Bén duyên với sen, súng

.

Từ mảnh vườn nhỏ trồng hoa sen, hoa súng chỉ vỏn vẹn 700m2 được thuê đất của Tổ hợp tác Hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang), sau hơn 5 năm, vườn của ông Hồ Văn Lạc (51 tuổi), thành viên Tổ hợp tác được mở rộng thêm với tổng diện tích khoảng hơn 3.000m2. Bên cạnh hai loại hoa chủ đạo là sen và súng, nay ông Lạc trồng thêm các loại hoa hồng, hoa giấy.

Nhờ trồng hoa sen, hoa súng, hoa hồng mà ông Hồ Văn Lạc, thành viên Tổ hợp tác Hoa Dương Sơn, xã Hòa Châu thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng.                                          Ảnh: MAI HIỀN
Nhờ trồng hoa sen, hoa súng, hoa hồng mà ông Hồ Văn Lạc, thành viên Tổ hợp tác Hoa Dương Sơn, xã Hòa Châu thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng. Ảnh: MAI HIỀN

Dưới cái nắng gắt của buổi ban trưa, tiếp chuyện chúng tôi tại vườn của mình, ông Lạc bắt đầu kể về cái duyên với hoa sen, hoa súng. Khoảng năm 1995, ông Lạc bán cà-phê trong Công viên 29-3. Khi ấy, thấy Hội Sinh vật cảnh thành phố có rất nhiều chậu cây cảnh nên những lúc trên đường chạy về nhà, đi ngang những cánh đồng, thấy hoa sen, hoa súng đẹp, ông liền hái rồi mang lên đặt trong những chậu cây cảnh để vừa bán, vừa ngắm như một thú vui tao nhã. Ông Lạc không ngờ từ thú vui tao nhã ấy đã đem đến cho ông một hướng đi hoàn toàn mới.

Những vị khách khi ghé Công viên 29-3 chơi, thấy hoa sen, hoa súng của ông Lạc liền ngỏ lời hỏi mua. Nhận thấy giá trị kinh tế của loài hoa này, sau hơn 1 năm bán cà-phê, ông nghỉ hẳn và chuyển sang thu gom hoa súng từ các hộ dân để đem bỏ mối cho các cửa hàng hoa. Sau 3 năm chỉ thu gom hoa súng, ông Lạc chuyển sang thu gom cây cảnh.

Đến năm 2015, ông ngừng hẳn việc đi thu gom và quyết định thuê đất tại Tổ hợp tác Hoa Dương Sơn để đầu tư trồng hoa sen, hoa súng. Ông Lạc cho hay: “Với số tiền tích cóp khoảng 15 triệu đồng, tôi bắt đầu thuê đất, mua sắm trang thiết bị, cây giống, chậu hoa, phân bón. Lứa đầu, tôi chỉ trồng thử nghiệm 500 chậu hoa súng do chưa có nhiều kinh nghiệm, sau khi thấy có lãi, tôi quyết định đầu tư mở rộng”.

Với kinh nghiệm hơn 5 năm trồng hoa súng, ông Lạc khẳng định: “Trồng súng không khó, chủ yếu cần chăm sóc thường xuyên. Ngoài ra, hằng ngày đều đặn phun nước khắp các hồ để lá, búp và bông súng không bị héo. Tầm 4-5 ngày thì bơm thêm nước vào hồ để bù đắp lượng nước bốc hơi”.

Hoa súng được ông Lạc trồng từ hạt giống lấy từ cây bố mẹ. Sau khi gieo hạt giống vào các chậu có sẵn bùn non, để nơi đầy đủ ánh sáng, khoảng 1 tháng sau đưa chậu sang hồ khác để dễ chăm sóc. Phân bón cho hoa súng là bánh dầu đậu phộng ép. Sau khoảng 45 ngày có thể xuất ra thị trường.

Khoảng 2 năm trở lại đây, ông Lạc đầu tư trồng thêm hoa hồng lai pháp, hoa hồng tiểu muội, hoa hồng 365, hoa giấy Thái, hoa giấy ghép Sa Đéc. Ông Lạc chia sẻ: “Tôi mong muốn vườn ngày càng phong phú các loại hoa để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Chính vì vậy, tôi quyết định đầu tư thêm một số loại hoa hồng, hoa giấy đang được thị trường ưa chuộng.

Riêng hoa giấy ghép Sa Đéc, trước giờ tôi nhập cây thành phẩm về chăm sóc rồi xuất ra thị trường nhưng trong thời gian đến tôi sẽ tự tay ghép”. Hiện nay, với tổng diện tích vườn khoảng hơn 3.000m2 ông Lạc sử dụng khoảng gần 2.000m2 để trồng sen, súng; khoảng hơn 1.000m2 để trồng các loại hoa còn lại. Trung bình mỗi tháng, sau khi trừ tất cả các chi phí, ông thu về khoảng 20 triệu đồng. Nhờ bén duyên với sen, súng mà gia đình ông Hồ Văn Lạc có điều kiện ổn định cuộc sống, nuôi con cái ăn học đến nơi đến chốn.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.