Vay lãi suất 0% để trả lương ngừng việc cho người lao động: Vì sao không có doanh nghiệp nào nộp hồ sơ?

.

Sắp hết thời hạn triển khai chính sách cho vay đối với hộ kinh doanh, doanh nghiệp để trả lương ngừng việc cho người lao động nhưng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) - Chi nhánh Đà Nẵng vẫn chưa nhận được hồ sơ nào đề nghị vay vốn không lãi suất để trả 50% lương tối thiểu cho người lao động.

Nhiều doanh nghiệp đang cải thiện tình hình sản xuất - kinh doanh để phục hồi sau Covid-19. TRONG ẢNH: Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Dewoo. 				           Ảnh: MAI QUẾ
Nhiều doanh nghiệp đang cải thiện tình hình sản xuất - kinh doanh để phục hồi sau Covid-19. TRONG ẢNH: Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Dewoo. Ảnh: MAI QUẾ

Thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 9-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19, UBND thành phố đã triển khai Kế hoạch số 2918/KH-UBND ngày 5-5-2020 về thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 từ ngày 5-5; trong đó, có kế hoạch hỗ trợ người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 để trả lương ngừng việc cho người lao động trong 3 tháng, từ 1-4 đến 30-6 với lãi suất 0%. Tuy nhiên, hiện nay, gần hết thời gian triển khai, vẫn chưa có hộ kinh doanh, doanh nghiệp nào nộp hồ sơ xin vay nguồn vốn này.

Theo quy định, nếu muốn vay vốn, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ nộp hồ sơ cho Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) của các quận, huyện để xác nhận về đối tượng được hưởng chính sách vay vốn để trả lương ngừng việc do ảnh hưởng của Covid-19. Tiếp đó UBND các quận, huyện xác nhận sẽ chuyển danh sách tới Sở LĐ-TB&XH và sở phê duyệt gửi danh sách lên UBND thành phố.

Sau khi được UBND thành phố phê duyệt đủ điều kiện vay vốn, khách hàng lập hồ sơ vay vốn gửi đến NHCSXH. Chỉ trong vòng 3 ngày làm việc, khi nhận đủ hồ sơ vay vốn, NHCSXH sẽ phê duyệt cho vay và giải ngân. Nếu không cho vay, NHCSXH phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do từ chối gửi khách hàng.

Ông Đoàn Ngọc Chung, Giám đốc NHCSXH - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: “NHCSXH - Chi nhánh Đà Nẵng là đơn vị cuối cùng chờ danh sách được xác nhận, đủ hồ sơ vay vốn gửi tới để phê duyệt và giải ngân. Sau khi kế hoạch được triển khai, ngân hàng đã tập huấn cho nhân viên và sẵn sàng nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp. Phòng Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng của ngân hàng cũng đã liên hệ với một số doanh nghiệp để thông tin về chính sách. Tuy nhiên, đến nay, ngân hàng vẫn chưa nhận được hồ sơ nào để tiến hành giải ngân”.

Tìm hiểu từ phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Lê Tấn Tài, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Truyền hình Cáp NTH (đơn vị chủ quản của Trung tâm Giải trí Starlight) cho biết, do ảnh hưởng của Covid-19, tháng 4 vừa rồi, doanh nghiệp có làm thủ tục xin giãn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), còn việc vay lãi suất 0% để trả 50% lương cho nhân viên thì rất khó để tiếp cận. Bởi lẽ, ngoài điều kiện phải trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động, phải có 20% lao động hoặc từ 30 người lao động trở lên đang tham gia BHXH bắt buộc phải ngừng việc từ một tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ 1-4 đến 30-6.

Như vậy, để được vay tiền hỗ trợ thì phải cho nghỉ khoảng 20% nhân viên ở công ty để trả 50% lương cho những người còn lại, điều này rất khó thực hiện. Còn ông Trần Hoàng Thái, Giám đốc Công ty CP Dewoo cho hay: “Công ty chúng tôi đã thực hiện những điều chỉnh như cắt giảm bớt giờ làm, tinh lọc lại bộ máy và thỏa thuận lương với người lao động nên không có ý định vay vốn. Việc hỗ trợ cho doanh nghiệp vay không trả lãi là rất đáng mừng, tuy nhiên ở đây không chỉ là hiệu quả của đồng vốn mà dòng tiền này không có khả năng sinh sôi, ngoài ra, còn mất thời gian để làm thủ tục”.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Sơn Trà, một số doanh nghiệp tới để nhờ tư vấn về chính sách, tuy nhiên sau đó không thấy đơn vị nào nộp hồ sơ. Ngoài trường hợp không đáp ứng đủ điều kiện, có thể doanh nghiệp không muốn mất thời gian, vì để được vay vốn, doanh nghiệp phải chứng minh được nguồn tài chính của mình không đủ trả lương cho người lao động cùng nhiều thủ tục khác.

Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố chia sẻ, theo một số doanh nghiệp, thời gian qua có khó khăn nhưng doanh nghiệp đã tự xoay sở để trả lương cho người lao động hoặc đã thỏa thuận với người lao động để trả bù sau đó. Thực tế, một doanh nghiệp nhỏ và vừa không thể cho thôi việc quá nhiều người lao động một lúc để nhận hỗ trợ, vì tới khi muốn hồi phục sản xuất, kinh doanh sẽ khó tuyển được lao động chất lượng và quen việc.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp khó khăn nhất vào thời điểm tháng 2 đến tháng 4, trong khi chính sách lại hiệu lực từ tháng 4 đến tháng 6. Phải nhìn nhận là chính sách được thực thi tương đối trễ khi mà ngày 7-5, Ngân hàng Nhà nước mới ban hành Thông tư số 05/2020/TT-NHNN quy định về việc tái cấp vốn cho NHCSXH để thực thi. Thời điểm này, nền kinh tế đang vận hành trở lại, nhiều doanh nghiệp cũng đang cải thiện dần tình hình kinh doanh nên hầu như không có nhu cầu vay vốn để trả lương.  

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích