Kinh tế

Sẵn sàng đưa du khách trở về địa phương

09:02, 12/08/2020 (GMT+7)

Sau thời gian ở lại Đà Nẵng vì thành phố áp dụng giãn cách xã hội, nhiều du khách đang mong mỏi từng ngày để được trở về địa phương. Hiện nay, chính quyền thành phố, ngành Du lịch đã và đang chuẩn bị các thủ tục, sẵn sàng hỗ trợ đưa du khách trở về Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào những ngày tới. 

Du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh tuân thủ các quy định khi đi làm xét nghiệm trước khi bay về. Ảnh: THU HÀ
Du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh tuân thủ các quy định khi đi làm xét nghiệm trước khi bay về. Ảnh: THU HÀ

Đến Đà Nẵng vào ngày

24-6, chị Trần Thị Thúy (du khách đến từ Lào Cai) không kịp về trên chuyến bay hồi cuối tháng 7. Chị Thúy đã lưu lại Đà Nẵng gần 20 ngày và mong ngày được bay để trở về nhà. “Lúc đầu tôi cũng lo lắng, hoang mang lắm dù vào trong đây ở nhà người thân nhưng vẫn còn công việc ở quê. Thế nên khi thành phố có thông tin sẽ hỗ trợ chuyến bay, tôi đã nhờ cháu đăng ký giúp để có vé. Sau khi được các nhân viên hỗ trợ thông báo về thời gian dự kiến sẽ bay cũng như những việc cần phải làm sau khi rời Đà Nẵng, tôi đã sẵn sàng để trở về trên chuyến bay tới đây”, chị Thúy nói.

Cũng như chị Thúy, anh Thái Nghị (du khách đến từ Dĩ An, Bình Dương) cũng rất mong tới ngày được trở về nhà. Khi được thông báo đi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi bay về Thành phố Hồ Chí Minh, anh và gia đình vui vẻ đồng ý. Anh Nghị bày tỏ: “Việc xét nghiệm này rất tốt cho những du khách và chúng tôi thấy yên tâm hơn rất nhiều trước khi trở về địa phương. Nếu ai có bệnh sẽ được phát hiện và khống chế bằng cách đưa đi cách ly ngay, còn không bị bệnh thì yên tâm không ảnh hưởng tới người khác”.

Để chuẩn bị cho những du khách còn ở Đà Nẵng có thể trở về địa phương trong thời gian sớm nhất, ngay từ ngày 4-8, các đơn vị đã thông báo rộng rãi để du khách có nhu cầu bay về đăng ký danh sách để Sở Du lịch lên kế hoạch triển khai các bước tiếp theo. Đến thời điểm hiện tại đã có gần 1.500 du khách sẵn sàng để bay về Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Những ngày qua, điện thoại của các chuyên viên của Trung tâm hỗ trợ du khách liên tục “nóng”. Các chuyên viên của trung tâm thường xuyên túc trực điện thoại để xác nhận thông tin, liên lạc với du khách.

Thông tin từ Sở Du lịch cho biết, việc hỗ trợ du khách bay về Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước được thực hiện. Đến nay đã có danh sách 828 người đăng ký bay về Hà Nội, trong đó có 799 người Việt Nam và 29 người nước ngoài. Ngoài ra sẽ có một số trường hợp phát sinh do đăng ký và tiếp nhận thông tin trễ (dự kiến tối đa 50 người nếu cần bổ sung). Dự kiến chuyến bay về Hà Nội sẽ bay trong 2 ngày 12 và 13-8. Ngày 12 sẽ có 2 chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) lúc 11 giờ 30 và 16 giờ và ngày 13-8 có 2 chuyến bay của hãng hàng không VietJet (VietJet Air) lúc 9 giờ và 16 giờ.

Với 625 khách bay về Thành phố Hồ Chí Minh, các du khách này đã được thành phố Đà Nẵng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào sáng 9-8, tất cả các khách này đã có kết quả âm tính dự kiến sẽ bay về trong 2 ngày 13 và 14-8. Trong đó, chuyến ngày 13-8 sẽ do hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines)  bay lúc 15 giờ và ngày 14-8 có 2 chuyến bay của hãng hàng không VietJet (VietJet Air) lúc 9 giờ và 14 giờ.

Công tác hỗ trợ cho các du khách từ lúc ở Đà Nẵng cho đến lúc du khách được bay cũng được Sở Du lịch hết sức quan tâm như vận động các khách sạn giảm giá phòng lưu trú tối đa cho khách; bố trí địa điểm lưu trú miễn phí; vận động các doanh nghiệp tài trợ suất ăn miễn phí phục vụ trong thời gian giãn cách xã hội; liên hệ các du khách đang ở lại thành phố để hỗ trợ, cập nhật thông tin, lấy ý kiến và thông tin cụ thể của từng du khách để biết và hỗ trợ khi có chủ trương của Chính phủ; tổng hợp tất cả thông tin khách có nhu cầu rời khỏi thành phố để báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Đà Nẵng triển khai các phương án đưa khách về.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thời gian qua Sở Du lịch đã tích cực phối hợp với thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và đề nghị 2 địa phương hỗ trợ tổ chức đón 2 chuyến bay chở khách du lịch từ Đà Nẵng về, bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 theo quy định. Sở đã phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không cấp phép và thực hiện các chuyến bay đưa khách trở về Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; phối hợp các sở, ngành của thành phố trong mọi công tác liên quan để có xe vận chuyển đưa khách từ nơi lưu trú ra sân bay đúng thời gian, bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Đối với những khách ở nhà người thân sẽ tự túc phương tiện đi ra sân bay và phải bảo đảm đúng thời gian, giờ giấc. Đối với khách đang lưu trú tại các khách sạn, Sở đã phối hợp với Hiệp hội du lịch, các đơn vị vận chuyển, chuẩn bị 6 xe 45 chỗ ngồi (ngồi giãn cách 25 người/xe) để đưa đón du khách ra sân bay. Trong quá trình di chuyển ra sân bay vẫn thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch, giãn cách… Tới sân bay sẽ có các chuyên viên của Trung tâm hỗ trợ du khách hướng dẫn du khách làm các thủ tục liên quan tới khi lên máy bay rời Đà Nẵng.

Để cảm ơn du khách đã tin tưởng và lựa chọn Đà Nẵng làm điểm đến tham quan trong thời gian qua, trước khi đoàn khách lên máy bay về Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch đã tặng mỗi người món quà đặc sản Đà Nẵng là bánh khô mè Bà Liễu, bánh đậu xanh cùng Thư cảm ơn của Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh. 

THU HÀ

.