Quỹ đầu tư khởi nghiệp tăng mạnh

.

Theo báo cáo của Ban điều hành đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 được công bố vào đầu tháng 6-2020, trong năm 2019, có 61 quỹ đầu tư trong và ngoài nước có hoạt động đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam, tăng 50% so với năm 2018.

Tổng số vốn đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam năm 2019 đạt 851 triệu USD. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2020, con số này đạt 184 triệu USD với 28 thương vụ mới được thực hiện.

Việt Nam cũng đã vươn lên đứng thứ 3 (sau Indonesia và Singapore) trong số các quốc gia ASEAN về tốc độ tăng trưởng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Lượng vốn đầu tư mạo hiểm tăng từ 5% (năm 2018) lên 17% (năm 2019) trong tổng vốn đầu tư cho startup ở khu vực. Đặc biệt, các tập đoàn lớn như Vingroup, FPT, CMC... ngày càng quan tâm đến việc đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo trong nước.

Năm 2019 đánh dấu sự ra mắt của Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Đà Nẵng dưới hình thức quỹ mở, gồm nhiều doanh nghiệp hợp vốn đầu tư. Quỹ phân chia ra các ngành nghề như công nghệ, nông nghiệp, xây dựng… không giới hạn số lượng dự án khởi nghiệp cũng như số vốn đầu tư cho mỗi dự án. Quỹ ưu tiên cho các startup địa phương có tính thiết thực, hiệu quả cao.

Tổng vốn  được phân chia theo quá trình phát triển khởi nghiệp theo kế hoạch cụ thể. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có Quỹ đầu tư Cá Chuồn (FFI) ra đời từ năm 2018, chuyên đầu tư giai đoạn sớm vào các startup tiềm năng trong  lĩnh vực y tế, giáo dục, sản phẩm tiêu dùng và công nghệ thông tin. Không chỉ đầu tư vốn (lên đến 50.000 USD/ thương vụ), FFI còn đồng hành với doanh nghiệp và đóng góp các lợi thế của mình, kết nối doanh nghiệp đến các nhà đầu tư khác ở vòng gọi vốn sau.

P.L

;
;
.
.
.
.
.