Từng bước nâng tầm thương hiệu du lịch Đà Nẵng

.

Nhiệm kỳ 2015-2020, trong bối cảnh nhiều thuận lợi và khó khăn thách thức, Đảng bộ Sở Du lịch đã lãnh đạo đơn vị phấn đấu hoàn thành thắng lợi những nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra trên các lĩnh vực, du lịch Đà Nẵng đã có những bước phát triển nhanh, trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, khẳng định vị trí, thương hiệu du lịch xứng tầm khu vực và quốc tế; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện môi trường và nâng cao đời sống cho người dân.

Đảng bộ Sở Du lịch tích cực thực hiện các chương trình hành động để du lịch trở thành ngành mũi nhọn. TRONG ẢNH: Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Du lịch khóa mới ra mắt, bà Trương Thị Hồng Hạnh (thứ 5, trái sang), Giám đốc Sở, làm Bí thư Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: PHÚC LÂM
Đảng bộ Sở Du lịch tích cực thực hiện các chương trình hành động để du lịch trở thành ngành mũi nhọn. TRONG ẢNH: Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Du lịch khóa mới ra mắt, bà Trương Thị Hồng Hạnh (thứ 5, trái sang), Giám đốc Sở, làm Bí thư Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: PHÚC LÂM

Du lịch trở thành một trong ba đột phá phát triển kinh tế-xã hội

Nhiệm kỳ 2015-2020, nhiều chủ trương và chính sách lớn về du lịch được ban hành, nhờ đó du lịch thành phố đã phát triển mạnh mẽ và đóng góp vào phát triển kinh tế chung của địa phương, góp phần tăng nguồn thu ngân sách và giải quyết việc làm cho người dân.

Tốc độ tăng trưởng bình quân về khách du lịch đến Đà Nẵng giai đoạn 2016-2019 đạt 16,73%, tăng 3,67% so với Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 16-5-2016 của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố.

Năm 2016, Đà Nẵng đón 5,51 triệu lượt khách, năm 2019 đón 8,69 triệu lượt khách (tăng 1,57 lần); tốc độ tăng trưởng bình quân về tổng thu du lịch giai đoạn 2016-2019 là 24,68%, tăng 5,51%. Tổng thu du lịch năm 2016 đạt 16.000 tỷ đồng, năm 2019 đạt 30.973 tỷ đồng (tăng gấp 1,9 lần); đóng góp của ngành du lịch vào GRDP thành phố hằng năm đều tăng và chiếm tỷ trọng lớn: năm 2016 chiếm 23,72%; năm 2017 chiếm 24,40%; năm 2018 chiếm 25,73%; năm 2019 chiếm 26,21% (năm 2019 tăng gấp 1,1 lần so với năm 2016).

Nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào hoạt động như khu nghỉ dưỡng 5 sao Sheraton Grand Danang Resort, Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng, Sân golf Bà Nà, Khu du lịch Bà Nà Hills, Công viên Châu Á, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, chợ đêm Sơn Trà, các show diễn phục vụ khách du lịch với Hồn Việt, Quyến rũ Đà Nẵng (Danang Charming), Áo dài Story...

Một số mô hình mới về du lịch đã được triển khai như thành lập và hoạt động Trung tâm Hỗ trợ du khách, tổ phản ứng nhanh liên ngành xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt động du lịch và du khách; triển khai quầy thông tin du lịch tại 2 nhà ga quốc tế và quốc nội Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Công tác xúc tiến quảng bá điểm đến Đà Nẵng, khai thác thị trường được tăng cường mạnh mẽ bằng nhiều nguồn lực và giải pháp triển khai. Việc khai thác ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng đa dạng hóa các phương tiện truyền thông, cập nhật kịp thời xu hướng thị hiếu khách du lịch, đổi mới phương thức xúc tiến, tiếp cận và khai thác trực tiếp các nguồn khách quốc tế đến Đà Nẵng...

Bên cạnh đó, thành phố tổ chức thành công của các sự kiện quy mô lớn và chuyên nghiệp như Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; Đại hội Thể thao bãi biển châu Á; Lễ hội Pháo hoa quốc tế; cuộc thi Marathon quốc tế, hội chợ du lịch quốc tế, Đại hội Du lịch Golf châu Á... cùng nhiều giải thưởng, danh hiệu quốc tế như  điểm đến hấp dẫn, điểm đến mới nổi ở châu Á và thế giới, điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á, Top 10 các điểm đến toàn cầu năm 2020 do Google bình chọn.

Về công tác xây dựng Đảng, trong nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh luôn được coi trọng, xác định là nhiệm vụ then chốt của Đảng bộ. Các chi bộ, đảng bộ và đảng viên Đảng bộ Sở đã tích cực thực hiện chương trình thành phố “5 xây”, “3 chống”, “4 an”, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ công để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, giải quyết nhanh chóng, kịp thời những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Phát triển du lịch bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn 

Trong thời gian đến, ngành du lịch có nhiều cơ hội lẫn thách thức trong phát triển. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, các yếu tố mất ổn định, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh; sự cạnh tranh điểm đến “khốc liệt” trong và ngoài nước; sự thiếu bền vững về cơ cấu thị trường, thiếu vững mạnh của hệ thống doanh nghiệp du lịch, năng lực cạnh tranh còn thấp, chất lượng tăng trưởng và nguồn lực đầu tư còn hạn chế, quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, thiếu cơ chế chính sách cho phát triển du lịch... đang đặt ra nhiều thách thức mới cho phát triển du lịch của thành phố. Đặc biệt, dự báo tác động tiêu cực của Covid-19 trên thế giới sẽ kéo dài và ảnh hưởng rất lớn đến việc khôi phục và tăng trưởng hoạt động du lịch của thành phố.

Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã đặt ra kỳ vọng và yêu cầu phát triển rất cao cho chặng đường tới, trong đó đã khẳng định du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu, có khả năng cạnh tranh quốc tế và được xác định là một trong 3 trụ cột chính trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Đây là những cơ hội và thách thức lớn đặt ra trước yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Đảng ủy Sở Du lịch nhận định cần định hướng phát triển du lịch bền vững theo chiều sâu, chuyên nghiệp và hiệu quả, chú trọng chất lượng và hàm lượng giá trị văn hóa trong sản phẩm - dịch vụ phục vụ du lịch. Phát triển du lịch cần có trọng tâm, trọng điểm và mang đặc trưng bản sắc riêng đặc sắc.

Đồng thời, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch, chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao để thu hút du khách phân khúc cao cấp cũng như hạn chế phụ thuộc vào một số thị trường và có kịch bản xử lý rủi ro, ứng phó biến động thị trường.

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Chuyên nghiệp”, Đảng bộ Sở Du lịch phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, tận dụng thời cơ và các nguồn lực để thực hiện thắng lợi nghị quyết nhiệm kỳ mới, xây dựng và phát triển du lịch nhanh, bền vững, xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu, có năng lực cạnh tranh quốc tế và xứng đáng là một trong 3 trụ cột chính trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đà Nẵng.

Đại hội Đảng bộ Sở Du lịch lần thứ 3, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra vào ngày 21-5-2020. Đại hội bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 9 người; bầu bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch làm Bí thư Đảng bộ Sở Du lịch nhiệm kỳ 2020-2025.

PHÚC LÂM

;
;
.
.
.
.
.