Học từ thất bại

.

Trải qua 2 lần thất bại và rút ra được nhiều bài học “thấm thía” trên thương trường, anh Lê Tiến Điệp (sinh năm 1993) đang từng bước xây dựng nền móng vững chắc cho thương hiệu nội thất Voi Đi Ủng của mình.  

Anh Lê Tiến Điệp đang chuẩn bị cho đơn hàng nội thất tự lắp ghép - sản phẩm của Công ty TNHH Nội thất Voi Đi Ủng được người dùng đón nhận vì sự tiện lợi.Ảnh: M.QUẾ
Anh Lê Tiến Điệp đang chuẩn bị cho đơn hàng nội thất tự lắp ghép - sản phẩm của Công ty TNHH Nội thất Voi Đi Ủng được người dùng đón nhận vì sự tiện lợi.Ảnh: M.QUẾ

Ngay từ khi còn đang học ngành kỹ sư cơ khí tại Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) vào năm 2014, anh Lê Tiến Điệp đã là chủ của 2 cơ sở dạy đàn guitar mà vào thời gian cao điểm có tới 150 học viên theo học và anh vẫn duy trì công việc này cho tới khi tốt nghiệp đại học vào năm 2016. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Điệp quyết định thử thách trong lĩnh vực mới là làm bàn ghế văn phòng vào đầu năm 2017. Anh góp vốn chung với một người bạn và đầu tư một xưởng mộc nhỏ với chi phí ban đầu khoảng 70 triệu.

Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng hoạt động, anh nhận ra mình thiếu rất nhiều kỹ năng về quản trị nhân sự hay quản trị tài chính. Vì vậy, startup đầu tiên thất bại một cách nhanh chóng. Tuy vậy, anh Điệp vẫn kiên định với con đường khởi nghiệp từ nội thất. Chỉ hơn 1 tháng sau, anh lại tiếp tục đầu tư 110 triệu cùng một người bạn khác có chuyên môn về tài chính để thành lập một xưởng mộc. Lần thứ hai khởi nghiệp cũng chỉ được 8 tháng vì anh không kiểm soát được dòng tiền của mình được sử dụng vào đâu và hệ quả là bán xưởng, nợ nần sau hai lần khởi nghiệp thất bại.

Cạn vốn sau mấy lần khởi nghiệp, đầu năm 2018, anh Điệp đi làm cho một công ty sự kiện trong 6 tháng, sau đó, được mời làm trưởng phòng marketing ở một công ty du lịch. Anh Điệp kể: “Ở cả hai công ty, tôi đều có mức lương cao nhưng vẫn không khi nào thôi suy nghĩ về một công ty nội thất do mình làm chủ. Vậy là tôi quyết định vừa đi làm ở công ty và đồng thời xây dựng hệ thống phân phối trực tuyến, nghĩa là tìm kiếm khách hàng có nhu cầu về nội thất để giới thiệu cho các xưởng mộc uy tín, lấy đó làm khách hàng cho công ty sau này. Tôi đi tìm những người cùng chí hướng để làm lại một lần nữa”.

Sau hơn 1 năm đi làm và đã giải quyết được vấn đề về vốn, tháng 4-2019, Công ty TNHH Nội thất Voi Đi Ủng (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) ra đời. Lần này, anh Điệp đã có các đối tác và khách hàng từ những mối quan hệ lúc còn đi làm ở công ty sự kiện nên có phần khởi đầu khá suôn sẻ. Tuy nhiên, để tránh đi vào “vết xe đổ”, anh Điệp thận trọng trong việc xác định hướng đi mới mẻ nhưng cũng đầy tiềm năng cho công ty, đó là nội thất tự lắp ghép.

“Khác với nội thất được lắp ghép bằng từng mô-đun như trước đây, nội thất tự lắp ghép là dạng nội thất được thiết kế đa phần bằng ngàm (đầu thanh gỗ đã khoét thành khấc để đặt cho ăn khớp với đầu thanh gỗ khác - PV) và chốt với công cụ gia công bằng máy CNC chuyên dụng giúp cho sản phẩm đạt độ chính xác cao.

Nếu như nội thất lắp bằng mô-đun mang tính địa phương rất cao, tức là cửa hàng nội thất tỉnh, thành nào thì bán cho người dân tỉnh, thành đó vì cồng kềnh và tốn nhiều công sức khi vận chuyển thì nội thất tự lắp ghép tiện hơn rất nhiều vì người dùng có thể lắp từ nhiều mảnh theo sở thích và vì vậy lượng khách hàng không chỉ dừng lại tại địa phương.

“Thời gian ảnh hưởng do Covid-19, có lẽ công ty chúng tôi may mắn khi không bị ảnh hưởng doanh thu, thậm chí còn nhiều khách hàng hơn, bởi lẽ khi làm việc tại nhà, nhiều khách hàng mới nhận thấy không gian làm việc quan trọng như thế nào. Chính vì vậy từ số lượng đơn hàng khoảng 100 đơn mỗi tháng, trong tháng 4 vừa qua, chúng tôi có hơn 200 đơn hàng”, anh Điệp cho biết.

Ngoài việc thiết kế theo sở thích của khách hàng, công ty của anh Điệp cũng đã thiết kế hàng chục bàn làm việc mẫu và phụ kiện trong phòng làm việc để khách có thể tham khảo và lựa chọn. Sau hơn 1 năm hoạt động, Voi Đi Ủng đã được nhiều khách hàng tín nhiệm và hiện doanh thu của công ty khoảng 150-200 triệu/tháng.

Về định hướng trong thời gian tới, ngoài việc phát triển thêm các dòng sản phẩm, anh Điệp cũng dự định mở thêm một đại lý ở Thành phố Hồ Chí Minh và mong muốn những “đứa con tinh thần” không chỉ trong căn nhà của người Việt, mà còn xuất hiện trên khắp thế giới.

MAI QUẾ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.