Kinh tế

Điểm đến du lịch

Tích cực phòng, chống Covid-19

13:40, 10/08/2020 (GMT+7)

Ngay khi dịch bệnh quay trở lại Đà Nẵng vào cuối tháng 7-2020, chính quyền địa phương và lãnh đạo thành phố đã nhanh chóng kích hoạt các phương án phòng, chống dịch. Ngành Du lịch thành phố cũng lập tức vào cuộc để bảo đảm an toàn cho những du khách còn đang ở lại, nhân viên, các khu điểm du lịch.

Ban Quản lý Di tích thắng cảnh Ngũ Hành Sơn thông báo tạm dừng đón khách từ 0 giờ ngày 28-7 để phòng, chống dịch. Ảnh: THU HÀ
Ban Quản lý Di tích thắng cảnh Ngũ Hành Sơn thông báo tạm dừng đón khách từ 0 giờ ngày 28-7 để phòng, chống dịch. Ảnh: THU HÀ

Sau khi Đà Nẵng phát hiện có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nhiều khu, các điểm du lịch đã chủ động thông báo tạm dừng các hoạt động kinh doanh, đón khách. Các khu điểm du lịch lớn như Khu du lịch Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Khu du lịch Sunworld Bà Nà Hills, Công viên châu Á (Asia Park), Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn… đều nhanh chóng có văn bản, thông báo tạm dừng đón khách để thực hiện các công tác phòng, chống Covid-19.

Tại khu vực biển Đà Nẵng cũng thường xuyên có người túc trực để nhắc nhở người dân không tụ tập đông người... Bà Bùi Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group cho biết, vì sự an toàn của cộng đồng, du khách và cán bộ nhân viên trong thời điểm này mỗi hành động của doanh nghiệp hay người dân đều thể hiện sự đồng hành với chính quyền địa phương nói riêng và đất nước nói chung để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh, ngành Du lịch thành phố xác định rõ diễn biến của dịch bệnh rất phức tạp nên đã có văn bản gửi giám đốc các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch vận chuyển và khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố thực hiện các chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Cụ thể, để giảm thiểu việc lây lan dịch bệnh; đồng thời hỗ trợ, bảo đảm điều kiện sinh hoạt, lưu trú, ăn uống cho khách du lịch còn lưu lại tại Đà Nẵng, các giám đốc, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cần nghiêm túc thực hiện việc tạm dừng nhận đón khách tại tất cả các cơ sở lưu trú trong vòng 15 ngày (kể từ ngày 28-7-2020 đến hết ngày 11-8-2020); yêu cầu khách và nhân viên thường xuyên đeo khẩu trang, đo thân nhiệt cho khách và nhân viên, vệ sinh các khu vực, đồ dùng, vật dụng của cơ sở lưu trú…. hằng ngày.

Với những khách nếu còn lưu lại Đà Nẵng yêu cầu khách không ra khỏi nơi lưu trú; cơ sở lưu trú hỗ trợ khách đặt mua các nhu yếu phẩm cần thiết, suất ăn hằng ngày, lưu ý công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhân viên, người lao động tại cơ sở lưu trú và du khách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung qua 2 người tại các khu vực của cơ sở lưu trú; đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc…

Bên cạnh đó, cần kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về diễn biến, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và chính sách hỗ trợ du khách của thành phố đến toàn thể du khách, cán bộ nhân viên tại đơn vị để tạo tâm lý an tâm, tin tưởng cho du khách và cán bộ nhân viên. Các cơ sở lưu trú hỗ trợ tốt nhất cho khách đang lưu trú tại đơn vị về chính sách giá phòng, các nhu cầu cấp thiết của khách...; đồng thời trang bị đủ khẩu trang, nước sát khuẩn tại các cơ sở dịch vụ cho nhân viên phục vụ và du khách còn ở lại.

Đồng thời chủ động nắm thông tin, theo dõi sát tình hình sức khỏe của khách và nhân viên làm việc tại đơn vị hằng ngày. Trường hợp phát hiện khách, nhân viên có các dấu hiệu nghi ngờ về tình trạng sức khỏe như bị sốt trên 37 độ hoặc có các biểu hiện ho, khó thở… phải kịp thời thông báo cho cơ quan y tế tại địa phương; chuẩn bị sẵn sàng khu vực dự phòng làm điểm cách ly khách, nhân viên khi cần thiết và thiết lập đường dây nóng, phân công nhân viên đầu mối thông tin hỗ trợ khách...

Sở Du lịch cũng đã hướng dẫn các phòng, đơn vị trực thuộc sở triển khai ứng dụng BlueZone trong phòng, chống Covid-19. Các phòng chuyên môn thuộc Sở cũng triển khai thông báo việc cài đặt đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để cài đặt ứng dụng cho nhân viên và đề nghị khách hàng cài đặt khi sử dụng dịch vụ, ra vào trụ sở, các địa điểm thuộc quyền quản lý…

 THU HÀ

.