Sản phẩm OCOP được gắn nhãn "3 sao"

.

Sản phẩm chả bò, chả heo mang thương hiệu Hùng Hồng của hộ gia đình ông Trần Hùng (trú phường Hải Châu 2) vừa được UBND quận Hải Châu “gắn sao” để tham gia đánh giá sản phẩm OCOP (chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) cấp thành phố.

Ông Trần Hùng (giữa) bên sản phẩm được “gắn sao” OCOP do UBND quận Hải Châu công nhận. Ảnh: DIỆP NHƯ
Ông Trần Hùng (giữa) bên sản phẩm được “gắn sao” OCOP do UBND quận Hải Châu công nhận. Ảnh: DIỆP NHƯ

Qua tìm hiểu của chúng tôi, với gần 40 năm làm nghề truyền thống, hiện nay thương hiệu chả của gia đình ông Hùng đã có chỗ đứng trên thị trường Đà Nẵng và được các khách hàng trong nước tin tưởng, lựa chọn. Để có được hương vị riêng, suốt nhiều năm qua, cơ sở của ông đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề và chất lượng, thực hiện tốt các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Trần Hùng cho biết, gia đình ông đã có 3 đời làm nghề từ phương thức thủ công, đến nay, mọi công đoạn làm chả đều chuyển sang làm bằng máy móc. Theo đó, để chả được tươi ngon, chất lượng và bảo đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, mọi công đoạn chuẩn bị nguyên vật liệu và chế biến được thực hiện kỹ càng. Thịt heo, thịt bò phải có nguồn gốc rõ ràng, lá chuối gói chả phải được hong khô, rửa sạch trước khi gói. Trong quá trình chế biến, cơ sở không sử dụng phụ gia. Sau khi thành phẩm, chả được dán tem nhãn, có hạn sử dụng rõ ràng... Mỗi ngày, cơ sở Hùng Hồng sản xuất được 50-70 kg chả heo, bò với giá 300.000 đồng/kg (chả bò), 220.000 đồng/kg (chả heo).

Sản phẩm cung cấp chủ yếu cho một số nhà hàng tiệc cưới ở Đà Nẵng hoặc xuất đi các tỉnh, thành phố, phục vụ khách du lịch và người địa phương. Trong kế hoạch của mình, cơ sở hướng đến liên kết với các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi để mở rộng thị trường cũng như hoàn thiện và phát triển việc kinh doanh trên kênh thông tin mạng xã hội, các website… Hiện tại, cơ sở sản xuất chả của ông Hùng giải quyết việc làm cho 8 lao động với mức lương trung bình khoảng 8 triệu đồng/tháng.

“Trước đây, tôi chỉ nghĩ đến việc mình làm ra sản phẩm an toàn và mang đi bán chứ chưa nghĩ đến việc phát triển thương hiệu hay mở rộng thị trường. Được sự tuyên truyền, vận động và hỗ trợ của Phòng Kinh tế quận Hải Châu, tôi nhận ra được những ưu điểm, lợi ích khi sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Vừa qua, sản phẩm của tôi đã được đánh giá đủ điều kiện công nhận sản phẩm OCOP cấp quận”, ông Trần Hùng bày tỏ. Cũng theo ông Hùng, mặt hàng chả bò là đặc sản của Đà Nẵng nên có khá nhiều cơ sở sản xuất.

Do đó, để góp phần xây dựng sản phẩm đặc trưng của thành phố, cơ sở Hùng Hồng không chạy theo số lượng mà tập trung vào chất lượng, cải tiến mẫu mã, giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn đa dạng về mặt hàng. Hiện đã có siêu thị và doanh nghiệp du lịch lữ hành đặt vấn đề cung ứng hàng hóa, song vì một số lý do nên sản phẩm chưa tiếp cận được với khách hàng của các đơn vị này. Trong thời gian đến, ông Hùng sẽ liên hệ với các đơn vị để mở rộng thị trường.

Trưởng phòng Kinh tế quận Hải Châu Đinh Thị Quế cho biết, trong năm vừa qua, quận đã đăng ký 5 sản phẩm tham gia chương trình OCOP theo đề án chương trình “Mỗi xã một sản phẩm đến năm 2030” đã được UBND thành phố phê duyệt; tuy nhiên, qua quá trình xem xét của Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP, chỉ duy nhất sản phẩm chả của thương hiệu Hùng Hồng đạt chuẩn OCOP cấp quận. “Để tham gia chương trình OCOP, các chủ thể phải đáp ứng được nhiều tiêu chí đánh giá như: khả năng tiếp thị, chất lượng sản phẩm, nhãn mác, mã tem vạch, mã QR, các loại giấy tờ về chứng minh tiêu chuẩn sản phẩm đạt an toàn vệ sinh thực phẩm... Vì thiếu một số tiêu chí nên nhiều sản phẩm trên địa bàn quận không thể tham gia chương trình. Sắp đến, quận sẽ tiếp tục hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ này”, bà Đinh Thị Quế thông tin thêm.

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan thường trực tham mưu cho thành phố triển thực hiện Chương trình “mỗi xã một sản phẩm”) đang tập trung phối hợp bộ phận OCOP cấp quận, huyện để hướng dẫn, tổ chức tập huấn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thành hồ sơ đăng ký sản phẩm tham gia, đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP. Cụ thể, các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên sẽ được cấp Giấy chứng nhận của UBND thành phố và được lựa chọn, nâng cấp, hoàn thiện để tham gia Chương trình đánh giá, xếp hạng cấp Trung ương.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi đánh giá: “Sản phẩm chả của cơ sở Hùng Hồng là sản phẩm đạt chuẩn “3 sao” theo đánh giá của cấp quận. Phía quận đã trình hồ sơ của sản phẩm này lên thành phố để tiếp tục được đánh giá, công nhận là sản phẩm OCOP. Trong thời gian đến, quận sẽ tiếp tục hỗ trợ, kết nối với các đơn vị để sản phẩm được nhiều người biết đến, thị trường tiêu thụ sẽ mở rộng hơn…”.

DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.