Bao giờ mở lại đường bay quốc tế?

.

Mới đây (10-7), tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống Covid-19, Thủ tướng đã đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều đường bay quốc tế khác vẫn chưa được nối lại và đang được tính toán một cách thận trọng.

Trước hết, đối với đường bay đến Trung Quốc, nhà chức trách hàng không hai nước sẽ thống nhất về tần suất, điều kiện vận chuyển hành khách. Bộ Ngoại giao cũng được Thủ tướng giao chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các cơ quan liên quan làm việc với các nước về tăng chuyến bay cứu hộ, mở chuyến bay thương mại giữa Việt Nam với các nước.

Liên quan đến việc mở lại đường bay quốc tế, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa thay mặt Bộ GTVT ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước. Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương phương án tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ đến các khu vực ưu tiên gồm Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Phnôm-pênh (Campuchia) với tần suất 1 chuyến/tuần/điểm đến.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, bắt đầu từ tháng 7-2020, các hãng hàng không nước ngoài như Qatar Airways (Qatar), China Airlines và Eva Airways (Đài Loan), Emirates Airlines (UAE),  Asiana Airlines và Korean Air (Hàn Quốc)... cũng khai thác trở lại các chuyến bay thường lệ đi, đến Việt Nam.

Trước đó, từ tháng 6-2020, các hãng hàng không nước ngoài như Singapore Airlines (Singapore), Cathay Pacific (Hồng Kông),... đã khai thác lại các đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam theo hình thức thường lệ. Tuy nhiên, toàn bộ các lịch bay thường lệ nêu trên đều đảm bảo chỉ chở hàng vào Việt Nam và chở khách, hàng từ Việt Nam đi quốc tế. Các chuyến bay có chở khách đều trong đối tượng ưu tiên đưa vào Việt Nam (công dân hoàn cảnh khó khăn, nhà ngoại giao, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao...) và đều thực hiện cách ly theo quy định… Do đó, có thể xem các chuyến bay thương mại chở khách quốc tế thông thường, hiện vẫn chưa hoạt động trở lại.

Do đó, để chuẩn bị mở cửa lại các đường bay quốc tế, trước đó Cục Hàng không Việt Nam cũng đã nghiên cứu chương trình “Travel bubble” (di chuyển nội khối hoặc hành lang di chuyển) để khởi động lại hoạt động đi lại quốc tế trong bối cảnh đại Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Chương trình này, được hiểu là hai hoặc nhiều quốc gia đã kiềm chế thành công Covid-19 thống nhất tạo ra một khối, hành lang di chuyển. Những người sống trong khối có thể đi lại tự do và tránh được yêu cầu kiểm dịch bắt buộc. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong bối cảnh Covid-19 còn phức tạp, Cục Hàng không cũng kiến nghị dứt khoát không chấp nhận khách quá cảnh. Hành khách được vận chuyển phải có giấy chứng nhận âm tính Covid-19. Đồng thời, việc mở lại các đường bay quốc tế phải tuân thủ hàng loạt điều kiện chặt chẽ.

Trong khi đó, hiện tại còn rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc khôi phục lại các đường bay quốc tế như: việc thiết lập các chuyến bay thường lệ quốc tế trên cơ sở có đi có lại còn phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài; năng lực khai thác tại 2 cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất giảm khi đóng một đường băng để cải tạo.

Hiện vẫn chưa có bộ hướng dẫn chính thức của Bộ Y tế về quy trình kiểm dịch y tế đối với khách từ nước ngoài vào Việt Nam trong khi Bộ hướng dẫn này là tài liệu cần thiết để nhà chức trách hàng không trao đổi với nhau, bên cạnh các trao đổi về khai thác hàng không. Cuối cùng, theo quy định hiện tại, tổ bay sau khi phục vụ chuyến bay quốc tế phải đảm bảo cách ly tối thiểu 14 ngày mới được phép phục vụ chuyến bay nội địa cũng gây khó khăn cho các hãng hàng không. Như vậy, dự kiến sớm nhất sẽ đầu tháng 8-2020 có thể thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên.

Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, hiện nay, toàn bộ các cảng HKQT của Việt Nam đều đã được đưa vào khai thác bình thường. Trong đó 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang có các hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế thường lệ và không thường lệ (chỉ vận chuyển khách từ Việt Nam đi, riêng hàng hóa vận chuyển 2 chiều). Các Cảng HKQT khác như Đà Nẵng, Vân Đồn, Canh Ranh, Cần Thơ cũng sẵn sàng tiếp nhận các chuyến bay quốc tế không thường lệ chở công dân và chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam.

Theo lãnh đạo Sở GTVT thành phố, trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các nước trên thế giới vẫn đang duy trì các biện pháp hạn chế đi lại nhất định, các ngành chức năng nên đề xuất tần suất các chuyến bay thương mại quốc tế là 1 chuyến/tuần cho mỗi bên đối với mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ. Đồng thời, phải kiểm soát chặt chẽ hành khách khi nhập cảnh. Theo đó, khách được chấp nhận trên các chuyến bay này phải có visa hợp lệ khi làm thủ tục chuyến bay (check-in). Toàn bộ khách nhập cảnh sẽ thực hiện cách ly theo quy định về phòng, chống dịch…

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích