Công khai, minh bạch ngân sách

.

Với số điểm 89,95, tăng 4,86 điểm so với chỉ số công khai ngân sách cấp tỉnh (POBI) năm 2018, Đà Nẵng tiếp tục đứng thứ 3/63 tỉnh, thành trên cả nước về công khai ngân sách. Đây là kết quả khảo sát POBI năm 2019 do Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) và Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thực hiện, được công bố giữa tháng 7 vừa qua. Kết quả này thể hiện Đà Nẵng đang tiếp tục thực hiện tốt việc công khai, minh bạch ngân sách.

Đây là năm thứ 3 thực hiện khảo sát POBI và cũng tiếp tục ghi nhận kết quả công khai ngân sách của thành phố Đà Nẵng ngày càng được cải thiện. Tiêu chí để đánh giá và xếp loại POBI là tình trạng công khai và hình thức công khai hoạt động ngân sách của các địa phương; thời điểm công khai; nội dung cụ thể được công khai như số thu - chi, quản lý nợ, vốn đầu tư…; so sánh giữa thực chi và dự toán; so sánh với cùng kỳ năm trước. Sau 3 năm, từ vị trí 12/63 tỉnh, thành trên cả nước về chỉ số POBI năm 2017 với 51,1 điểm, Đà Nẵng đã cải thiện nhiều chỉ số để giữ vị trí thứ 3/63 tỉnh thành về chỉ số POBI năm 2019 với 89,95 điểm, xếp vào nhóm A - công khai đầy đủ.

Theo đó, về công khai các loại tài liệu ngân sách quý 1, 2, 3 và cả năm 2019, Đà Nẵng đều thuộc vào nhóm công bố ở mức cao và đạt điểm tối đa; là một trong 14 tỉnh, thành có công bố báo cáo ngân sách công dân trong khảo sát POBI năm 2019. Đặc biệt, Đà Nẵng đứng thứ 2/63 tỉnh, thành trong chỉ tiêu “để người dân tham gia vào quá trình công khai minh bạch, ngân sách” với 85 điểm, vượt xa số điểm quy đổi trung bình về chỉ tiêu này của 63 tỉnh, thành là 38,02 điểm.

Để đạt được kết quả như trên, thời gian qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành các văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước (NSNN) đẩy mạnh công khai.

Cụ thể, UBND thành phố giao Sở Tài chính chịu trách nhiệm tổng hợp các số liệu về NSNN từ các đơn vị theo đúng quy định về bảng biểu, nội dung, hình thức, thời điểm công khai. Đồng thời, Cổng Thông tin điện tử thành phố thường xuyên đăng tải tài liệu công khai về thu - chi ngân sách, dự toán ngân sách… Theo Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Phụng, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Tài chính cũng như các địa phương đã thực hiện đầy đủ các chuyên mục cần công khai trên trang web của Sở Tài chính.

Cụ thể, khi truy cập taichinh.danang.gov.vn sẽ thấy các chuyên mục về công khai ngân sách như báo cáo NSNN dành cho công dân, dự toán ngân sách địa phương trình HĐND, tình hình thực hiện dự toán ngân sách địa phương trong năm (quý 1, 2, 3 và cả năm), công bố thông tin về nợ chính quyền địa phương…Các thông tin này sẽ được đăng tải lên trang web sau khi kết thúc quý từ 5-15 ngày. Ngoài ra, Sở Tài chính cũng mở chuyên mục lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến của người dân về NSNN trên trang web của Sở.

Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, việc công khai, minh bạch NSNN có ý nghĩa rất quan trọng để có một môi trường kinh doanh, một nền kinh tế lành mạnh, tạo động lực cạnh tranh giữa các tỉnh, thành, qua đó thu hút đầu tư. Cụ thể, sự công khai, minh bạch về các dự án đầu tư công sẽ giúp phân bố nguồn lực về đất đai và vốn hiệu quả hơn, kết hợp với các thủ tục hành chính rõ ràng thì doanh nghiệp sẽ muốn đầu tư lâu dài.

Tuy nhiên, vẫn có một số chỉ tiêu của POBI năm 2019 dù vẫn xếp Đà Nẵng ở nhóm cao nhưng vẫn cần khắc phục thêm trong thời gian tới như xếp vị trí 14/63 tỉnh, thành phố về mức độ công khai các loại tài liệu về dự toán ngân sách tỉnh 2020. Để cải thiện các chỉ số về công khai, minh bạch ngân sách, ông Nguyễn Văn Phụng cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để hiện đại hóa và thực hiện tốt việc điều hành ngân sách; duy trì thường xuyên việc báo cáo hằng tháng cho Thành ủy, HĐND và UBND thành phố về tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách, kịp thời xử lý hoặc báo cáo, đề xuất lên UBND thành phố, Bộ Tài chính để giải quyết các đề nghị, kiến nghị của các ngành, địa phương liên quan đến tài chính, ngân sách.

MAI QUẾ

 

;
;
.
.
.
.
.