Đội vận chuyển 'Phản ứng nhanh' hỗ trợ chống dịch

.

Từ yêu cầu cấp thiết của việc vận chuyển hàng hóa trong những ngày thành phố quyết liệt phòng, chống Covid-19, những thành viên của CLB Xe bán tải thành phố (Pickup Danang club) đã thành lập một Đội vận chuyển “Phản ứng nhanh” (gọi tắt “Đội phản ứng nhanh”) sẵn sàng sử dụng những chiếc ô-tô cá nhân của mình thành phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Đội “Phản ứng nhanh” sẵn sàng vận chuyển hàng hóa trong thời điểm thành phố đang trong “cuộc chiến” chống Covid-19. TRONG ẢNH: Đội “Phản ứng nhanh” đang vận chuyển gạo từ xe của Đội PNF Huế sang. 		                 Ảnh: M.QUẾ
Đội “Phản ứng nhanh” sẵn sàng vận chuyển hàng hóa trong thời điểm thành phố đang trong “cuộc chiến” chống Covid-19. TRONG ẢNH: Đội “Phản ứng nhanh” đang vận chuyển gạo từ xe của Đội PNF Huế sang. Ảnh: M.QUẾ

Vừa bốc xếp xong hàng hóa từ các xe bán tải chở vật tư y tế từ Bệnh viện Đà Nẵng đến Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn, anh Mai Chí Công, Giám đốc Công ty TNHH Mai Tiến Thành (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) vui vẻ cho biết: “Đây là chuyến xe thứ 8 trong ngày”. Anh Công kể, anh đang cư trú ở Đà Nẵng, nhưng lại lập nghiệp ở Quảng Nam. Khi Covid-19 tái xuất hiện trên cả 2 địa phương, công việc của công ty anh ở Quảng Nam “chững” lại, anh quyết định tham gia vào Đội Phản ứng nhanh để có thể góp sức vào cuộc chiến với Covid-19.

Mỗi ngày, anh Công vận chuyển 7-10 chuyến hàng, bên cạnh đó, vợ anh cũng tham gia phụ giúp bằng cách nấu ăn cho Đội Phản ứng nhanh. “Từ khi tham gia “Đội Phản ứng nhanh” đến nay, hầu như tôi ở ngoài đường cả ngày và không tiếp xúc với các con. Buổi trưa, khi ăn ở điểm tập trung của Đội, tôi và vợ cũng không ngồi ăn chung để bảo đảm an toàn. Bản thân tôi đến nhiều điểm có nguy cơ lây nhiễm cao nên việc tránh tiếp xúc tối đa với mọi người là điều cần thiết”, anh Mai Chí Công trò chuyện.

Khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội, việc vận chuyển các nhu yếu phẩm đến các bệnh viện, các khu cách ly… là yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, việc kêu gọi các đơn vị hoặc tổ chức có xe tải sẽ mất nhiều thời gian, chính vì vậy, Thành Đoàn Đà Nẵng đã kêu gọi CLB Xe Bán tải thành phố (trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên, Thành Đoàn thành phố) phối hợp Thành Đoàn hỗ trợ công tác vận chuyển hàng hóa. Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng chia sẻ: “Đội “Phản ứng nhanh” sẵn sàng “chia lửa” cùng thành phố trên mọi mặt trận, cùng với Thành Đoàn góp sức để hỗ trợ thành phố chống dịch.

Đặc biệt, Đội cũng góp công và góp của trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện. Tuy công việc vất vả, đi sớm, về muộn nhưng các anh em trong Đội luôn cố gắng hoàn thành công việc tốt nhất. Thành Đoàn hỗ trợ các anh em trong đội các trang thiết bị bảo hộ và đang kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức ủng hộ thêm chi phí xăng xe cho đội”.

Anh Nguyễn Trần Hoàng Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu Xây dựng DNC, Đội trưởng đội “Phản ứng nhanh” cho biết, hiện có khoảng 50 xe bán tải của các thành viên CLB Xe bán tải thành phố tham gia đội. Mỗi ngày, anh Hoàng Anh sẽ phân bố 15 xe trực cố định và sẽ bổ sung thêm lực lượng khi cần thiết. Các xe bán tải này đều được cấp phù hiệu để ra vào các địa điểm để vận chuyển hàng hóa. Theo anh Hoàng Anh, đa phần những người tham gia vào Đội “Phản ứng nhanh” là các giám đốc, quản lý doanh nghiệp đến từ nhiều ngành nghề khác nhau nhưng tham gia vào đội đều xông xáo và góp hết sức mình để hoàn thành tốt công việc.

14 ngày đội xe hoạt động đã có nhiều câu chuyện về tinh thần tương thân, tương ái mà anh Hoàng Anh ghi nhớ. Ngày 8-8, Đội “Phản ứng nhanh” nhận được thông tin có một nhà hảo tâm ở Quảng Trị tài trợ cho Đà Nẵng 4 tấn gạo. Sau khi liên lạc với Đội Xe bán tải thành phố Huế (PNF Huế), Đội PNF Huế đã đề nghị sẽ ra Quảng Trị nhận số gạo trên và hẹn Đội “Phản ứng nhanh” của Đà Nẵng sẽ qua trạm trung chuyển hầm Hải Vân ở phía bên Thừa Thiên Huế để nhận. Anh Hoàng Anh kể: “Hôm đó, tôi cùng 14 xe bán tải khác của các anh em trong đội nhanh chóng đi tới điểm hẹn.

Tuy nhiên, vì lý do an toàn nên Cảnh sát Giao thông ở trạm thu phí yêu cầu đoàn xe phải tiến hành khử trùng và quay về Đà Nẵng, dù hai đội xe đã thấy được nhau. Cuối cùng, Đội xe PNF Huế phải vào Đà Nẵng để đưa hàng giúp Đội “Phản ứng nhanh”. Tuy nhiên, các anh em trong Đội PNF Huế vẫn rất nhiệt tình, điều đó khiến tôi rất cảm động vì tinh thần tương thân, tương ái luôn hiện hữu ở bất cứ nơi đâu”.

Những người trong Đội “Phản ứng nhanh” cũng giữ nguyên tắc bắt buộc là xe chỉ chở hàng, không chở người. Anh Hoàng Anh cho hay, tại trụ sở của đội ở tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ), đội đã được bố trí một buồng phun khử khuẩn tự động cho các anh em trong đội, khi vận chuyển hàng hóa về sẽ phải vào buồng để tiến hành phun khử khuẩn.

Bên cạnh đó, những người trong đội đều tự ý thức không tiếp xúc với người thân, có người còn ngủ lại trụ sở nếu nhà có con nhỏ. Trên mỗi hành trình, các thành viên của Đội “Phản ứng nhanh” đều chủ động công việc của mình, đến từng bệnh viện, từng khu cách ly, khu dân cư, ở đâu cần vận chuyển hàng hóa thì các anh sẵn sàng tay lái để vận chuyển.

MAI QUẾ
 

;
;
.
.
.
.
.