Ngành Giao thông vận tải đồng hành thành phố chống Covid-19

.

Đồng hành với thành phố trên “mặt trận” phòng, chống Covid-19, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã và đang triển khai, kích hoạt nhiều giải pháp mạnh, kịp thời.

Giám đốc Sở GTVT thành phố Lê Văn Trung cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về việc quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19, sở đã ban hành 6 công văn gửi các đơn vị trực thuộc và Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng yêu cầu nghiêm túc các biện pháp giãn cách xã hội, dừng các hoạt động vận tải khách và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. Song song đó, sở cũng yêu cầu các đơn vị tập trung nhân lực, vật lực, đồng hành cùng thành phố trong công tác phòng, chống Covid-19.

Theo đó, Sở GTVT đã cho dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách trên địa bàn thành phố, kể từ 0 giờ ngày 28-7-2020; bao gồm hoạt động vận tải khách tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe buýt, xe điện bốn bánh và hoạt động vận tải khách đường thủy nội địa; yêu cầu các trường hợp xe đưa đón công nhân, các đơn vị vận tải gửi thông báo hợp đồng vận chuyển về Sở GTVT theo quy định trước khi thực hiện vận chuyển. Đặc biệt, đối với các trường hợp vận chuyển khách từ Đà Nẵng đi các địa phương khác vì lý do công vụ, sở chỉ đạo các phòng chuyên môn có ngay văn bản xác nhận để gửi Công an, Sở GTVT, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương hỗ trợ tạo điều kiện để phương tiện di chuyển.

Ông Phạm Lợi, Phó Tổng giám đốc Công ty CP vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho hay, từ khi có chỉ đạo đến nay, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, không cho xuất bến bất kỳ xe vận tải hành khách nào. Trong đơn vị, thực hiện giãn cách tối thiểu 2m và bắt buộc cán bộ, công nhân viên đeo khẩu trang 24/24, đồng thời khai báo y tế theo quy định.

Mới đây, theo yêu cầu của Công an thành phố, Sở GTVT đã bố trí lực lượng thanh tra giao thông tham gia tại 7 điểm chốt cửa ngõ thành phố, mỗi điểm chốt 3 cán bộ luân phiên làm việc. Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh thanh tra Sở GTVT, do lực lượng Thanh tra mỏng, lại đảm nhận nhiều phần việc nên chỉ có thể bố trí 21 cán bộ tham gia cùng lực lượng Công an tại các điểm chốt. Hiện tại, bên cạnh việc dừng các hoạt động vận tải khách, thì các hoạt động vận tải hàng hóa, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết; xe vận chuyển chuyên gia, nguyên vật liệu sản xuất cho các doanh nghiệp vẫn được hoạt động bình thường. Tại các điểm chốt, lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp công an, y tế, dân phòng… chủ động triển khai phần việc này. Đối với các đơn vị quản lý cảng thủy nội địa, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên địa bàn tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch.

Có mặt ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng trong những ngày này, theo ghi nhận của phóng viên, số lượng các phương tiện đến đăng kiểm khá vắng và thực hiện đúng giãn cách xã hội. Còn các cơ sở đào tạo lái xe như: Trường Cao đẳng nghề số 5, Trung tâm đào tạo lái xe Masco, Trung tâm đào tạo và dạy nghề 579, Trung tâm đào tạo lái xe ô-tô Đà Nẵng STC… đều đã đóng cửa.

Theo lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng, từ ngày 28-7, Trung tâm đã tổ chức hoạt động kiểm định ở mức tối thiểu. Bên cạnh đó, triển khai tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân không đưa phương tiện đi kiểm định trong trường hợp chưa có nhu cầu cần thiết tham gia giao thông; kết hợp tăng cường các biện pháp để phòng, chống Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế.

Đáng chú ý là bên cạnh việc triển khai phòng, chống Covid-19, Sở GTVT còn đẩy mạnh công tác huy động phương tiện vận chuyển phục vụ phòng, chống dịch theo chỉ đạo của thành phố. Theo Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung, trong những ngày qua, sở đã điều động hàng chục phương tiện để Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố thực hiện vận chuyển các trường hợp đi cách ly.

Hiện tại, Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị vận tải chuẩn bị sẵn sàng các xe, khi có yêu cầu của thành phố là lên đường ngay để vận chuyển bệnh nhân đi cách ly, hoặc chở về khu cách ly tập trung của thành phố.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích