Nâng cao kỹ năng cho lao động ngành du lịch

.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố, Sở Du lịch và Hội Khách sạn Đà Nẵng vừa phối hợp tổ chức khai giảng các khóa đào tạo kỹ năng nghiệp vụ buồng theo Bộ tiêu chuẩn về các kỹ năng nghề Du lịch Việt Nam (Vietnam Tourism Occupational Skills Standards, gọi tắt là VTOS) và khóa đào tạo kỹ năng bán hàng/dịch vụ/sản phẩm du lịch qua đại lý trực tuyến (Online Travel Agentsales, gọi tắt là OTA).

Các khóa đào tạo kỹ năng nghiệp vụ buồng theo tiêu chuẩn về các kỹ năng nghề Du lịch Việt Nam được người lao động nhiệt tình hưởng ứng. TRONG ẢNH: Quang cảnh buổi tập huấn phần thực hành nghiệp vụ buồng phòng. Ảnh: NHƯ MINH
Các khóa đào tạo kỹ năng nghiệp vụ buồng theo tiêu chuẩn về các kỹ năng nghề Du lịch Việt Nam được người lao động nhiệt tình hưởng ứng. TRONG ẢNH: Quang cảnh buổi tập huấn phần thực hành nghiệp vụ buồng phòng. Ảnh: NHƯ MINH

Đây là hoạt động hỗ trợ lao động ngành du lịch nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời là hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau Covid-19.

Tham gia khóa đào tạo có 60 học viên thuộc 20 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, trong đó tập trung ở các DN tham gia Thỏa ước tập thể lao động nhóm ngành du lịch dịch vụ gồm: khách sạn Công đoàn Thanh Bình; khách sạn King’s Finger Đà Nẵng; khách sạn Sài GònTourane; khách sạn À La Carte; Pullman Danang Beach resort; The Furama Resort Da Nang; Phương Đông Việt…

Theo ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng, Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và việc làm, thu nhập của người lao động tại các DN trên địa bàn thành phố, đặc biệt là ngành du lịch dịch vụ, trong đó có 10 DN đang tham gia Thỏa ước nhóm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người lao động nói riêng và phong trào hoạt động chung của Công đoàn.

Vì vậy, khóa đào tạo kỹ năng nghiệp vụ buồng theo tiêu chuẩn VTOS và khóa đào tạo kỹ năng sales OTA với lực lượng giảng viên là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, khách sạn là hoạt động nhằm đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn. Phát biểu tại buổi khai mạc khóa học, ông Nguyễn Duy Minh nhấn mạnh: “Tôi mong muốn các học viên sẽ được học hỏi, truyền đạt kiến thức và kỹ năng, thao tác thực hành, kinh nghiệm thực tiễn trong 2 khóa đào tạo. Sau khi hoàn thành, các học viên sẽ làm cầu nối chia sẻ những kiến thức đã học được cho đồng nghiệp tại đơn vị, cùng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, phục vụ của DN ngày càng hiệu quả, chất lượng hơn”.

Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khách sạn Đà Nẵng, trước đây Hội Khách sạn đã tổ chức các khóa đào tạo nhân viên, kỹ năng lãnh đạo... Tuy nhiên, sau Covid-19, ngành du lịch có những chuyển biến mới và người phục vụ ngành này cần thay đổi cách tiếp cận khách hàng cho phù hợp, thay thế cách tiếp cận truyền thống. Việc đẩy mạnh kinh doanh trên mạng sales OTA chính là xu hướng tất yếu trong tình hình hiện nay. Sau Covid-19, do tâm lý còn e ngại dịch bệnh nên xu hướng của người đi du lịch khác trước đây.

Du khách thích sử dụng đặt chỗ trực tuyến để lựa chọn những cơ sở lưu trú nghỉ dưỡng thích hợp. Vì vậy, chúng ta cần có những cách thức tiếp cận khách hàng tốt hơn. “Xu hướng của khách hiện nay là quan tâm hàng đầu đến vấn đề vệ sinh và an toàn sức khỏe sau dịch cũng như an ninh của khách sạn nên thông điệp các những người làm sales online cũng phải có sự thay đổi. Chính vì vậy, khóa học này là dịp chúng tôi chia sẻ những kỹ năng quan trọng đó”, ông Nguyễn Đức Quỳnh nói.

Được cử tham gia khóa đào tạo kỹ năng sales OTA, anh Lê Thanh Quyết, nhân viên khách sạn Du lịch Công đoàn Thanh Bình chia sẻ: Đây là khóa đào tạo giúp chúng tôi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng trong quá trình tiếp cận khách hàng theo kênh mới. Chúng tôi còn nhận ra rằng, việc hiện diện tên khách sạn trên nhiều website sẽ tạo được ấn tượng về mặt thương hiệu và người dùng cũng sẽ dễ dàng đặt phòng hơn.

Còn chị Trần Thị Thanh, nhân viên khách sạn King’s Finger Đà Nẵng cho hay, khóa đào tạo kỹ năng nghiệp vụ buồng theo tiêu chuẩn VTOS - tiêu chuẩn cao nhất của ngành du lịch chính là dịp để người lao động được trau dồi kiến thức, kỹ năng mới và có cơ hội thăng tiến hơn trong công việc. “Đến với khóa học này, chúng tôi được đào tạo bài bản hơn. Hy vọng sẽ có nhiều lớp học như thế để giúp nâng cao tay nghề cho người lao động ngành du lịch dịch vụ”, chị Thanh nói.

NHƯ MINH

;
;
.
.
.
.
.