Hiệu quả từ chủ trương mở lối xuống biển

.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy tại Thông báo số 331-TB/TU ngày 31-1-2018, trong đó có việc đầu tư các lối xuống biển, đến nay thành phố đã đưa vào sử dụng 4/5 lối xuống biển, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với không gian biển, tham gia các hoạt động vui chơi, tắm biển.

Lối xuống biển phía bắc dự án Khu du lịch biển The Song do doanh nghiệp đầu tư xây dựng phát huy hiệu quả; phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách.  														                Ảnh: THÀNH LÂN
Lối xuống biển phía bắc dự án Khu du lịch biển The Song do doanh nghiệp đầu tư xây dựng phát huy hiệu quả; phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách. Ảnh: THÀNH LÂN

Những ngày này, đi dọc con đường xuống biển khu vực giữa khách sạn Furama; quần thể du lịch quốc tế Ariyana và lối xuống biển cuối tuyến đường Hồ Xuân Hương, người dân và du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh quan đẹp, hạ tầng giao thông khang trang, sạch sẽ.

Đối với lối xuống biển giữa khách sạn Furama và quần thể du lịch quốc tế Ariyana (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), điểm nhấn của công trình không chỉ có đường đi bộ được lát đá tự nhiên, mà còn có vườn hoa, vệt cỏ xanh chạy dọc hai bên đường đi bộ, cùng các hạng mục vui chơi, dàn đèn chiếu sáng giúp du khách tha hồ thả bộ, thưởng ngoạn không khí biển mát rượi về đêm. Công trình này có tổng vốn đầu tư gần 14 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, quy mô diện tích 12.782m2, với tổng chiều dài 330m, rộng 39m, trong đó lối đi bộ rộng 3m.

Nối dài trên trục đường Hồ Xuân Hương, nằm giữa khu nghỉ dưỡng Premier Village và Pullman Danang Beach Resort (phường Mỹ An) có lối xuống biển được thi công hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2019. Lối xuống biển này có chiều dài 445m, rộng 15m, trong đó đường đi bộ rộng 5,7m với kinh phí xây dựng gần 5 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những lối xuống biển rất đẹp, với hàng cây xanh bao quanh.

Trong những ngày hè nóng nực này, lượng khách đổ về đây khá đông. Anh Augustus Hiddleston (quốc tịch Anh ) đang làm việc tại nhà hàng IRINI (đường Trần Văn Thành, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, sáng nào anh cũng xuống biển trên lối này. Biển ở đây khá yên bình và đẹp nên anh rất thích. Những ngày sóng lớn, anh còn mang cả ván ra lướt sóng…

Đi dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp - Trường Sa, người dân và du khách cũng bắt gặp những lối xuống biển được thiết kế, xây dựng khá ấn tượng như tại vị trí phía nam dự án khu du lịch và giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shores và phía bắc dự án khu du lịch biển The Song. Đáng nói, các đường xuống biển này đều được doanh nghiệp đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng.

Trong đó, Công ty CP Phát triển đô thị du lịch Quảng An Đà Nẵng tự bỏ vốn đầu tư xây dựng con đường công cộng có chiều dài 271m, rộng 10m, trong đó đường đi bộ rộng 7m ở phía bắc dự án khu du lịch biển The Song. Còn đường đi công cộng xuống biển phía nam dự án khu du lịch và giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shores được Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores tự bỏ vốn đầu tư xây dựng có chiều dài 273m, rộng 7m.

Hiện hai con đường này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, mang lại hiệu quả tích cực cho người dân và du khách. Ông Nguyễn Hữu Ký, ở tổ 3, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Từ ngày có lối xuống biển này, tôi chỉ cần đi bộ vài phút là ra tới biển ngay, không phải mất nhiều thời gian như trước là đi vòng từ nhà qua khách sạn Furama, khu nghỉ dưỡng Premier Village rồi mới tới bãi tắm Sao Biển ở địa bàn phường Mỹ An”.

Các lối xuống biển được thiết kế, xây dựng khá ấn tượng. trong ảnh: Lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương. Ảnh: THÀNH LÂN
Các lối xuống biển được thiết kế, xây dựng khá ấn tượng. trong ảnh: Lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương. Ảnh: THÀNH LÂN

Hiện 4/5 lối xuống biển đã được đưa vào sử dụng. Theo Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Nguyễn Đình Vĩnh, các lối xuống biển sau khi hoàn thành được bàn giao cho UBND quận Ngũ Hành Sơn quản lý sử dụng theo chủ trương của UBND thành phố nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng. Thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố và địa phương nỗ lực rất lớn trong việc thu hồi đất, điều chỉnh ranh giới đất các dự án, công tác đền bù đối với một số đường xuống biển…

Hiện tại, ở khu vực phía nam dự án Khu du lịch Future Property Invest, một lối xuống biển với chiều dài trên 507m; rộng 20m cũng đang được khẩn trương triển khai xây dựng từ nguồn ngân sách thành phố nhằm sớm đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu của người dân và du khách.

Ngày 14-5-2020, tại buổi kiểm tra thực tế về việc triển khai các lối xuống biển, đường đi dạo dọc bờ biển trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục kêu gọi, hỗ trợ các doanh nghiệp sớm triển khai đầu tư hoàn chỉnh đường đi dạo ven biển theo các thiết kế mẫu; thực hiện hiệu quả chủ trương của thành phố trong đầu tư các lối xuống biển và đường di dạo ven biển theo nội dung Thông báo số 331-TB/TU ngày 31-1-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy.

THÀNH LÂN 

;
;
.
.
.
.
.