Siết chặt các biện pháp phòng, ngừa Covid-19 ở các chợ

.

Ngay sau khi phát hiện các ca nhiễm Covid-19 tại một số chợ trên địa bàn thành phố, các địa phương đã nâng mức cảnh báo cao hơn đến người dân, tiểu thương cũng như áp dụng quyết liệt hơn các biện pháp phòng, ngừa Covid-19.

Ngay trong các ngày cuối tuần qua, nhiều địa phương đã triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tiểu thương kinh doanh tại các chợ và người dân sống xung quanh. Trong ảnh: Tổ chức xét nghiệm cho hơn 150 người dân sống xung quanh chợ Tân Lập (quận Thanh Khê) vào chiều 22-8. Ảnh: KHÁNH HÒA
Ngay trong các ngày cuối tuần qua, nhiều địa phương đã triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tiểu thương kinh doanh tại các chợ và người dân sống xung quanh. Trong ảnh: Tổ chức xét nghiệm cho hơn 150 người dân sống xung quanh chợ Tân Lập (quận Thanh Khê) vào chiều 22-8. Ảnh: KHÁNH HÒA

Ngay sau khi có 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 là tiểu thương kinh doanh tại chợ Tân Lập (phường Vĩnh Trung), chợ Siêu thị (phường Chính Gián) và chợ Lầu Đèn (phường Xuân Hà), Binh chủng Hóa học và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã điều động nhiều cán bộ, chiến sĩ cùng các xe đặc chủng tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ các khu chợ cũng như một số tuyến đường xung quanh.

Ông Hồ Thuyên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, trên địa bàn quận có 11 chợ, trong đó, 3 chợ kể trên đã tạm dừng hoạt động nhằm phục vụ công tác phòng, ngừa Covid-19. Những ngày qua, các địa phương đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm của hơn 2.200 tiểu thương kinh doanh tại các chợ trên địa bàn và người dân sống ở khu vực xung quanh chợ.

UBND quận đã chỉ đạo các phường triển khai quyết liệt hơn nữa công tác phòng, chống dịch tại các chợ. Theo bà Lê Thị Vân, Trưởng ban quản lý chợ Tân Lập (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê), trước khi tạm dừng đóng cửa vì có ca dương tính với SARS-CoV-2, chợ Tân Lập có 100 hộ tiểu thương kinh doanh. Ngay trong chiều 22-8, các ngành chức năng tiếp tục tiến hành xét nghiệm thêm 152 người dân sống xung quanh khu vực chợ.

Trước những diễn biến mới khi xuất hiện các ca nhiễm cộng đồng là tiểu thương, các ban quản lý chợ trên địa bàn thành phố nhanh chóng siết chặt hơn các biện pháp phòng ngừa Covid-19. Tại chợ Mới (quận Hải Châu), trong sáng 23-8, lượng người đến chợ giảm hẳn so với những ngày trước đó, dù việc triển khai phát phiếu cho người dân đi chợ đã góp phần hạn chế được lượng người ra, vào chợ. Ngoài việc bắt buộc người dân khi ra, vào cổng chợ phải trình phiếu đi chợ theo ngày chẵn, lẻ, đo thân nhiệt, Ban quản lý chợ Mới còn bố trí hai điểm rửa tay bằng dung dịch vệ sinh diệt khuẩn trên cùng một khu vực cổng vào.

Như vậy, người dân khi ra, vào chợ đều phải tuân thủ từ 2-3 lần việc rửa tay sát khuẩn và luôn đeo khẩu trang. Bà Nguyễn Thị Thu Mai (ở đường Duy Tân, quận Hải Châu) bày tỏ: “Mỗi tuần tôi chỉ đi chợ 1 lần khi thật sự cần thiết. Hiện nay, diễn biến của dịch bệnh còn phức tạp, nhất là khi thành phố mới phát hiện một số ca nhiễm từ cộng đồng, liên quan đến các chợ thì mỗi người dân đều phải nâng mức cảnh giác hơn nữa trong phòng, chống Covid-19 để tự bảo vệ cho bản thân cũng như gia đình”.

Trong cuối tuần qua, một số địa phương đã triển khai việc xét nghiệm SARS-CoV-2 tại nhiều chợ trên địa bàn. Ông Phạm Tấn Thành, Trưởng ban quản lý các chợ quận Sơn Trà cho hay, theo kế hoạch, tất cả 9 chợ trên địa bàn (có 2 chợ thuộc phường quản lý) đều thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 với số lượng tiểu thương đã đăng ký gần 1.500 người. Trước đó, vào sáng 22-8, phường An Hải Bắc phối hợp với các ngành chức năng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 615 người là tiểu thương chợ và người dân sống quanh khu vực chợ An Hải Bắc.

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban quản lý chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà) nhìn nhận, hiện nay, lượng người đến chợ đã giảm trên 60%, chỉ còn khoảng 158 tiểu thương đang kinh doanh và chia ra theo ngày chẵn, lẻ (trước là 380 hộ tiểu thương tham gia kinh doanh). UBND phường An Hải Bắc đã yêu cầu Ban quản lý chợ phối hợp các lực lượng chức năng của phường siết chặt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó, ngoài việc tiếp tục duy trì các biện pháp như: đo thân nhiệt, đi chợ theo ngày chẵn lẻ, còn kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng rong khu vực xung quanh chợ.

Ban quản lý các chợ quận Cẩm Lệ cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với 1.153 tiểu thương kinh doanh tại các chợ Hòa Cầm, Hòa Phát, Hòa Thọ Tây và 100% mẫu cho kết quả âm tính. Thời gian qua, Ban quản lý chợ đã phối hợp cùng các ngành chức năng, hội đoàn thể trên địa bàn quận hỗ trợ cho các tiểu thương kinh doanh tại 6 chợ trên địa bàn hơn 1.000 mũ chống giọt bắn, hơn 1.000 khẩu trang y tế. “Trong tuần này, chúng tôi siết chặt hơn nữa việc giãn cách trong chợ bằng cách tuyên truyền người dân hạn chế đến chợ; xử lý mạnh đối với các trường hợp mua bán hàng rong ở khu vực gần chợ. Riêng đối với các tiểu thương, trường hợp không chấp hành các yêu cầu về phòng, chống dịch sẽ bị đình chỉ kinh doanh”, ông Ngô Thanh Thu, Phó ban quản lý các chợ quận Cẩm Lệ nhấn mạnh.

Theo báo cáo từ UBND quận Liên Chiểu, bên cạnh việc siết chặt các biện pháp phòng ngừa, ngay chiều 22-8, Trung tâm Y tế quận đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm các tiểu thương kinh doanh tại chợ Hòa Khánh và trong những ngày tới sẽ thực hiện ở tất cả các chợ trên địa bàn. Đồng thời, quận chỉ đạo các lực lượng chức năng ra quân quyết liệt xử lý việc họp chợ tạm, các trường hợp bán hàng rong trên tất cả các phường, nhất là một số tuyến đường ở phường Hòa Minh.

KHÁNH HÒA

Nhiều bệnh nhân xuất viện

Chiều 23-8, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang tiếp tục cho xuất viện 3 bệnh nhân (BN) Covid-19 khỏi bệnh, gồm: BN 926 (66 tuổi, ngụ thành phố Đà Nẵng); BN 701 (72 tuổi, ngụ thành phố Đà Nẵng); BN 759 (64 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Nam). Trong đó BN 701 và BN 759 đang chạy thận nhân tạo. Sáng 23-8, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng tiếp tục cho 2 BN khỏi bệnh xuất viện, trong đó BN 494,  41 tuổi, trú xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, phát hiện mắc Covid-19 và nhập viện điều trị từ ngày 31-7 đến nay.
Trước đó, ngày 22-8, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang cho xuất viện 16 BN Covid-19 được điều trị khỏi. Trong số này có BN 569 - sản phụ sinh con trong quá trình điều trị Covid-19 - được xuất viện sau 4 lần âm tính với SARS-CoV-2. Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho biết, BN 569 trong quá trình sinh con tại bệnh viện, BN được các nhân viên y tế phối hợp điều trị kết hợp chăm sóc mẹ khỏe, bé khỏe và an toàn. Việc chăm sóc, cho cháu bé ăn uống, nghỉ ngơi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm giữa mẹ và bé. Đến thời điểm ra viện, cháu bé cũng được xét nghiệm và 3 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Tiếp tục xét nghiệm trên diện rộng

Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 thành phố cho biết, tính từ ngày 24-7 đến nay, toàn thành phố có 187.712 người được lấy mẫu xét nghiệm. Liên quan đến 1 tiểu thương buôn bán tại chợ Tân Lập (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê), cơ quan chức năng đã xác định được 86 F1, cách ly 86 người, lấy mẫu xét nghiệm 85 mẫu. Kết quả, có 82 mẫu âm tính, 3 mẫu chưa có kết quả. Về hai trường hợp 2 tiểu thương buôn bán tại chợ Siêu thị (phường Chính Gián, Thanh Khê), đã xác định 73 trường hợp F1, đã lấy mẫu xét nghiệm 72 mẫu, kết quả 51 mẫu âm tính, 21 mẫu chưa có kết quả. Liên quan đến 1 nhân viên Ban quản lý chợ Lầu Đèn (phường Xuân Hà, Thanh Khê), đã xác định và cách ly 45 F1, liến hành lấy mẫu xét nghiệm 45 mẫu, kết quả 18 mẫu âm tính, 27 mẫu chưa có kết quả.

Trong số 227 trường hợp đang điều trị tại các cơ sở y tế Đà Nẵng có 155 trường hợp không có biểu hiện lâm sàng, 34 trường hợp biểu hiện nhẹ, 38 trường hợp nặng, rất nặng, nguy kịch (16,4%).

Ghi nhận trong hai ngày qua, các quận, huyện đang tích cực xét nghiệm tại các chợ, người dân tại các địa điểm có nguy cơ, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố. Từ ngày 21 đến 25-8, quận Sơn Trà tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo kỹ thuật Elisa và RealTime-PCR cho người nước ngoài tại địa bàn. Dự kiến sẽ có hơn 2.100 người nước ngoài được xét nghiệm nhằm mục đích sàng lọc, phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng. Các quận khác cũng đang tiến hành rà soát người nước ngoài để kiến nghị thành phố xét nghiệm, sàng lọc; trong đó, quận Ngũ Hành Sơn hiện có khoảng 2.600 người, quận Hải Châu hơn 1.000  người.
Chiều 23-8, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) cho biết, trong ngày đã lấy mẫu xét nghiệm 10.000 trường hợp, chủ yếu ở các chợ, người nước ngoài, các trường hợp F1, qua đó, phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đây là trường hợp F1 và đã tiến hành cách ly trước đó. Trong những ngày tới, thành phố tiếp tục xét nghiệm trên diện rộng, các chợ, người nước ngoài, khu công nghiệp; tiếp tục xét nghiệm lần 2 cho nhân viên phòng, chống dịch, nhân viên y tế…

Người dân vẫn còn lơ là, chủ quan

Báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố cho biết, qua kiểm tra cho thấy tại một số tuyến đường, địa điểm công cộng, người dân vẫn có biểu hiện đi tập thể dục. Đặc biệt, số người tham gia phương tiện đi lại trên đường đông hơn. Theo Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố, qua làm việc với Sở Giao thông - Vận tải về trích xuất camera ghi nhận số người đi ra ngoài đường vào ngày 20-8 tăng từ 7 đến 14% so với trước đó 1 tuần. Vì vậy, Văn phòng kiến nghị các cấp, ngành cần quyết liệt hơn để người dân chấp hành nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, không để ảnh hưởng công tác phòng, chống Covid-19 của thành phố.

NGỌC PHÚ

Tính đến 18 giờ ngày 23-8: Tổng số ca mắc trong nước và ca bệnh xâm nhập tại Việt Nam là 1.016 người; 674 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay là 534 ca, đã điều trị khỏi bệnh: 113 ca. Toàn quốc ghi nhận 27 ca tử vong.

NGỌC PHÚ

 

;
;
.
.
.
.
.