Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Các khu, điểm du lịch đã có khách trở lại

.

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay diễn ra trong thời điểm dịch bệnh mới chỉ được kiểm soát bước đầu, Chính phủ và các địa phương đang từng bước nới lỏng giãn cách xã hội nên một số khu, điểm du lịch đã hoạt động trở lại. Tuy vậy, lượng khách đến tham quan, vui chơi tại các điểm du lịch chủ yếu là khách trên địa bàn thành phố, một số địa phương khác.

Ngày đầu mở cửa trở lại, một số khu, điểm du lịch đã có đông khách tham quan. Trong ảnh: Du khách tham quan Cầu Vàng tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills.                (Ảnh: Sun World Bà Nà Hills)
Ngày đầu mở cửa trở lại, một số khu, điểm du lịch đã có đông khách tham quan. Trong ảnh: Du khách tham quan Cầu Vàng tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills. (Ảnh: Sun World Bà Nà Hills)

Chọn ghé thăm Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn trong kỳ nghỉ lễ năm nay, chị Đặng Thu Trâm (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cho hay, sau kỳ nghỉ dài vì Covid-19, đợt này một số khu điểm mở cửa trở lại nên cả gia đình chị cùng nhau đi dã ngoại, vui chơi. Tại đây, không gian thoáng, mát, cũng không quá đông khách nên cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Qua các cổng lên danh thắng gia đình chị được đo thân nhiệt, có nước sát khuẩn nên thấy cũng yên tâm.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng ban quản lý Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn cho hay, nơi đây mới được mở cửa đón khách trở lại từ ngày 30-4 nên khách đến tham quan chủ yếu là người dân địa phương và một ít khách du lịch nội địa… Hiện tại, di tích danh thắng đang miễn phí vé tham quan cho người dân, du khách để quảng bá, kích cầu khi dịch bệnh được khống chế. Tuy là miễn phí vé, nhưng danh thắng luôn xác định phục vụ khách trên tinh thần nhiệt tình, tiêu chí bảo đảm an toàn cho điểm đến luôn đặt lên hàng đầu. Do đó, tại các cổng lên tham quan, Ban quản lý đều có đo thân nhiệt cho khách, có nước sát khuẩn, khử trùng, nếu du khách không có khẩu trang được nhân viên phát tặng… Trong 4 ngày nghỉ lễ, di tích danh thắng đã đón khoảng 1.400 khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Kỳ nghỉ lễ năm nay, giãn cách xã hội thực hiện nới lỏng, do đó rào chắn lên bán đảo Sơn Trà cũng tạm thời được dỡ bỏ nên người dân địa phương và du khách đi tắm biển, vui chơi, dã ngoại trên bán đảo Sơn Trà khá đông. Khách hầu hết là các gia đình, đi theo từng nhóm nhỏ. Theo ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, khó khăn nhất khi mở cửa cho du khách tắm biển chính là yêu cầu người dân và du khách giữ khoảng cách tối thiểu. Do nhu cầu muốn tắm biển, vui chơi thể thao nên buổi chiều, một số bãi tắm thường rất đông, Ban quản lý vẫn duy trì lực lượng trật tự biển để nhắc nhở người dân tránh tụ tập đông người. Bên cạnh đó, lực lượng cứu hộ, bảo đảm vệ sinh môi trường để khách vui chơi tắm biển. Với hệ thống vòi tắm tráng, Ban quản lý cho mở 50% số vòi để thực hiện đúng giãn cách xã hội. Theo thống kê sơ bộ, trong kỳ nghỉ lễ năm nay ước khoảng 5.200 lượt khách tham quan tại bán đảo Sơn Trà; 66.000 lượt khách đến với các bãi biển Đà Nẵng (giảm khoảng 90% so với năm ngoái; trong đó du khách ước tính chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng lượng khách).

Dịp này, khu du lịch Sun World Bà Nà Hills cũng mở cửa đón khách trở lại, trong ngày đầu tiên (30-4), khu du lịch đã đón khoảng 1.200 lượt khách đến tham quan, vui chơi. Thông tin từ Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills được biết, khu du lịch thực hiện nghiêm các chỉ thị của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch như: vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ các khu du lịch, thực hiện việc giãn cách giữa các du khách tại các khu vực kiểm tra vé, lên ca bin, đo thân nhiệt, sát khuẩn… Sun World Bà Nà Hills cũng chuẩn bị một số chương trình kích cầu lớn cho người dân địa phương và du khách nội địa một số tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên với giá ưu đãi…

Không chỉ các khu, điểm du lịch, một số dịch vụ phục vụ người dân và du khách cũng đã hoạt động trở lại để phục vụ du khách. Chủ du thuyền Phú Quý, ông Lê Văn Phú cho hay, sau thời gian tạm ngưng hoạt động vì Covid-19, từ ngày 5-3 du thuyền cũng bắt đầu đón khách trở lại. Nhằm kích cầu du lịch, du thuyền miễn phí vé 100% cho du khách là người dân Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, hướng dẫn viên, đối tác các công ty còn lại; giảm 50% giá vé cho du khách các địa phương còn lại trong thời gian từ ngày 3-5 đến ngày 8-5. Chủ các du thuyền cũng lưu ý khách khi đi du ngoạn sông Hàn cần phải khai báo y tế điện tử hoặc giấy; đeo khẩu trang đầy đủ…

Trong khi đó, đại diện Sở Du lịch thành phố thông tin, hiện nay, số lượng du khách các nơi đến Đà Nẵng còn hạn chế bởi các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng vẫn chưa hoạt động trở lại, các đường bay nội địa chỉ hoạt động với tần suất thấp. Bên cạnh đó, sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài, người dân có xu hướng tham quan, nghỉ dưỡng ở những nơi bảo đảm an toàn nên vẫn chưa có kế hoạch đi tham quan, du lịch ở những địa điểm xa hơn như những năm trước đây. Theo đó, lượt khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch trong dịp lễ 30-4 và 1-5 ước đạt 3.989 lượt khách, giảm 95% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách nội địa ước đạt 3.450 lượt khách, giảm 95,9% so với cùng kỳ, khách quốc tế ước đạt 539 lượt khách, giảm 99,3% so với cùng kỳ năm 2019. Thống kê của Sở Du lịch thành phố, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng đạt 14.224 lượt (dự kiến trước lễ là 5.800 lượt), giảm 96,3% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế ước đạt 610 lượt (là khách lưu trú trước thời điểm 28-3-2020), giảm 99,5%, khách nội địa ước đạt 13.614 lượt, giảm 94,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng có khoảng 150/968 cơ sở lưu trú du lịch đang hoạt động, trong đó có khoảng 50 cơ sở lưu trú du lịch mới mở cửa hoạt động trở lại sau khi Chính phủ và UBND thành phố thực hiện các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội và cho phép hoạt động đón khách trở lại từ ngày 23-4-2020. Sở Du lịch thành phố cũng đã có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND thành phố có văn bản chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24-4-2020.

Lượng khách di chuyển bằng tàu, xe giảm mạnh

Trong 2 ngày lễ 30-4 và 1-5 do lượng khách đến Đà Nẵng giảm mạnh, kéo theo các dịch vụ vận tải cũng giảm theo. Các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng như: máy bay, tàu, xe, taxi... chỉ khai thác đạt tối đa 25-30% so với bình thường. Tại Bến xe Trung tâm, lượng khách đến và đi đã giảm mạnh, các chuyến xe đi phía bắc, Tây Nguyên chỉ đạt 25%. Ông Phạm Lợi, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, đa phần các xe xuất bến chỉ đạt 25% số ghế. Trong khi đó, tại ga đường sắt Đà Nẵng, trong 2 ngày lễ lượng khách qua ga không quá 1.000 khách, giảm mạnh so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, tại ga vẫn tổ chức kiểm soát phòng, chống Covid-19 nghiêm ngặt. Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, hoạt động hàng không đã có sự gia tăng trở lại của lượng khách đi và đến thành phố, nhưng cũng không đáng kể vì ảnh hưởng bởi dịch. Các chuyến bay cũng không lấp đầy 100% số ghế.  

Sức mua tăng nhẹ

Ghi nhận tại các chợ, siêu thị lớn trên địa bàn thành phố, do những ảnh hưởng của Covid-19, lượng khách du lịch đến mua sắm không lớn; sức mua trong kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay tăng nhẹ, chỉ khoảng 5-7%, trong khi đó, thời điểm này cùng kỳ năm ngoái phải tăng từ 20-30%. Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc siêu thị Co.opmart Sơn Trà đánh giá với những kỳ nghỉ kéo dài nhiều ngày như dịp 30-4, 1-5 năm nay là thời điểm vàng để kích cầu mua sắm trên địa bàn thành phố, tuy nhiên, sức mua tại siêu thị trong những ngày qua không tăng lên do lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tham quan, mua sắm không nhiều (vì ảnh hưởng của Covid-19). Tương tự, tại siêu thị Big C, đại diện truyền thông của đơn vị cũng khẳng định dù lượng người đến mua sắm cao hơn ngày thường, nhưng ở mức không cao (chỉ khoảng 5%).

Để kích cầu, nhiều siêu thị như Big C, Co.opmart, Lotte Mart, MM Mega Market…. đều tung ra nhiều gói khuyến mãi, giảm giá ở hầu hết các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt, đời sống của người dân. Tại chợ Hàn, khu chợ du lịch nổi tiếng, sau hơn 1 tháng đóng cửa tạm dừng hoạt động, nhiều ngành hàng đã mở cửa, lượng khách đến chợ có tăng lên so với thời điểm cao điểm chống dịch, chủ yếu là khách nội địa. Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban quản lý chợ Hàn cho biết: “Chúng tôi và các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ đã dự đoán được trước tình hình nên không có gì bất ngờ. Tuy nhiên, chúng tôi quán triệt đến các tiểu thương không phải vì ảnh hưởng của dịch bệnh hay lượng khách sụt giảm mà để xảy ra tình trạng tăng giá, chặt chém. Ngược lại, còn phải tăng cường chất lượng dịch vụ để giữ uy tín cho khu chợ này”.

Rác sinh hoạt tăng 50-75 tấn/ngày

Theo ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, trong những ngày nghỉ lễ, khối lượng rác sinh hoạt thu gom được tăng từ 50-75 tấn/ngày so với những ngày trước do người dân ăn uống và vui chơi nhiều hơn. Công ty đã yêu cầu các xí nghiệp môi trường, xí nghiệp vận chuyển... duy trì nhân lực và phương tiện để thu gom, vận chuyển, xử lý rác và vệ sinh đường phố như ngày làm việc bình thường để bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Đồng thời, các đơn vị chức năng cũng tiến hành kiểm tra công tác thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt và vệ sinh đường phố trên các tuyến đường và kịp thời xử lý các điểm phát sinh rác để bảo đảm đường phố sạch, đẹp.

THÀNH LÂN – KHÁNH HÒA - HOÀNG HIỆP

THU HÀ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.