Vươn lên từ hoàn cảnh khó

.

Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, dự án khởi nghiệp “Alo Cơm Trưa” (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) đã bắt đầu ghi dấu ấn trong lòng khách hàng nhờ những suất ăn ngon, giá bình dân, vệ sinh và thân thiện với môi trường. Song sau giai đoạn khủng hoảng do Covid-19, chặng đường trước mắt của dự án vẫn còn lắm gian nan…

Dự án Alo Cơm Trưa đã tạo việc làm cho nhiều lao động. TRONG ẢNH: Chuẩn bị suất ăn tại quán Alo Cơm Trưa. Ảnh: Tổ chức Tầm nhìn Thế giới cung cấp
Dự án Alo Cơm Trưa đã tạo việc làm cho nhiều lao động. TRONG ẢNH: Chuẩn bị suất ăn tại quán Alo Cơm Trưa. Ảnh: Tổ chức Tầm nhìn Thế giới cung cấp

Hơn 10 giờ sáng một ngày đầu tháng 6, chúng tôi đến quán Alo Cơm Trưa ở địa chỉ 33 Trần Thánh Tông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). Giữa cái nắng gay gắt của mùa hè, quán cơm nhỏ trông vẫn rất thoáng mát. Vừa lúi húi lau sàn, chị Trà Linh, nhân viên phục vụ nói: “Quán không có điều hòa, nhưng nhà sạch thì mát. Lau dọn quán cho sạch, khách vào ngồi cũng thấy dễ chịu”.

Được thành lập từ tháng 9-2019, Alo Cơm Trưa là một dự án của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World Vision) nhằm hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khó khăn và thanh - thiếu niên chưa có việc làm trên địa bàn phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Trước khi làm nhân viên cho quán Alo Cơm Trưa, chị Linh vẫn ngày ngày ra cảng Thọ Quang lấy cá về bán, thu nhập lúc có lúc không. Chị có một cậu con trai là Lê Chí Tâm (SN 2003), vốn học đến hết lớp 9 thì nghỉ, không có việc làm. Năm 2019, Quận đoàn Sơn Trà phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới hỗ trợ đào tạo kỹ năng nấu ăn cho Tâm và một thanh niên khác có hoàn cảnh tương tự để trở thành đầu bếp cho quán Alo Cơm Trưa.

Anh Huỳnh Liêm, điều phối viên Tổ chức Tầm nhìn Thế giới, người phụ trách dự án Alo Cơm Trưa cho biết, để thành lập dự án, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới và Quận đoàn Sơn Trà đã tài trợ 230 triệu đồng để xây dựng, mua sắm dụng cụ; UBND quận Sơn Trà hỗ trợ mặt bằng miễn phí. Sau khi đi vào hoạt động, quán được quản lý, cân đối thu chi bởi chính các thành viên được hỗ trợ. Anh Liêm nói: “Thời gian đầu, chúng tôi thuê các đầu bếp chuyên nghiệp về để hỗ trợ quán, xây dựng các kế hoạch kinh doanh, tiếp thị… , hướng dẫn cho các thành viên cách quản lý nguyên liệu, dòng tiền… Trong số các chị em phụ nữ làm việc cho quán, nhiều người từng buôn bán nhỏ lẻ nên họ nắm bắt nhanh. Song có lẽ điều vui nhất là các em thanh - thiếu niên vốn không có việc làm nay có động lực làm việc để đỡ đần gia đình”.

Tiêu chí của quán Alo Cơm Trưa là “Cơm sạch, cơm xanh, bảo vệ môi trường”. Ngoài việc bảo đảm vệ sinh, các phần ăn của Alo Cơm Trưa đều được đặt trong khay inox hoặc hộp làm từ bã mía, có thể chứa được thức ăn nóng và dễ dàng phân hủy trong môi trường tự nhiên. Mỗi suất cơm gồm 1 món canh, 1 món rau, 1-2 món mặn đầy đặn được thay đổi liên tục hằng ngày, giá từ 20.000 - 30.000 đồng. Trên tấm biển được đặt ngay ngắn trong quán, Alo Cơm Trưa ghi rõ tiêu chí: “Vì đây là phương tiện sinh kế duy nhất để chúng tôi thoát nghèo bền vững, nên chúng tôi luôn phải cam kết phục vụ khách hàng tốt nhất”. Anh Liêm cho biết, sau khi “ra mắt” được 1 tháng, Alo Cơm Trưa đã có khoảng 220 - 250 suất cơm được bán ra mỗi ngày. Một số doanh nghiệp còn đặt cơm với số lượng lớn để quán giao hàng đến phục vụ nhân viên vào mỗi buổi trưa trong tuần làm việc.

Song khó khăn bắt đầu ập đến khi Covid-19 xuất hiện, nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội, Alo Cơm Trưa nghỉ bán để thực hiện phòng, chống dịch. Đến nay, dù đã hoạt động trở lại, dự án này lại phải đối mặt với sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng. Anh Liêm cho biết: “Phần lớn doanh nghiệp trước đây đặt cơm từ Alo Cơm Trưa nằm trên địa bàn quận Sơn Trà, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch. Nay các doanh nghiệp này vẫn chưa phục hồi hoạt động, nên chúng tôi cũng mất nguồn khách hàng này. Hơn nữa, sau Covid-19, nhiều người chọn tự nấu ăn và mang đến công ty ăn trưa thay vì ăn quán, nên số khách ăn tại chỗ của Alo Cơm Trưa cũng giảm hẳn. Giai đoạn này, mỗi ngày chúng tôi chỉ bán ra khoảng 25-30 suất cơm”.

Trước tình hình đó, Alo Cơm Trưa đang triển khai một số kế hoạch như đẩy mạnh tiếp thị, tăng cường bán hàng qua ứng dụng di động, bán kèm thêm nước mía…  Linh nói: “Chúng tôi không ngại khó. Nhờ dự án này mà con tôi có việc làm, không lêu lổng. Bây giờ, chúng tôi vẫn sẽ làm hết sức mình để khôi phục quán cơm. Dù có khó, vẫn luôn giữ tiêu chí cơm sạch, hộp xanh, giá cả phải chăng. Hy vọng trong tương lai sớm, Alo Cơm Trưa lại được tất bật phục vụ khách”.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích