Đầu tư nâng cấp các bãi tắm công cộng

.

Thành phố đã quan tâm triển khai đầu tư nhiều hạng mục cho các bãi tắm công cộng trên địa bàn, nhưng thực tế một số bãi tắm hiện chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, du khách, phục vụ cho sự phát triển du lịch. Do vậy, đầu tư nâng cấp các bãi tắm như thế nào để hoạt động tương xứng với tốc độ phát triển du lịch của thành phố là điều cần quan tâm hiện nay. 

Dự án trồng cây xanh, tạo bóng mát cho bãi tắm Sơn Thủy, Tân Trà sẽ được triển khai vào tháng 7-2020. TRONG ẢNH: Bãi tắm Sơn Thủy, quận Ngũ Hành Sơn.      Ảnh: VĂN HOÀNG
Dự án trồng cây xanh, tạo bóng mát cho bãi tắm Sơn Thủy, Tân Trà sẽ được triển khai vào tháng 7-2020. TRONG ẢNH: Bãi tắm Sơn Thủy, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: VĂN HOÀNG

Tại khu vực bãi biển dọc các tuyến đường Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa và Nguyễn Tất Thành, thành phố đã đầu tư xây dựng nhiều công trình công viên, bãi tắm quy mô lớn, khu thể thao biển hiện đại kết hợp với các trò chơi đa dạng, phong phú như: cano kéo dù, môtô trượt nước, cano kéo phao chuối..., thu hút đông đảo người dân và du khách tới vui chơi. Tuy nhiên, lượng khách chủ yếu tập trung tại các bãi tắm lớn (Sao Biển, Phước Mỹ, Phạm Văn Đồng) dẫn đến tình trạng quá tải, gây khó khăn cho công tác quản lý, cứu hộ và bảo vệ môi trường biển.

Còn các bãi tắm khác như Mân Thái (quận Sơn Trà), Sơn Thủy, Non Nước và Tân Trà (quận Ngũ Hành Sơn)... chưa được sử dụng hết công suất và cần được đầu tư hoàn thiện hạ tầng theo quy hoạch được duyệt. Đơn cử như bãi tắm Mân Thái được đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2012. Qua nhiều năm, các hạng mục hạ tầng tại đây đã xuống cấp khiến người dân và du khách “ngó lơ”. Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay: “BQL cũng nhận thấy một số bất cập về cơ sở hạ tầng của bãi tắm Mân Thái chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và du khách.

Sau khi tiến hành kiểm tra, chúng tôi đã khắc phục, sửa chữa các hạng mục hạ tầng của bãi tắm như: kiểm tra hệ thống vòi sen, sửa chữa những phòng thay đồ bị hư hỏng, dọn dẹp vệ sinh bãi tắm, lau chùi hồ chứa nước ngọt và căng chỉnh hàng rào cây xanh tạo cảnh quan bãi tắm,... Đến nay, người dân và du khách có thể an tâm sử dụng các dịch vụ này tại bãi tắm”.

Trong khi đó, các bãi tắm Sơn Thủy, Tân Trà, Non Nước (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) được các cơ quan quản lý kiến nghị nhiều lần về việc hoàn thiện hạ tầng theo quy hoạch đã phê duyệt. Theo đó, bãi tắm Sơn Thủy và Tân Trà đến nay chỉ mới hoàn thành 40% tổng mặt bằng phê duyệt. Ông Trần Văn Quang, Phó phòng Quy hoạch và Đầu tư (BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) nhìn nhận: “Lượng người dân và du khách tập trung ở những bãi tắm này không nhiều.

Hạ tầng tại các bãi tắm chưa hoàn chỉnh (đa số được hoàn thành từ 50-60% tổng mặt bằng phê duyệt), thiếu nhiều hạng mục. Một số bãi tắm trên địa bàn thiếu bóng mát, hiện tại BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cũng đang thực hiện các thủ tục để triển khai dự án trồng cây xanh và tạo bóng mát tại các bãi tắm nêu trên. Dự kiến, dự án sẽ được khởi động vào cuối tháng 7-2020”. Trong khi đó, trên địa bàn  quận Liên Chiểu có nhiều bãi tắm đẹp như: Nam Ô, Xuân Thiều..., tuy nhiên, hạ tầng tại các bãi tắm ở đây cũng chưa bảo đảm, quy mô đầu tư chưa lớn.

Theo BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, trong thời gian đến, đơn vị sẽ đề xuất mở rộng và nâng cấp quy mô các bãi tắm này. Đối với những bãi tắm lớn, thu hút nhiều người dân và du khách như bãi Sao Biển, Mỹ Khê và Phạm Văn Đồng, cơ sở hạ tầng tại đây đều đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân và du khách. Những bãi này đã hoàn thành 100% tổng mặt bằng phê duyệt. “Đây là những bãi tắm tập trung đông người dân và du khách nên BQL thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra và quản lý.

Đồng thời BQL cũng có những kiến nghị đầu tư, nâng cấp hạ tầng tại các bãi tắm này như bổ sung máy phát điện; sửa chữa các hạng mục trong khu tắm nước ngọt; nâng cấp và lắp đặt các dụng cụ thể dục, thể thao và vui chơi cho trẻ em; tiến hành dọn dẹp, chỉnh trang hàng rào các bãi tắm để tránh tình trạng lộn xộn, nhếch nhác, tạo cảnh quan bãi biển”, ông Trần Văn Quang thông tin thêm.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.