Hướng tới mô hình '3 không' trên cánh đồng

.

“Không cắm bao nilon đuổi chuột trên đồng ruộng”, “Không đốt rơm rạ”, “Không bỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng”... là những phong trào trong mô hình “3 không” được Hội Nông dân huyện Hòa Vang phát động nhằm bảo vệ môi trường xanh, sạch trên các cánh đồng.

Bảng hiệu tuyên truyền được đặt tại cánh đồng ở xã Hòa Phong nhằm nâng cao nhận thức của người nông dân.  		        Ảnh: VĂN HOÀNG
Bảng hiệu tuyên truyền được đặt tại cánh đồng ở xã Hòa Phong nhằm nâng cao nhận thức của người nông dân. Ảnh: VĂN HOÀNG

Trước đây, để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, các hộ nông dân thuộc huyện Hòa Vang đã thải một lượng lớn bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) gây ảnh hưởng đến môi trường. Cùng với đó, người nông dân vẫn còn thói quen sử dụng bao nilon và các vật dụng khó phân hủy khác cắm trên ruộng nhằm xua đuổi chuột cắn phá lúa trên các cánh đồng.

Tuy nhiên, thói quen này không đạt hiệu quả cao, làm xấu đi hình ảnh về môi trường trên đồng ruộng của huyện Hòa Vang. Những bao bì nilon tích tụ, không phân hủy gây tắc nước, ảnh hưởng đến đất nông nghiệp và năng suất gieo trồng. Đồng thời, việc đốt rơm, rạ của người nông dân sau mỗi mùa thu hoạch vẫn còn diễn ra tại một số nơi, gây ô nhiễm môi trường và lãng phí nguồn nguyên liệu cho việc làm nấm, thức ăn cho gia súc, phân bón...

Trước thực trạng trên, Hội Nông dân huyện Hòa Vang đã phát động nhiều phong trào nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người nông dân về công tác bảo vệ môi trường trên đồng ruộng. Đơn cử như giải pháp lắp đặt 470 bi giếng làm nơi chứa vỏ chai lọ của thuốc BVTV sử dụng trong các vụ mùa của phong trào “Không bỏ bao bì, vỏ chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng”; tuyên truyền, vận động người dân bỏ thói quen sử dụng bao nilon, hạn chế tình trạng ứ đọng rác thải khó phân hủy, gây ảnh hưởng môi trường đồng ruộng.

Ông Nguyễn Văn Vân, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hòa Vang cho biết, vào các vụ mùa, lượng nhỏ thuốc BVTV còn đọng lại trong các vỏ, chai thuốc gây ảnh hưởng ít nhiều đến người nông dân khi thải ra môi trường. Trong thời gian đến, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục ra quân tuyên truyền nâng cao nhận thức của người nông dân về việc không đốt rơm rạ, đẩy mạnh hiệu quả mô hình “3 không” bảo vệ môi trường trên đồng ruộng.

Theo ông Nguyễn Tiến Lực, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Phong, sau khi Hội Nông dân huyện Hòa Vang quán triệt và phát động phong trào bảo vệ môi trường đồng ruộng, Hội Nông dân xã đã tiến hành ra quân và tuyên truyền cho bà con nông dân.

Hiện tại trên toàn địa bàn xã đặt 70 bi giếng chứa vỏ thuốc BVTV (kích thước cao 80cm, đường kính dài 50cm). Đồng thời, tình trạng cắm bao nilon trên đồng ruộng để đuổi chuột của người nông dân xã Hòa Phong đã giảm đáng kể, tuyệt nhiên không xuất hiện tại các cánh đồng hữu cơ lớn. Đối với các cánh đồng nhỏ lẻ, theo thời vụ, một số nông dân vẫn còn giữ thói quen này. Vì vậy, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục ra quân tuyên truyền, quán triệt nhằm nâng cao nhận thức của người nông dân về tác hại của bao nilon trên đồng ruộng.

Anh Tấn Văn Bảo, thuộc Chi hội Nông dân thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong chia sẻ: “Trước đây, nhiều người có thói quen bỏ tràn lan bao bì, chai lọ thuốc BVTV ra ngoài mương. Khi nước dẫn về đồng ruộng, lượng rác này trôi nổi, tấp vào ruộng khiến môi trường ô nhiễm. Từ ngày được đặt bi giếng chứa rác thuốc BVTV, tình trạng này đỡ dần, người nông dân không còn vứt lung tung như trước nữa, đồng ruộng sạch sẽ và an toàn hơn nhiều. Khi đi làm đồng, chúng tôi cũng cảm thấy yên tâm”.

Ông Nguyễn Đình Khánh Vân, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố cũng cho hay, Hội Nông dân thành phố đã lồng ghép công tác bảo vệ môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường ngoài đồng ruộng vẫn chưa được nhiều người nông dân quan tâm và chú trọng.

Nhận thấy tình trạng này, Hội Nông dân thành phố đã chỉ đạo Hội Nông dân huyện Hòa Vang tổ chức triển khai ra quân hằng năm bằng các hoạt động như: nạo vét kênh mương; khai thông cống rãnh; tạo dòng chảy và dọn dẹp rác thải nông nghiệp; tổ chức phát động các phòng trào như đặt bi giếng trên đồng ruộng, tạo điểm thu gom vỏ thuốc, tránh việc ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân... Qua đó, làm cho đồng ruộng sạch hơn, đồng thời ý thức bảo vệ môi trường của người nông dân được nâng cao rõ rệt.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.