Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

.

Hiện khu vực trung tâm thành phố có nhiều công trình trọng điểm, bức thiết cần sớm triển khai, vì vậy, UBND thành phố và các quận đang đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, bồi thường và tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp thời cho các nhà thầu thi công.

Quận Sơn Trà đang giải tỏa các hộ dân ở góc đường Võ Nguyên Giáp - Võ Văn Kiệt để hoán đổi đất phục vụ việc mở rộng Công viên APEC. 	      Ảnh: HOÀNG HIỆP
Quận Sơn Trà đang giải tỏa các hộ dân ở góc đường Võ Nguyên Giáp - Võ Văn Kiệt để hoán đổi đất phục vụ việc mở rộng Công viên APEC. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ở dự án Mở rộng, nâng cấp đường Phan Kế Bính (phường Thuận Phước và Thanh Bình, quận Hải Châu), đến nay đã có khoảng 70 hồ sơ giải tỏa đã được ký bàn giao mặt bằng và còn khoảng 10 hồ sơ giải tỏa chưa ký bàn giao mặt bằng.

Hiện quận Hải Châu và các cơ quan chức năng của thành phố đang tập trung giải quyết các vướng mắc để hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 4-2020. Đối với dự án Cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, quận Hải Châu đã hoàn thành kiểm định thiệt hại về đất, vật kiến trúc và đang xét tính pháp lý về đất để tiến hành bồi thường, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công công trình bảo đảm tiến độ đề ra.

Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị điều hành 2 dự án nói trên) cho hay: “Hiện quận Hải Châu đang khẩn trương vận động, giải tỏa 2 nhà dân ở đoạn 300m đầu đường Phan Kế Bính để trong tháng 4-2020, chúng tôi tập trung nhân lực và phương tiện thi công.

Còn đối với 1 hộ giải tỏa ở phía sau dãy nhà hàng tiệc cưới dọc đường 2 Tháng 9, trước mắt chưa ảnh hưởng đến việc thi công Cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý nên quận Hải Châu vẫn đang hoàn thiện các thủ tục bồi thường để sớm giải phóng mặt bằng. Chúng tôi đã chỉ đạo nhà thầu tận dụng mặt bằng sẵn có để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình”.

Tại dự án Trung tâm tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng (giai đoạn 2), 11 hồ sơ giải tỏa đã được ký bàn giao mặt bằng. Hiện quận Hải Châu đang khẩn trương vận động 1 hộ dân còn lại chấp hành, bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho hay: “Trong thời gian qua, lãnh đạo UBND quận Hải Châu rất quan tâm và chỉ đạo quyết liệt việc giải phóng mặt bằng để thi công các dự án, công trình chức năng của bệnh viện, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân và môi trường bên trong cũng như xung quanh bệnh viện”.

Ở dự án Công viên 2 đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi, chỉ còn 1 hồ sơ giải tỏa là Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu. UBND thành phố vừa thống nhất di dời tạm đơn vị này về khu đất rộng 6.000m2 ở phía đông suối Cầu Trắng (quận Sơn Trà) và đầu tư trước một số hạng mục, công trình cần thiết phục vụ công tác.

UBND thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND quận Hải Châu, UBND quận Sơn Trà, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố triển khai các thủ tục tiếp theo về bồi thường và giao đất theo đúng quy định.

Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan xây dựng ý tưởng thiết kế kiến trúc, cảnh quan khu vực 2 đầu cầu và trên cầu Nguyễn Văn Trỗi theo hướng làm công viên công cộng kết hợp với việc hình thành tuyến phố đi bộ dọc các tuyến đường Bạch Đằng và Trần Hưng Đạo (đoạn từ cầu Sông Hàn đến cầu Trần Thị Lý). Các đơn vị liên quan hoàn chỉnh các thủ tục về chủ trương đầu tư để bố trí vốn xây dựng cơ bản làm cơ sở khởi công công trình trong 6 tháng cuối năm 2020.

UBND quận Hải Châu cũng đã phê duyệt phương án bồi thường về đất đối với hai chủ sử dụng 2 lô đất bên cạnh Công viên APEC để tiến hành mở rộng công viên. Theo đó, bồi thường cho hai chủ sử dụng đất 2 lô đất thương mại - dịch vụ tại khu đất có ký hiệu A3.2 ở góc đường Võ Nguyên Giáp - Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà).

Hiện nay, quận đang chờ thành phố phê duyệt giá đất tại vị trí thu hồi cùng như vị trí bố trí hoán đổi đất để thông báo cho hai chủ sử dụng đất và hoàn trả phần chênh lệch bằng tiền nếu giá trị của lô đất hoán đổi nhỏ hơn giá trị của lô đất thu hồi hoặc yêu cầu hai chủ sử dụng đất nộp thêm khoản tiền đất chênh lệch nếu giá trị của lô đất hoán đổi lớn hơn giá trị của lô đất được thu hồi.

Ông Nguyễn Tuấn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án) cho biết: “Về phía quận Hải Châu và các đơn vị chức năng đang nỗ lực hoàn thành các thủ tục bồi thường về đất. Chúng tôi cũng đang tập trung hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để có thể khởi công công trình Công viên APEC mở rộng trong tháng 6-2020”.

Phần lớn nhà dân dọc đường Phan Kế Bính đã phá dỡ tường rào, cổng ngõ và sửa chữa lại phần trước nhà để bàn giao mặt bằng, chuẩn bị thi công mở rộng đường. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phần lớn nhà dân dọc đường Phan Kế Bính đã phá dỡ tường rào, cổng ngõ và sửa chữa lại phần trước nhà để bàn giao mặt bằng, chuẩn bị thi công mở rộng đường. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo Văn phòng HĐND và UBND quận Sơn Trà, quận đang tập trung giải tỏa các nhà dân tại khu đất A3.2 ở góc đường Võ Nguyên Giáp - Võ Văn Kiệt để hoán đổi đất, phục vụ chủ trương mở rộng Công viên APEC, đặc biệt là đang chờ bản án của Tòa án Nhân dân tối cao có hiệu lực để giải tỏa 1 hộ khó giải tỏa nhất.

Từ nay đến cuối năm 2020, quận Sơn Trà tập trung đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa các dự án theo kế hoạch đền bù giải tỏa các dự án do UBND thành phố ban hành tại Quyết định số 345/QĐ-UBND ngày 22-1-2020. Còn theo UBND quận Thanh Khê, quận đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn như: Khu dân cư lân cận hồ Xuân Hòa A, khu dân cư phía nam hồ điều tiết 2ha, tuyến cống thoát nước Khe Cạn… để hoàn thành đúng thời gian theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố nói chung và khu vực trung tâm thành phố nói riêng, tháng 3 vừa qua, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố có Thông báo số 100/TB-VP yêu cầu UBND các quận phối hợp với các sở, ngành, chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan tích cực xử lý các vướng mắc về giải phóng mặt bằng theo thẩm quyền; tăng cường công tác rà soát hồ sơ, tiếp dân, xử lý các kiến nghị và khiếu nại của công dân; vận động bàn giao mặt bằng và kiên quyết xử lý cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ giải tỏa đã được giải quyết thỏa đáng, đúng quy định nhưng vẫn cố tình chây ỳ, không chịu bàn giao mặt bằng.

UBND thành phố cũng yêu cầu giám đốc các sở, ngành liên quan tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc, kiến nghị của các quận theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, kịp thời báo cáo và đề xuất xử lý các vướng mắc vượt thẩm quyền về UBND thành phố. Yêu cầu các chủ đầu tư, quản lý dự án cử lãnh đạo và cán bộ phối hợp chặt chẽ trong công tác hoàn chỉnh các thủ tục về đền bù giải tỏa, tiếp dân, vận động bàn giao mặt bằng và hỗ trợ thi công cho từng dự án cụ thể…

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.