Hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục đất đai

.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết trực tiếp các hồ sơ thế chấp ngân hàng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân, mà còn giúp lưu thông một phần dòng vốn đầu tư kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu “kép” của thành phố.

Công dân, tổ chức đến liên hệ giải quyết hồ sơ về thế chấp ngân hàng và nhận chuyển nhượng đất đai được cán bộ, chuyên viên đón tiếp, hướng dẫn ngay từ ngoài cổng trụ sở UBND các quận, huyện trong thời gian giãn cách xã hội. TRONG ẢNH: Đơn vị chức năng đo thân nhiệt cho công dân trước khi hướng dẫn, liên hệ làm thủ tục hành chính tại quận Sơn Trà.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công dân, tổ chức đến liên hệ giải quyết hồ sơ về thế chấp ngân hàng và nhận chuyển nhượng đất đai được cán bộ, chuyên viên đón tiếp, hướng dẫn ngay từ ngoài cổng trụ sở UBND các quận, huyện trong thời gian giãn cách xã hội. TRONG ẢNH: Đơn vị chức năng đo thân nhiệt cho công dân trước khi hướng dẫn, liên hệ làm thủ tục hành chính tại quận Sơn Trà. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Những ngày qua, mặc dù bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận Sơn Trà đã tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân trong thời gian thực hiện phòng, chống Covid-19 (kể từ 13 giờ ngày 30-7-2020) theo chỉ đạo của UBND thành phố, nhưng hằng ngày, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tại quận Sơn Trà vẫn cử cán bộ ra phía trước cổng trụ sở UBND quận để tiếp nhận hồ sơ trực tiếp yêu cầu giải quyết thủ tục về thế chấp tại ngân hàng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các công dân, tổ chức. Ngay trong sáng 5-8, có gần 10 trường hợp đến liên hệ trực tiếp để giải quyết 2 thủ tục nói trên.

Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà Lê Phước Thương thông tin: “Số lượng công dân, tổ chức đến liên hệ trực tiếp làm các thủ tục về đất đai giảm nhiều so với ngày thường nhưng mỗi ngày vẫn có khoảng 10 trường hợp đến liên hệ giải quyết hồ sơ về thế chấp, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Cứ mỗi trường hợp đến liên hệ, đơn vị cử cán bộ, chuyên viên ra trước cổng trụ sở UBND quận để hướng dẫn, tiếp nhận rồi giải quyết hồ sơ theo đúng quy định”.

Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Hải Châu Phạm Thị Thủy cho biết, hiện mỗi ngày đơn vị tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tiếp cho khoảng 5 trường hợp, chủ yếu là hồ sơ thế chấp ngân hàng. Để bảo đảm phòng, chống Covid-19 và tránh bị lây nhiễm dịch bệnh, cán bộ, chuyên viên tiếp nhận hồ sơ trực tiếp phải đeo khẩu trang liên tục và đeo găng tay. Trong điều kiện dịch bệnh, cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị cũng thấu hiểu sự khó khăn của người dân nên cũng tạo điều kiện giải quyết các thủ tục hành chính này như ngày thường.

Giám đốc VPĐKĐĐ quận Cẩm Lệ Lê Xuân Long cho hay, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận và giải quyết trực tiếp khoảng 5 hồ sơ về thế chấp tại ngân hàng; còn hồ sơ về nhận quyền sử dụng đất rất ít. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, đơn vị cũng cố gắng vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ trực tiếp lẫn trực tuyến, góp phần lưu thông một phần dòng vốn đầu tư, kinh doanh và phát triển kinh tế, bảo đảm thực hiện mục tiêu “kép” của thành phố.

Bà Đậu Thị Hòa, một người môi giới bất động sản tại quận Sơn Trà cho biết, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng các văn phòng công chứng và chi nhánh VPĐKĐĐ tại quận, huyện vẫn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ về thế chấp và nhận quyền sử dụng đất. Một số nhà đầu tư, người dân đã liên hệ, gặp gỡ, thỏa thuận với nhau về mua bán nhà, đất từ tuần trước, tháng trước và trước khi xảy ra dịch bệnh, nay đã làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cũng như thế chấp ngân hàng.

Những ngày gần đây, người mua, bán nhà, đất cũng đăng thông tin và kết nối trực tuyến với nhau để tìm hiểu, thỏa thuận, thậm chí làm việc trực tuyến với nhân viên tín dụng về thế chấp vay tiền tại ngân hàng để mua bất động sản chứng tỏ thị trường bất động sản không bị gián đoạn dù dịch bệnh xảy ra. Việc này có được nhờ sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị chức năng trong việc tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết một số nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, trước khi xảy ra đợt dịch bệnh thứ hai trên địa bàn thành phố, nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản rất phấn khởi và đặt niềm tin, sự kỳ vọng rất lớn khi Chủ tịch UBND thành phố đã nêu kiến nghị trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc về vấn đề đất đai của Đà Nẵng.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng cho biết, bên cạnh việc tiếp nhận, giải quyết trực tiếp một số thủ tục liên quan đến đất đai và nhà ở, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tích cực giải quyết các hồ sơ về đất đai trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội. Đặc biệt, 30 thủ tục hành chính liên quan đến đất đai đã được đưa vào áp dụng thử nghiệm trực tuyến để chỉnh sửa, điều chỉnh các điểm còn bất cập, phấn đấu đưa vào giải quyết dịch vụ công trực tuyến chính thức trong tháng 8-2020.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.