Chương trình 'Kích cầu du lịch': Đòn bẩy khởi động ngành 'công nghiệp không khói'

.

Diễn ra từ ngày 23-5 đến hết ngày 31-6, chương trình “Kích cầu du lịch” với sự chung tay của chính quyền, địa phương và các doanh nghiệp đã tạo sức hút riêng biệt cho điểm đến Đà Nẵng ngay sau khi ngành Du lịch thành phố tái khởi động “hậu” Covid-19.

Chương trình “Kích cầu du lịch” đã tạo hiệu ứng tích cực, thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng. Trong ảnh: Khách tham quan tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: KHÁNH HÒA
Chương trình “Kích cầu du lịch” đã tạo hiệu ứng tích cực, thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng. Trong ảnh: Khách tham quan tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: KHÁNH HÒA

Chỉ tính riêng trong tháng 6, từ hiệu ứng của chương trình, hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch thành phố đã có bước khởi sắc đáng kể và Đà Nẵng được ghi nhận là địa phương đón lượng khách nội địa lớn hàng đầu cả nước.

Theo báo cáo của Sở Du lịch, đến thời điểm này, hoạt động du lịch của thành phố ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc khi tổng lượt khách đến tham quan, du lịch trong tháng 6 tăng 85% so với thời điểm tháng 5, trong đó khách nội địa tăng 90% (tăng 209.292 lượt khách); lượt khách do các cơ sở lưu trú du lịch phục vụ tăng 60% so với tháng 5; công suất phòng trung bình đạt 30%, tăng 65% so với công suất phòng trung bình 18% của tháng 5.

Đây là kết quả đạt được từ việc thành phố chủ động triển khai nhanh chóng, quyết liệt và đồng bộ các gói kích cầu du lịch hấp dẫn nhằm tạo ưu thế cho điểm đến cũng như xác định đúng nguồn khách trọng tâm trong thời điểm này.

Theo đó, hàng loạt gói kích cầu đã được tung ra như: chương trình khuyến mãi đặc biệt “Combo 3 ngày 2 đêm tại khách sạn 5 sao” và “Tour giá sốc 3 ngày 2 đêm” ở khách sạn 3 sao do 8 công ty lữ hành khai thác dựa trên các tiêu chí về lượng khách, chất lượng dịch vụ và doanh nghiệp chịu bù lỗ chi phí; qua đó, đã khai thác được 4.500 khách.

Các công ty lữ hành cũng khai thác tốt nguồn khách với hơn 40.000 khách đã đặt tour đến Đà Nẵng tính đến hết tháng 8-2020. Cùng với đó, các khu điểm du lịch nổi tiếng của thành phố như khu du lịch SunWorld Bà Nà Hills, Núi Thần Tài, khu du lịch Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Đà Nẵng... đã đón 191.000 lượt khách, với các chương trình miễn, giảm giá vé vào cổng; giảm giá sâu nhiều dịch vụ.

Hàng loạt khách sạn từ 2-5 sao cũng điều chỉnh mức giá buồng, phòng hợp lý hơn (chủ yếu giảm từ 30-50%) để thu hút khách.

Tính đến hết tháng 6, tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố là 1.016 cơ sở với 42.206 phòng. Hiện nay, đa số các cơ sở lưu trú du lịch đã đi vào hoạt động trở lại để đón khách nội địa, chỉ khoảng 5% cơ sở lưu trú du lịch chưa hoạt động đón khách, chủ yếu là các khách sạn- resort 4-5 sao phụ thuộc thị trường khách quốc tế (đặc biệt là thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc…).

Với mục tiêu ưu đãi, giảm giá nhưng không để sụt giảm chất lượng dịch vụ của điểm đến, Sở Du lịch đã thành lập Ban kiểm tra giám sát chương trình và tiến hành kiểm tra thường xuyên tại các khu điểm du lịch Bà Nà Hills, Núi Thần Tài, các khách sạn, nhà hàng, spa, các đơn vị vận chuyển đã đăng ký tham gia chương trình.

Tại thời điểm kiểm tra, các đơn vị đăng ký tham gia chương trình kích cầu du lịch đều đã chuẩn bị chu đáo cho việc đón và phục vụ khách. Trong thời gian đến, Sở Du lịch sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp du lịch, bao gồm các đơn vị không đăng ký tham gia chương trình nhưng vẫn có các chương trình khuyến mãi giảm giá để thu hút khách.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vietnam TravelMart nhìn nhận, việc chủ động và nhanh chóng triển khai chương trình “Kích cầu du lịch” ngay sau khi Covid-19 được cơ bản kiểm soát trên cả nước là bước đi táo bạo nhưng đúng thời điểm của chính quyền thành phố.

Thông qua chương trình, đã có hơn 200 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong ngành Du lịch cùng tham gia tích cực vào chương trình. Đến thời điểm này, Đà Nẵng được nhìn nhận là một trong những địa phương đạt được kết quả tích cực trong việc tái khởi động ngành “công nghiệp không khói” với lượng khách nội địa đến tham quan, mua sắm vào top đầu của cả nước. Đây cũng là cơ sở để các doanh nghiệp ngành Du lịch chuẩn bị tốt hơn nữa để phục hồi.

Không chỉ góp phần tạo đòn bẩy cho ngành “công nghiệp không khói” tái khởi động “hậu” Covid-19, chương trình “Kích cầu du lịch” còn đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố khởi sắc hơn.

Theo thống kê từ Sở Du lịch, tại các nhà hàng, spa-massage, mua sắm, các cơ sở đón lượt khách tăng khoảng 50% so với trước thời điểm công bố kích cầu 23-5.

Trong khi đó, doanh  thu  bán lẻ hàng hóa tháng 6 ước đạt 4.898 tỷ đồng, tăng hơn 9,4% so với tháng 5, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2019; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 6 ước đạt 1.282 tỷ đồng, tăng 12,3% so với tháng 5, riêng dịch vụ lưu trú ước đạt 250 tỷ đồng, tăng 51,9% so với tháng trước (nguồn Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng).

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban quản lý chợ Hàn cho biết, dù lượng khách đến tham quan, mua sắm tại chợ vẫn chưa thể phục hồi như cũ, nhưng qua đợt thành phố triển khai mạnh mẽ chương trình “Kích cầu du lịch”, chợ Hàn đã đón những đoàn khách lớn (trên 20 người) đầu tiên đến mua kể từ khi Chính phủ cho phép nới lỏng giãn cách xã hội. Hiện tại, hầu hết các tiểu thương đã ra chợ buôn bán bình thường với sức mua đạt trên 70% so với thời điểm xảy ra dịch bệnh.

“Sau một tháng triển khai, chương trình kích cầu du lịch “Danang Thank you” (Đà Nẵng cảm ơn) đã giúp phục hồi nhanh và sớm lượng khách du lịch nội địa về lại thành phố, đặc biệt đối với khách từ các thị trường lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và lan tỏa sang các địa phương khác trong cả nước có đường bay trực tiếp đến thành phố Đà Nẵng.

Đồng thời góp phần quan trọng trong việc khôi phục hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, từ đó lan tỏa giúp khôi phục các ngành dịch vụ khác.

Song song với việc kích cầu thị trường nội địa, Sở Du lịch đã đẩy mạnh truyền thông điểm đến ra nước ngoài thông qua các kênh online, mạng xã hội và đặc biệt quảng bá thành phố Đà Nẵng trên đài BBC News, chủ động chuẩn bị sẵn sàng để thu hút và khai thác khách quốc tế sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ cho phép khai thác các đường bay quốc tế”, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng nhìn nhận.

Từ kết quả của chương trình “Kích cầu du lịch”, Sở Du lịch cho biết sẽ tiếp tục duy trì và triển khai thêm nhiều giải pháp để hoạt động du lịch trên địa bàn sẽ khởi sắc hơn từ nay đến cuối năm, mà trước mắt là các dịp lễ, Tết lớn...

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.