Tuyên truyền khôi phục kinh tế sau Covid-19

.

Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Do vậy, báo chí nói chung, trong đó Báo Đà Nẵng tiếp tục phát huy vai trò là cơ quan tuyên truyền chủ lực đã đồng hành cùng chính quyền thành phố trong nỗ lực ngăn chặn, đẩy lùi Covid-19 và khôi phục phát triển kinh tế-xã hội.

Báo chí luôn đồng hành để góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố.  Trong ảnh: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 3, hàng trên, trái sang) đến kiểm tra thực tế tại dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý,  ngày 1-6-2020.	Ảnh: THÀNH LÂN
Báo chí luôn đồng hành để góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Trong ảnh: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 3, hàng trên, trái sang) đến kiểm tra thực tế tại dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, ngày 1-6-2020. Ảnh: THÀNH LÂN

Vực dậy sản xuất sau Covid-19 với quyết tâm thực hiện nhiệm vụ kép - vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm sự tăng trưởng kinh tế - là mệnh lệnh trong điều hành quản lý Nhà nước ở các địa phương. Trong đó, báo chí làm nhiệm vụ tuyên truyền để lan tỏa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến cộng đồng doanh nghiệp; tìm tòi giới thiệu các mô hình sản xuất, kinh doanh để gợi mở, tạo xung lực trong khôi phục phát triển kinh tế.

Ở thời điểm trong và sau khi kiểm soát được Covid-19, Báo Đà Nẵng đã chủ động thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền và trở thành kênh thông tin tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp thành phố. Doanh nhân Trương Đình Đức, Tổng Giám đốc Công ty VietGroup, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Doanh nhân tư nhân miền Trung chia sẻ, từ thông tin của Báo Đà Nẵng về “cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Trung ương và thành phố Đà Nẵng” đã được hội viên chia sẻ, nắm bắt và triển khai thực hiện.

Tiếp đó là hàng loạt các chính sách, địa chỉ tín dụng để doanh nghiệp tiếp cận để cơ cấu lại nguồn vốn vay hoặc lập thủ tục vay vốn mới... Báo Đà Nẵng truyền đi những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng. Cũng ngay lập tức, UBND thành phố và các sở, ngành liên quan kịp thời phản hồi thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các chính sách liên quan về bảo đảm quyền lợi của người lao động, tiền lương, bảo hiểm... Doanh nghiệp cũng được hướng dẫn lập thủ tục miễn giảm tiền thuế sử dụng đất, hoãn thực hiện các loại thuế, phí…

Ông Lê Thái Bảo Long, Giám đốc Công ty MTV Thương mại và Du lịch Trường Sa nhìn nhận, truyền thông địa phương, trong đó có Báo Đà Nẵng, thực sự là “hệ sinh thái” của ngành du lịch thành phố, bởi trong bối cảnh ngưng trệ của hoạt động du lịch thì các bài báo giới thiệu về điểm đến, sản phẩm du lịch sinh thái ở Đà Nẵng truyền tới được một lượng lớn du khách trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Các điểm đến, các sản phẩm du lịch sinh thái được du khách liên hệ đặt tour để hiện nay công ty đã trở lại hoạt động mạnh mẽ.

Theo Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Văn Hoàng, dòng thông tin truyền thông từ các cơ quan báo chí thành phố đã tạo cảm hứng cho hoạt động quản lý lẫn ổn định tâm lý trong cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh dòng chảy thông tin về những nỗ lực trong công tác phòng, chống Covid-19, thì những dấu hiệu tích cực trong khôi phục phát triển kinh tế ở thành phố như việc không “đứt gãy” đối với hoạt động đầu tư phát triển; công trình nối tiếp công trình được khởi công xây dựng; dòng vốn đầu tư công ở thành phố liên tiếp được giải ngân cũng đã được tuyên truyền kịp thời trên báo chí.

Kết quả này là sự nỗ lực của nhiều sở, ngành ở thành phố trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án đầu tư, đấu thầu, thi công xây dựng. Qua những bài viết, Báo Đà Nẵng đã chia sẻ các nguồn thông tin mà qua đây ghi nhận những nỗ lực không ngừng, nhiều sáng tạo của các đơn vị với quyết tâm chiến thắng Covid-19; thực hiện hiệu quả mục tiêu kép gắn phòng, chống Covid 19 với thúc đẩy phát triển, tăng trưởng kinh tế.

Ông Trần Văn Hoàng thông tin thêm, những chỉ đạo điều hành về phát triển kinh tế, ổn định xã hội ở thành phố đã kịp thời đến được với các tổ chức, cá nhân. Đó là các giải pháp như: xây dựng phương án, kế hoạch dự trữ hàng hóa để phòng, chống Covid-19, thường xuyên tuyên truyền về thông tin thị trường hàng hóa...; tập trung hoàn thiện danh sách các nhóm đối tượng hỗ trợ theo chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020; ban hành các giải pháp tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; phân cấp mạnh và cải cách thủ tục hành chính; chỉ đạo triển khai các công trình động lực và trọng điểm của thành phố; làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư.

Đặc biệt, Báo Đà Nẵng tuyên truyền về Chương trình số 40-CTr/TU ngày 31-1-2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Chuyên đề “Đổi mới mô hình tăng trưởng, phát huy các động lực tăng trưởng mới; đẩy mạnh thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, ưu tiên những nhà đầu tư chiến lược, trọng điểm” được đi vào cuộc sống; UBND thành phố đã cụ thể hóa bằng kế hoạch thực hiện với quyết tâm cơ cấu lại ngành du lịch thành phố; tăng cường khai thác và mở rộng các thị trường du lịch; duy trì, khai thác hiệu quả các đường bay hiện có và nghiên cứu chính sách xúc tiến mở các đường bay mới từ các thị trường tiềm năng; đề xuất cơ chế ưu đãi đột phá thí điểm áp dụng cho cụm du lịch trọng điểm miền Trung.

HĐND thành phố biểu quyết thông qua đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với nguồn lực đầu tư hơn 300.000 tỷ đồng để hiện thực hóa đồ án là động lực đưa kinh tế Đà Nẵng phát triển.

Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm kiếm được nhiều cơ hội đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh sau Covid-19 tại Đà Nẵng. Có thể khẳng định, song hành cùng với sự phát triển của thành phố, các cơ quan báo chí nói chung, trong đó có Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt trên mặt trận tuyên truyền các đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những chủ trương đúng đắn của thành phố để đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển Đà Nẵng trong những năm đến.

 TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.