Chuyển hướng thị trường khách có dễ?

.

Ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung đang hướng đến phục hồi hoạt động kinh doanh hậu Covid-19 bằng cách tập trung khai thác thị trường khách nội địa nhưng đang còn gặp những khó khăn nhất định. 

Là đơn vị chuyên khai thác khách Hàn Quốc và khách một số thị trường châu Á khác, nhưng từ mấy tháng nay, khi các đường bay quốc tế tạm dừng, Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Omega (Omega Tours) cũng tạm thời dừng các hoạt động kinh doanh khai thác khách. Khi UBND thành phố có các chương trình kích cầu, khuyến khích khai thác các thị trường khách nội địa nhưng Giám đốc Công ty Omega Tours Nguyễn Ngọc Anh vẫn còn đắn đo, ngần ngại.

Ông Ngọc Anh cho rằng, thực tế hiện nay, chuyển hướng thị trường từ khai thác khách inbound (đón khách quốc tế đến Đà Nẵng) để khai thác khách nội địa khá khó khăn vì tính chất công việc, kỹ năng bán hàng khác nhau.

Nếu chuyển hướng sang khai thác khách nội địa thì cần phải có đội ngũ nhân sự có chuyên môn và trả lương xứng đáng cho họ. “Ở thời điểm hiện tại, những đơn vị chuyên khai thác khách nội địa cũng không dễ dàng vì tỷ lệ khách đi du lịch sau dịch chưa nhiều, mình từ một thị trường mới “chân ướt chân ráo” bước vào để có khách ngay chắc chắn sẽ rất khó khăn vì phải cạnh tranh về giá, xây dựng các mối quan hệ, các gói sản phẩm và dịch vụ phù hợp với khách nội địa…”, ông Ngọc Anh lý giải.

Bên cạnh đó, ở thời điểm này, khách nội địa đi du lịch cũng không quá đông, thị trường khách quá nhỏ trong khi các đơn vị khai thác nhiều. Khách chủ yếu đi nhỏ lẻ, theo gia đình và đi gần như từ các tỉnh lân cận đến Đà Nẵng. Họ chủ động phương tiện đi lại, đặt phòng khách sạn không qua lữ hành. Còn với những khách ở xa với những đơn vị mới, chưa có đối tác cũ thì sẽ khó tiếp cận, tìm kiếm… Vì thế, hiện nay ngoài một số đối tác cũ đưa/gửi khách từ thị trường Hà Nội đến Đà Nẵng thì tạm thời công ty vẫn chờ đợi thị trường khách quốc tế quay trở lại.

Là đơn vị chuyên khai thác khách từ thị trường nói tiếng Trung, gần 4 tháng Công ty Dịch vụ lữ hành quốc tế Hải Vân Cát chưa có các hoạt động đón khách. Mới đây, ông Nguyễn Minh Xoang, Giám đốc công ty này đã “kích hoạt” lại bộ phận khai thác khách nội địa của công ty để tạo động lực cho đội ngũ nhân viên. Mới đây công ty là một trong 8 đơn vị tham gia vào chương trình kích cầu du lịch của thành phố, trước mắt số lượng khách khai thác từ bán các chương trình combo (tour trọn gói) kích cầu khá tốt.

Số lượng vé trong tháng 6 đã được bán hết, ngoài ra các nhân viên cũng tích cực tìm kiếm khách hàng mới, chào bán gói sản phẩm có giá ưu đãi riêng của công ty. Vẫn là những tour tham quan di sản, nghỉ dưỡng biển… tập trung vào nhóm khách từ 10 người trở lại, nhóm khách gia đình… với các dịch vụ phải chăng, giờ bay thuận tiện… Ông Xoang cũng bày tỏ, việc khai thác khách nội địa cũng gặp khó khăn do sau dịch, số khách chọn đi du lịch chưa nhiều.

Không riêng các đơn vị lữ hành mà bản thân các hướng dẫn viên du lịch cũng phải chuyển hướng thị trường khách. Anh Lương Quý Châu (trú quận Hải Châu), hướng dẫn viên tiếng Anh chia sẻ, hai tuần nay, thấy anh em, bạn bè ở thị trường nội địa có khách, đi tour trở lại anh cũng rất phấn khởi. Bản thân anh trước đây vẫn đi cả hai thị trường khách nói tiếng Anh và tiếng Việt nên hiện tại anh cũng chuẩn bị tâm thế để quay trở lại với công việc; đồng thời chủ động nhắn tin với các đơn vị đã cộng tác trước đây sẵn sàng nhận khách.

Tuy nhiên, anh cũng nhận thấy, tuy Đà Nẵng vẫn có khách nội địa, nhưng công suất thì chưa nhiều bằng các năm trước nên tour sẽ ít hơn. Hiện nay, nhiều hướng dẫn viên chuyển sang mảng nội địa nên anh Châu đang chủ động cập nhật kiến thức, giữ các mối liên hệ với đối tác để sớm trở lại với công việc.

Được biết, dịp này phía Hội Hướng dẫn viên du lịch Đà Nẵng cũng có tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo thêm kiến thức tuyến điểm, tham quan cho hướng dẫn viên là thành viên của hội. Theo anh Châu, những lớp học chuyên môn tại thời điểm này rất hữu ích cho hướng dẫn viên, giúp hướng dẫn viên có thêm kiến thức, kỹ năng, tự tin trở lại với công việc sau thời gian nghỉ dài ngày do dịch bệnh.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.