Đẩy mạnh liên kết để tạo đầu ra cho doanh nghiệp hậu Covid-19

.

Chiều 18-7, tại Đà Nẵng, CLB Xúc tiến Thương mại và Đầu tư doanh nhân trẻ Việt Nam (Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) phối hợp Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng tổ chức diễn đàn “Liên kết doanh nghiệp Việt hậu Covid-19” với sự tham gia của gần 300 doanh nhân đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là sự kiện trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại diễn ra từ ngày 17 đến 19-7.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư Thăng Long cho rằng, thời điểm này mới chỉ là giai đoạn 1 trong cả chuỗi chịu tác động bởi Covid-19. Thực tế, dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát tốt ở nhiều quốc gia nên đây chưa phải là lúc mà doanh nghiệp, nền kinh tế của nước ta có thể phục hồi nhanh chóng như kỳ vọng. Dự báo đến hết năm 2020, bước sang 2021 khi dịch bệnh được ngăn chặn, tình hình mới khởi sắc, chuỗi cung ứng toàn cầu mới được thiết lập lại.

Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ bí quyết để vượt qua khủng hoảng do những sự cố mang tính toàn cầu như Covid-19. Đó là cần đầu tư đa ngành nghề thay vì “bỏ trứng vào cùng một giỏ” nhằm hạn chế rủi ro, bảo đảm duy trì được dòng tiền lưu chuyển cho doanh nghiệp hoạt động dù trong tình cảnh nào. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp cần tăng cường sự liên kết để tăng thêm nguồn lực, chuẩn bị chu đáo và sẵn sàng để đón nhận các làn sóng đầu tư có dấu hiệu dịch chuyển trong thời gian tới. Doanh nghiệp nước ta chủ yếu nhỏ và vừa, muốn tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu, bên cạnh nội lực tự thân thì liên kết với nhau để tăng cường nguồn lực cũng là một giải pháp cần tính đến.

Ông Phan Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giày BQ cho biết, trong giai đoạn khó khăn vừa qua đã làm bộc lộ ra yếu điểm của nhiều doanh nghiệp, đó là chỉ chạy theo lợi nhuận, không chú trọng xây dựng nền tảng văn hóa, tính nhân văn trong quá trình hoạt động nên khi gặp khó khăn, họ sẵn sàng cho nhân viên nghỉ việc không đắn đo, hoặc người lao động từ bỏ công ty để lựa chọn điểm đến mới tốt hơn. “Trong tình hình khó khăn, ở Đà Nẵng, nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm nhiều nguồn chi phí không cần thiết, thậm chí chủ doanh nghiệp tự bỏ tiền túi hoặc nhờ sự hỗ trợ từ liên kết với các hội viên khác để có đủ nguồn tài chính trả lương cho nhân viên chứ không tính đến phương án cắt giảm nhân sự. Kết quả, họ giữ được người lao động, còn người lao động sau biến cố lại gắn bó và cống hiến tốt hơn cho doanh nghiệp. Đây là kinh nghiệm cũng như điều ý nghĩa nhất chúng tôi nhìn nhận được từ thực tiễn vượt qua nghịch cảnh lần này”, ông Phan Hải bày tỏ. 

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.