Sơn Trà

Hướng đến mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch

.

Là quận trọng điểm về phát triển cũng như thu hút khách du lịch, sau tác động của Covid-19, cũng như nhiều địa phương khác, quận Sơn Trà đang từng bước nỗ lực để khôi phục ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, chú trọng các vấn đề trọng tâm như: xử lý tình trạng chèo kéo khách; quản lý tốt các cơ sở lưu trú được phân cấp ủy quyền; tiếp tục thực hiện các đề án đã đề ra.

Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để thu hút khách là nhiệm vụ trọng tâm của quận Sơn Trà. TRONG ẢNH: Du khách vui chơi tại sự kiện Điểm hẹn mùa hè 2019 tổ chức tại bãi biển Mỹ Khê. 	                Ảnh: THU HÀ
Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để thu hút khách là nhiệm vụ trọng tâm của quận Sơn Trà. TRONG ẢNH: Du khách vui chơi tại sự kiện Điểm hẹn mùa hè 2019 tổ chức tại bãi biển Mỹ Khê. Ảnh: THU HÀ

Quận Sơn Trà hiện có 433 cơ sở lưu trú với 20.647 phòng, trong đó có gần 40 khách sạn 4-5 sao và tương đương với gần 8.000 phòng. Năm 2019, tổng lượt khách lưu trú trên địa bàn quận là 3,2 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 1,5 triệu lượt, khách nội địa 1,7 triệu lượt. Với lượng khách không ngừng tăng trưởng theo giai đoạn, các năm, UBND quận đã thường xuyên có các kế hoạch, đề án cụ thể để triển khai công tác quản lý, phát triển du lịch tại địa phương.

Bà Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà cho biết, đề án “Xây dựng hình ảnh  người dân Sơn Trà thân thiện, mến khách, hướng đến mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch đến năm 2020 và những năm tiếp theo” được quận triển khai tốt, chú trọng việc tạo dựng hình ảnh Sơn Trà trong mắt du khách gần xa. Trong đó, các công tác tuyên truyền luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu thông qua hình thức lắp đặt các pano cố định tuyên truyền về bộ quy tắc ứng xử du lịch tại 5 điểm đông khách tham quan trên bán đảo Sơn Trà gồm: Nhà vọng cảnh, Cây đa Di sản, Đỉnh bàn cờ, Sân dù lượn, Cầu tàu T15 và một pano tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch về chống đeo bám chèo kéo khách tại công viên cầu Rồng.

Bên cạnh đó, quận cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, xây dựng kỹ năng phục vụ du lịch có trách nhiệm, trong đó có các buổi tuyên truyền về văn minh thương mại, hướng dẫn cách thức niêm yết giá, an toàn thực phẩm, bảng chấm điểm đánh giá nhà hàng ăn uống đạt chuẩn phục vụ, bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, an ninh trật tự, an toàn giao thông... cho các cơ sở dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống. Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở dịch vụ ăn uống nâng cao chất lượng phục vụ, phối hợp với Trường Cao đẳng nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 1 thành phố Đà Nẵng tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ phục vụ nhà hàng theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam - VTOS (79 học viên/3 lớp nghiệp vụ); và các lớp bồi dưỡng ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung) cho các nhà hàng (6 lớp ngoại ngữ/90 học viên); 2 lớp đào tạo bồi dưỡng tiếng Anh, tiếng Hàn cho tiểu thương chợ đêm Sơn Trà.

Quận Sơn Trà còn vận động, tổ chức cho chủ các cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện xây dựng cơ sở đạt chuẩn phục vụ văn minh; ban quản lý chợ của quận tổ chức 2 lớp học tiếng Anh, tiếng Trung giao tiếp cơ bản cho nhân viên tổ quản lý chợ và tiểu thương tại các chợ nhằm nâng cao khả năng giao tiếp với khách du lịch nước ngoài để phục vụ kinh doanh buôn bán nhằm xây dựng phát triển các chợ hạng 2 theo hướng văn minh thương mại, từng bước xây dựng chợ truyền thống phục vụ du lịch.

Song song đó, quận tập huấn, phổ biến nội dung bộ tiêu chí hướng đến chuẩn chuyên nghiệp trong phục vụ khách, Nghị định số 45/2019/NĐ-CP ngày 21-5-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch (có hiệu lực từ ngày 1-8-2019) và hướng dẫn công tác báo cáo thống kê tình hình kinh doanh, khách lưu trú theo quy định cho các cơ sở lưu trú được ủy quyền trên địa bàn quận; tổ chức kiểm tra điều kiện tối thiểu hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch, đến nay đã kiểm tra 48 cơ sở, trong đó có 37 khách sạn 1 sao và tương đương 1 sao, 6 apartment, 3 nhà nghỉ du lịch, 2 hostel. Qua quá trình kiểm tra các cơ sở lưu trú, tổ kiểm tra cũng lồng ghép nhắc nhở các đơn vị niêm yết và bán đúng giá niêm yết, vận động các cơ sở lưu trú tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch và đăng tải video clip tuyên truyền Nụ cười du lịch tại cơ sở kinh doanh để tuyên truyền cho nhân viên cơ sở và khách du lịch.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Đắc Xứng, tiếp nối những thành quả đã đạt được, quận sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền và quảng bá điểm đến an toàn, hấp dẫn, trong đó có triển khai bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch, chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng”; phát hành sổ tay du lịch, triển khai công tác kích cầu du lịch; xây dựng kỹ năng phục vụ du lịch có trách nhiệm bằng cách  tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức và thực hành văn hóa giao tiếp, văn hóa kinh doanh trong đội ngũ tiểu thương ở các chợ, nhân viên của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cửa hàng ở các khu vực trọng điểm về du lịch; tổ chức tiếp nhận và xử lý thông tin trên trang thông tin điện tử của quận; tổ chức điểm, trạm, đội phản ứng nhanh hỗ trợ du khách tại các điểm tập trung đông du khách; rà soát, phân loại đối tượng, hỗ trợ, phối hợp xử lý dứt điểm bán hàng rong, chèo kéo khách, lang thang xin ăn biến tướng.

Ông Xứng cũng cho biết, thời gian đến, quận Sơn Trà tập trung kiểm tra các khu điểm du lịch trên địa bàn quận, nhất là các điểm du lịch tự phát, vận động các cơ sở kinh doanh đủ điều kiện hoạt động điểm du lịch làm hồ sơ công nhận điểm du lịch. UBND quận cũng đề nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ tại các khu, điểm du lịch cam kết phục vụ du khách với khẩu hiệu tôn chỉ: chất lượng “sạch sẽ, hấp dẫn, bản sắc, thân thiện”... nhằm tạo được ấn tượng với du khách.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.