chủ tàu cá đã trang bị khẩu trang cho các bạn thuyền và hạn chế cho mọi người trên tàu tiếp xúc với thương nhân ở khu vực cảng cá, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang. Các bạn thuyền của các tàu cá ở các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế đang neo đậu trong âu thuyền Thọ Quang cũng ở lại nghỉ ngơi ngay trên tàu, không còn đi dạo chơi ở các quán xá như trước đây.

Trong khi đó, tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang, các lực lượng chức năng tiến hành đo thân nhiệt và yêu cầu tất cả ngư dân rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang trước khi cập cảng cá Thọ Quang hoặc trước khi ra khơi. Các chủ tàu cá cũng chủ động không để các bạn thuyền có các triệu chứng của dịch bệnh lên tàu ra khơi đánh bắt.

“Trước khi ra khơi, chúng tôi theo dõi và kiểm tra sơ bộ sức khỏe của anh em dưới thuyền. Nếu ai có triệu chứng bệnh và ốm thì để họ ở nhà, không kêu họ đi ra khơi đánh bắt”, ngư dân Nguyễn Văn Nuôi (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho hay.

Còn Đại úy Hà Ngọc Thắng, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang (Đồn Biên phòng Sơn Trà) cho biết: “Trước đây, khi chưa có dịch bệnh, chúng tôi chỉ mất từ 3-5 phút để giải quyết thủ tục cho 1 tàu cá cập cảng cá Thọ Quang hoặc ra khơi khai thác hải sản.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, với phương châm “chậm mà chắc” đối với mỗi tàu ghé trạm làm thủ tục, chúng tôi đo thân nhiệt từng ngư dân. Có những tàu cá có đến 20 ngư dân thì chúng tôi vẫn phải đo thân nhiệt từng người một và mất đến 30 phút mới xong thủ tục”.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.