THÀNH LẬP QUỸ XÚC TIẾN DU LỊCH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thúc đẩy du lịch Đà Nẵng phát triển

.

Quỹ Xúc tiến du lịch thành phố Đà Nẵng vừa chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Trong bối cảnh hiện nay, việc đầu tư cho hoạt động xúc tiến, phát triển sản phẩm du lịch, nâng cao văn hóa du lịch rất cần được quan tâm, đầu tư và sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp.

Đây cũng là mục đích mà quỹ này hướng tới. Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN NHƯ NAM, Tổng Giám đốc Công ty CP Vietnam TravelMart - người đại diện và giữ vai trò Trưởng ban Sáng lập quỹ, xung quanh vấn đề này.

Quỹ Xúc tiến du lịch thành phố được thành lập sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, phát triển sản phẩm du lịch, thu hút du khách đến Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Du khách tham quan chùa Linh Ứng (quận Sơn Trà) vào tháng 2-2020. 							       Ảnh: THÀNH VÂN
Quỹ Xúc tiến du lịch thành phố được thành lập sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, phát triển sản phẩm du lịch, thu hút du khách đến Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Du khách tham quan chùa Linh Ứng (quận Sơn Trà) vào tháng 2-2020. Ảnh: THÀNH VÂN

* Quỹ Xúc tiến du lịch thành phố Đà Nẵng vừa được thành lập và đi vào hoạt động. Ông có thể cho biết, nguồn quỹ này đã được sáng lập và huy động như thế nào?

-  Quỹ được hình thành dựa trên sáng kiến của Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng. Để hình thành được Quỹ Xúc tiến du lịch, các bên liên quan đã đề ra Ban Sáng lập gồm các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lớn trên địa bàn thành phố và nguồn huy động ban đầu chủ yếu từ các thành viên của ban này.

Trước mắt, tài sản ban đầu của quỹ là 1,6 tỷ đồng do các doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn đóng góp như: Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn Hòa Bình; Công ty CP  Vinpearl, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores, Tập đoàn DHC, Công ty CP Vietnam TravelMart... Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên một số doanh nghiệp có tham gia sẽ phân kỳ nộp quỹ và chậm nộp so với dự kiến.

Trong tương lai, để tăng thêm kinh phí, Quỹ Xúc tiến du lịch sẽ tiếp tục vận động, tiếp nhận tài trợ, hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật, trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa quyền lợi và nghĩa vụ của các cá nhân, đơn vị tham gia.

* Nguồn quỹ này sẽ được phân bổ, sử dụng ra sao trong thời gian đến? Kế hoạch hoạt động, xúc tiến như thế nào, nhất là trước tình hình Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung?

- Trước mắt, Quỹ Xúc tiến du lịch sẽ tham gia vào công tác hình thành hệ thống sản phẩm kích cầu cho khách du lịch trong nước khi Chính phủ đã công bố hết dịch. Sau đó, sẽ lựa chọn một số thị trường nước ngoài có khả năng phục hồi nhanh và thị trường có thể mở được đường bay trực tiếp để triển khai các hoạt động xúc tiến; hỗ trợ tổ chức một số sự kiện lớn để nhanh chóng giới thiệu điểm đến Đà Nẵng đến các thị trường tiềm năng.

Cụ thể, sẽ tập trung thực hiện 2 nhiệm vụ chính gồm: hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá như: tổ chức và tham gia sự kiện du lịch tại các thị trường quốc tế tiềm năng cần sự đầu tư về kinh phí và nhân lực (thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và Ấn Độ); thực hiện truyền thông quảng bá du lịch Đà Nẵng trên các trang mạng, kênh truyền thông nổi tiếng tại các thị trường tiềm năng như Úc, Mỹ, châu Âu và Ấn Độ; hỗ trợ nâng cấp, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch gồm: các hoạt động nghiên cứu, thuê tư vấn để xây dựng các sản phẩm đặc trưng thành phố phục vụ khách quốc tế, nghiên cứu các cơ chế, chính sách phát triển du lịch; hỗ trợ phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc, đặc trưng địa phương; đồng thời vẫn bảo đảm phù hợp với các thị trường trọng điểm; các sản phẩm văn hóa, thể thao gắn với du lịch của thành phố; du lịch gắn với cộng đồng...

Ngoài ra, quỹ sẽ hỗ trợ thêm công tác nâng cao nhận thức cộng đồng và tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch thu hút du khách như: tổ chức các hoạt động nâng cao ý thức cộng đồng, giữ gìn môi trường du lịch; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch...

Trong bối cảnh Covid-19 đang phức tạp như hiện nay, ngay khi hết dịch, Quỹ Xúc tiến du lịch sẽ có chương trình kích cầu du lịch nội địa, xúc tiến vào các thị trường quốc tế tiềm năng như: Ấn Độ và Hồi giáo (Malaysia, Indonesia)... Có các sản phẩm kích cầu mua sắm, hội thảo, hội nghị, các chương trình ưu đãi giảm giá, nhưng không giảm chất lượng hoặc tặng thêm các ưu đãi... Tuy nhiên, các hoạt động kích cầu, xúc tiến phải dựa trên diễn biến thực tế của Covid-19 để có các chương trình phù hợp.

* Quỹ được xây dựng từ nguồn vốn và đồng hành kinh phí của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố. Vậy khi tham gia vào quỹ này, doanh nghiệp sẽ có những quyền lợi cụ thể gì?

- Quyền lợi của các doanh nghiệp khi tham gia vào quỹ rất rõ nét. Cụ thể, các thành viên sáng lập và sau này là những đơn vị, cá nhân có đóng góp lớn cho quỹ sẽ quyết định kế hoạch công việc và phân bổ ngân sách hằng năm. Các cá nhân, đơn vị có các mức đóng góp thấp hơn thì tùy từng mức đóng góp để có các nhóm quyền lợi cụ thể.

Trong đó có các mức như: được tham gia vào các đoàn xúc tiến, giới thiệu sản phẩm trong sự kiện, hỗ trợ thiết kế sản phẩm, xuất hiện thương hiệu, gửi sản phẩm, tờ rơi, tập gấp, tham gia vào các sự kiện và đón các đoàn khảo sát, chia sẻ thông tin về định hướng sản phẩm, thị trường, kế hoạch xúc tiến... 

* Xúc tiến du lịch là một việc làm khó cần có thời gian và kinh phí. Lâu nay việc xúc tiến du lịch tại Đà Nẵng vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ. Khi đã hình thành tổ chức như hiện nay, ông kỳ vọng về tính hiệu quả của Quỹ Xúc tiến du lịch thành phố?

- Từ vài năm trước, những người làm du lịch địa phương rất mong muốn hình thành quỹ xúc tiến du lịch để phục vụ cho việc phát triển, nâng cao chất lượng của du lịch địa phương. Một trong những mục tiêu cơ bản của quỹ là nâng cao năng lực xúc tiến điểm đến, gắn hiệu quả và sự tăng trưởng của doanh nghiệp với sự tăng trưởng của điểm.

Quỹ Xúc tiến du lịch thành phố thành lập cần sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp. TRONG ẢNH: Ông Nguyễn Như Nam (phải) trong một chuyến xúc tiến du lịch tại thị trường Nhật Bản.      Ảnh: N.N.N
Quỹ Xúc tiến du lịch thành phố thành lập cần sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp. TRONG ẢNH: Ông Nguyễn Như Nam (phải) trong một chuyến xúc tiến du lịch tại thị trường Nhật Bản. Ảnh: N.N.N

Do đó, có thể khẳng định rằng, các hoạt động xúc tiến thông qua quỹ sẽ hiệu quả và tiết kiệm hơn nhiều so với việc doanh nghiệp tự triển khai. Quỹ cũng sẽ phối hợp chặt chẽ các hoạt động xúc tiến với Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch, các doanh nghiệp lớn để chuyên nghiệp hóa và làm gia tăng hiệu quả xúc tiến. Có như vậy, các doanh nghiệp mới hào hứng tham gia đóng góp để duy trì hoạt động, tạo điều kiện để quỹ phát triển lâu dài và bền vững.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng: Kích hoạt quỹ rất cần thiết để vực dậy hoạt động kinh doanh

Quỹ Xúc tiến du lịch thành phố Đà Nẵng được ngành du lịch và hiệp hội rất quan tâm. Việc đưa quỹ đi vào hoạt động là rất cần thiết, nhất là trong thời điểm hiện nay để các doanh nghiệp chuẩn bị tinh thần, sẵn sàng kế hoạch kinh doanh. Để vượt qua dịch, phục hồi nhanh, cần có nguồn lực xúc tiến tốt. Hiện nay, quỹ đang có chức năng làm sản phẩm, nâng cao trách nhiệm cộng đồng về đào tạo, truyền thông... cho điểm đến và lớn nhất là đi xúc tiến, đi để đưa khách về.

Lâu nay, hoạt động xúc tiến thực hiện bằng nguồn ngân sách thường không lớn, các doanh nghiệp tự đi xúc tiến cũng nhỏ lẻ và hiệu quả không cao. Vì thế, phải có đầu mối để xâu chuỗi các doanh nghiệp lại, tạo thành một khối liên kết mạnh trong hoạt động xúc tiến với quy mô lớn hơn, chuyên nghiệp, các doanh nghiệp tham gia lớn sẽ có tiếng nói, vai trò trong hoạt động xúc tiến theo đúng nguyện vọng của doanh nghiệp họ. Quỹ sẽ góp phần tăng hiệu quả xúc tiến, giảm chi phí, nguồn lực của mỗi cá nhân, doanh nghiệp.

Trước mắt, tôi nghĩ sau khi hết Covid-19, nên tập trung làm sản phẩm kích cầu và kích cầu du lịch trong nước, xúc tiến tại các địa phương lớn để kích cầu, sau đó mới lựa chọn các thị trường có khả năng phục hồi cao, các đường bay có khả năng phục hồi đường bay. Khi các doanh nghiệp tham gia mang lại hiệu quả thì sẽ có nhiều doanh nghiệp cùng tham gia...

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours): Vận hành sao cho hiệu quả nhất

Việc thành lập Quỹ Xúc tiến du lịch là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay vì sẽ giúp thúc đẩy phát triển du lịch của thành phố hơn nữa. Mục đích thành lập quỹ là đưa quỹ trở thành đầu mối kết nối các nguồn lực trong xã hội để cùng thực hiện các hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch gắn với cộng đồng dân cư, phát triển du lịch bền vững thông qua các hoạt động nghiên cứu, định hướng thị trường, xúc tiến quảng bá điểm đến, xây dựng sản phẩm du lịch, hỗ trợ các sự kiện văn hóa, du lịch để thu hút khách du lịch...

Cái hay của quỹ này chính là lấy nguồn lực của xã hội đóng góp vào để xây dựng, phát triển sản phẩm, phát triển ngành... Vì vậy, điều mà các doanh nghiệp quan tâm hiện nay là vận hành sao cho hiệu quả nhất, đúng như tôn chỉ, mục đích ban đầu của quỹ đề ra, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố.

Ông Hồ Thanh Tú, Giám đốc Công ty Viet Adventure Travel: Quỹ nên hỗ trợ mạnh kế hoạch quảng bá, truyền thông các điểm đến

Việc thành lập Quỹ Xúc tiến du lịch thành phố Đà Nẵng là rất cần thiết. Quỹ nên hỗ trợ mạnh hơn nữa cho các kế hoạch quảng bá, truyền thông các điểm đến của Đà Nẵng đối với du khách trong và ngoài nước, đặc biệt các thị trường châu Âu vì khả năng chi tiêu khá tốt của khách này.

Đồng thời, quỹ hỗ trợ phát triển thêm các điểm đến, đặc biệt là các tuyến du lịch đường sông, biển, đảo vì tiềm năng của Đà Nẵng vẫn chưa được khai thác hết. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng các chương trình nâng cao ý thức của người dân, sự thân thiện, bảo vệ môi trường ở các điểm đến... để phát triển bền vững và tạo ấn tượng tốt với du khách; có các chương trình đào tạo về du lịch để nâng cao trình độ cũng như ý thức bảo vệ môi trường du lịch nói riêng và môi trường sinh thái nói chung; kêu gọi nhiều hơn sự đóng góp của các điểm đến, có gắn lợi ích kinh tế trực tiếp để tái sử dụng nguồn quỹ hỗ trợ lại cho du lịch và phát triển tốt hơn.

NHẬT HẠ ghi

THU HÀ thực hiện

;
;
.
.
.
.
.