Lời khuyên thiết thực cho nhà khởi nghiệp

.

Chủ tịch Geoff Ralston và Giám đốc điều hành Michael Seibiet của Y Combinator, quỹ đầu tư startup giai đoạn sớm có trụ sở tại Mỹ, vừa có bài viết YC’s Essential Startup Advice (Những lời khuyên thiết yếu cho khởi nghiệp của Y Combinator) với nội dung về lời khuyên cơ bản dành cho startup, đăng tải trên thư viện mở của Y Combinator. Đây được xem là những bài học quan trọng và cốt lõi nhất, giúp startup đi đến thành công. 

Hãy giới thiệu sản phẩm ra thị trường càng sớm càng tốt

Đây là cách duy nhất để startup hiểu vấn đề của khách hàng và xem sản phẩm của mình có đáp ứng được nhu cầu của thị trường không. Theo 2 nhà lãnh đạo của Y Combinator, các startup hãy tạo ra những sản phẩm bình thường, vừa phải rồi đưa ra thị trường càng sớm càng tốt. Sau đó, ghi nhận ý kiến khách hàng và tìm cách cải thiện. Quá trình này cần được lặp đi lặp lại đến khi startup xây dựng được sản phẩm phù hợp thị trường nhất có thể. Cách làm này tốt hơn là đợi đến khi có được một sản phẩm “hoàn hảo” mới tung ra thị trường.

Không mở rộng quy mô quá sớm

Một startup muốn mở rộng quy mô thì phải có công nghệ và quy trình phù hợp. Song, khi startup chưa đủ độ “chín”, việc mở rộng quy mô sẽ làm hao phí thời gian và công sức, thường dẫn đến thất bại hoặc thậm chí “chết yểu”. Trong giai đoạn đầu, quan trọng nhất là phải có được khách hàng để cải thiện sản phẩm. Ralston và Seibiet đưa ra ví dụ về Airbnb (nền tảng cho thuê chỗ ở khi đi du lịch, 1 trong những startup được ươm tạo giai đoạn đầu tại Y Combinator). Khi mới thành lập, những nhà sáng lập của Airbnb đã trực tiếp đến từng các căn hộ cho thuê để tự mình chụp hình rồi đăng lên nền tảng. Cách làm thủ công này không thể giúp nhân rộng mô hình, song, lại góp phần xây dựng mối quan hệ giữa startup và khách, làm nền tảng để dần xây dựng một thị trường sôi động.

Đừng phân tâm khỏi công việc chính

Theo Ralston và Seibiet, công việc chính của một startup giai đoạn đầu là phát triển sản phẩm và giao tiếp với khách hàng. Hai công việc này cần được lặp lại liên tục, dù thi thoảng có thể trở nên nhàm chán. Đặc biệt, khi gọi vốn, hãy cố gắng có được tiền càng nhanh càng tốt, sau đó tập trung quay trở lại công việc chính. Cũng cần lưu ý rằng, tiền từ kêu gọi vốn không phải là tiền của lãnh đạo startup. Trách nhiệm của những người đứng đầu là tiêu khoản tiền đó hợp lý để startup tăng trưởng và có triển vọng hơn trong mắt các nhà đầu tư giai đoạn sau.

P.LAN (lược dịch từ ycombinator.com)

;
;
.
.
.
.
.