Tràn lan xe 'trá hình', tuyến buýt Đà Nẵng-Huế vắng khách

.

ĐNO - Việc các phương tiện vận tải khách hoạt động "trá hình", còn gọi là "xe chui" đưa đón khách rầm rộ suốt thời gian qua khiến tuyến xe buýt liên tỉnh cố định Đà Nẵng - Huế rơi vào tình trạng vắng khách.

Ảnh: XUÂN SƠN
Xe buýt tuyến liên tỉnh cố định Đà Nẵng - Huế vắng khách dù đã sát giờ khởi hành. Ảnh: CTV

Tài xế Võ Phi Cường phản ánh, sau khi Bộ Giao thông vận tải cùng chính quyền thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế thống nhất khai trương tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề Đà Nẵng - Huế, những tài xế như anh đã đầu tư xe mới, bình quân giá trị gần 1 tỷ đồng/xe và đăng ký hoạt động theo hình thức hợp tác xã, công ty.

"Từ khi xe trá hình chạy "chui" bùng phát, nhiều hành khách chuyển sang sử dụng loại xe này thay vì đi xe buýt. Chúng tôi gần như chạy xe không, còn gọi là "chở gió" suốt quãng đường dài 100km giữa hai địa phương. Việc các phương tiện chạy "chui" cạnh tranh với xe buýt như vậy là không lành mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải của xe buýt", anh Cường phản ánh.

Có cùng ý kiến với tài xế Võ Phi Cường, tài xế Trương Ân cho biết, các xe chạy "trá hình", chạy "chui" có khách nhiều nhưng không mất thuế, trong khi các tuyến xe buýt liên tỉnh cố định luôn đóng góp đầy đủ các khoản thuế theo quy định. Các tài xế cho rằng, hoạt động của xe "trá hình" là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, đẩy xe buýt vào nguy cơ thua lỗ do ế khách. 

Các tài xế phản ánh, không chỉ chiều Đà Nẵng - Huế mới vắng khách mà ở chiều ngược lại, tình trạng này cũng không được cải thiện.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên mạng xã hội đang có nhiều hội, nhóm với tên gọi "Xe VIP Đà Nẵng-Huế" hay "Xe ké miền Trung"... Tại đây, các tài xế công khai số điện thoại để khách hàng liên hệ theo nhu cầu. Mức giá dao động từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/khách với các tuyến từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ, Hội An (Quảng Nam) và Huế... Hành khách đi các xe này được đưa đón và chở đến tận nơi theo yêu cầu. 

Ảnh: XUÂN SƠN
Lực lượng chức năng kiểm tra ô-tô chạy "trá hình" từ Huế vào Đà Nẵng. Ảnh: T.K

Trong thời gian qua, lực lượng chức năng thành phố có nhiều buổi ra quân đồng loạt xử lý tình trạng xe 'trá hình" tại tuyến Đà Nẵng-Huế. Nhiều tài xế đã bị phát hiện và xử lý, tuy nhiên tình trạng trên vẫn còn tiếp diễn.

Theo thống kê của Thanh tra giao thông thành phố. Theo đó, từ tháng 5-2020 đến nay, lực lượng TTGT xử lý và lập biên bản hơn 70 trường hợp với số tiền hơn 200 triệu đồng, với các tài xế xe "trá hình". Các lỗi gồm: không có phù hiệu, không có hợp đồng vận chuyển khách theo quy định...

Trao đổi với phóng viên về tình trạng trên, Chánh TTGT thành phố Nguyễn Trung Nghĩa cho rằng, cần có quy định cụ thể về dấu hiệu nhận biết của các xe kinh doanh vận tải để lực lượng chức năng dễ dàng phát hiện và xử lý vi phạm, đồng thời tăng mức chế tài xử phạt để tránh việc "nhờn" luật, phạt xong lại tái phạm.

TRƯỜNG KỲ

;
;
.
.
.
.
.
.