Giá thủy, hải sản giảm mạnh

.

ĐNO - Hoạt động sản xuất, mua bán tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, sức tiêu thụ thủy, hải sản và lượng người mua bán suy giảm.

a
Bốc dỡ thủy, hải sản tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang. Ảnh: T.K

Theo ông Nguyễn Lại, Phó trưởng Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (BQL), từ nửa cuối tháng 3 đến nay, sức tiêu thụ thủy, hải sản trên địa bàn thành phố chậm so với bình thường. Nhiều loại cá không xuất khẩu được nên các doanh nghiệp dừng mua hoặc mua vào rất ít nên hầu hết giá các loại thủy, hải sản đều giảm mạnh.

Một số loại cá có chất lượng, giá cao như: cá mú, cá hố, cá chim, cá thu, cá đổng, cá bò trước đây chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn, quán ăn và xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản thì nay chủ yếu chỉ bán ở chợ, giá giảm từ 15-20%. Các loại cá cá ngừ, cá hố, cá nục hay mực cũng giảm từ 20-25%. Cá nhập vào nhà máy chế biến như cá ngừ, cá dũa, cá cờ… giá giảm từ 30-35%.

Ông Lại cho biết, từ đầu tháng 4 trở lại đây, do sức tiêu thụ chậm và giá hầu hết các loại hải sản giảm kéo theo một số nghề khai thác không ổn định, chi phí tổn cao, đối tượng khai thác tiêu thụ chậm (như nghề lưới kéo, vây, chụp)... Do đó, nhiều tàu cá hạn chế đi biển, mặc dù đang vào vụ cá nam, thời tiết thuận lợi và giá nhiên liệu (dầu diezel) đang giảm. Tư tưởng của chủ tàu, thuyền trưởng và thương nhân hoạt động tại cảng cá cũng đã có ảnh hưởng nhất định, không mạnh dạn thu mua, bốc dỡ hàng như trước.

. Ảnh: XUÂN SƠN
Thu mua hải sản tại cảng cá Thọ Quang. Ảnh: T.K

Theo thống kê của BQL, số lượng tàu thuyền, hàng hóa qua âu thuyền và cảng cá Thọ Quang quý I là 4853 lượt, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, 10 ngày đầu tháng 4-2020 chỉ có 617 tàu cập cảng bốc dỡ hải sản, chỉ bằng 75,34% so với cùng kỳ năm 2019.

“Hiện tại, giá thủy, hải sản có "nhích" lên nhưng vẫn chưa thể được như thời điểm trước khi xảy ra dịch. Sau khi kết thúc thực hiện giãn cách toàn xã hội đến nay, BQL khuyến khích, tạo điều kiện cho ngư dân ra, vào cảng thuận lợi, đẩy nhanh quá trình bốc dỡ thủy hải sản qua cảng; cung ứng các dịch vụ hậu cần như đá, nước ngọt, lương thực thực phẩm… để giúp ngư dân rút ngắn thời gian chuẩn bị, tranh thủ đang đúng vụ cá nam, thời tiết thuận lợi, giá nhiên liệu rẻ để nhanh chóng tiếp tục đi biển, ổn định lại hoạt động sản xuất và mua bán”, ông Nguyễn Lại cho hay.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện hoàn thiện cơ sở hạ tầng nghề cá tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, tổ chức lại hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá để hỗ trợ ngư dân trong việc tiêu thụ sản phẩm khai thác.

TRƯỜNG KỲ

;
;
.
.
.
.
.
.