Tập trung chăm đồng xử lý dịch bệnh

.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã có hơn 1.300ha lúa vụ hè thu đã trổ bông, trong đó có hơn 200ha lúa bị chuột và các loại sâu, bệnh phá hại. Bà con nông dân, cán bộ kỹ thuật của các đơn vị chức năng thay nhau “giãn cách” ra đồng chăm lúa trổ bông, vừa bảo đảm phòng, chống Covid-19, vừa bảo đảm cho vụ lúa hè thu được mùa.

Trên cánh đồng thôn Phong Nam (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang), một số nông dân và cán bộ kỹ thuật của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất - kinh doanh tổng hợp (DVSX-KDTH) số 1 Hòa Châu đeo khẩu trang đi dọc các bờ ruộng, vạch từng đám lá, bông lúa để theo dõi tình hình gây hại của các loại sâu bệnh.

Bà Ngô Thị Tự (nông dân thôn Phong Nam, xã Hòa Châu) cho hay: “Nhờ chủ động tập trung diệt chuột và phun thuốc trừ các loại sâu bệnh cách đây 12 ngày nên cả 5 sào lúa của gia đình tôi đã trổ bông. Cả vụ chăm trồng vất vả, chỉ còn hơn 20 ngày nữa thu hoạch nên chúng tôi thay nhau ra ruộng, chăm cho lúa được mùa. Để bảo đảm phòng chống dịch bệnh cho bản thân và người khác, chúng tôi đeo khẩu trang, đứng và làm việc cách xa nhau...”.

Còn ông Phan Ngọc Hưng, Giám đốc HTX DVSX-KDTH số 1 Hòa Châu cho rằng: “Ngay trong những ngày giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19, chúng tôi phân công cán bộ kỹ thuật tăng cường ra đồng để thăm lúa, diệt trừ chuột và sâu bệnh, trổ nước... giúp đỡ, làm thay cho các hộ nông dân bị cách ly hoặc không ra đồng được. Bây giờ, một người đang làm thay cho hàng chục người trên đồng ruộng. Ít ngày nữa, chúng tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng các máy gặt đập liên hợp và vận chuyển để thực hiện khâu thu hoạch và vận chuyển bằng xe cơ giới, hạn chế tối đa số người làm việc trên đồng ruộng, bảo đảm phòng, chống Covid-19”.

Tại xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang), rải rác có nông dân đeo khẩu trang ra đồng chăm lúa, trổ nước, làm cỏ lúa và phòng trừ chuột, sâu bệnh. Lão nông Nguyễn Viết Điền (thôn Dương Sơn, xã Hòa Tiến) bày tỏ: “Trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp này, chúng tôi chú ý đeo khẩu trang, giãn cách... để ra đồng chăm lúa”. Ông Nguyễn Thảo, Giám đốc HTX DVSX-KDTH Hòa Tiến 1 nhìn nhận: “Chúng tôi chú ý vận động nông dân thay nhau ra đồng bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa người với người là hơn 2m và các điều kiện chống dịch để tiến hành phân loại lúa giống, tránh bị thiệt hại sản xuất lúa giống”.

Còn ông Ngô Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến thông tin: “Mặc dù thôn Lệ Sơn Nam bị phong tỏa để bảo đảm phòng, chống dịch nhưng người dân thay nhau ra đồng để chăm sóc lúa đang trổ bông vì đồng ruộng của người dân vẫn nằm trong khu vực phong tỏa. Còn các khu vực khác, người dân đeo khẩu trang thay nhau ra đồng chăm sóc luôn các thửa ruộng của những bà con bị cách ly”.  

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Hòa Vang Lê Đình Ca cho biết, đơn vị đã chỉ đạo chuyên viên, cán bộ kỹ thuật của đơn vị tăng cường đi xuống các đồng ruộng để kiểm tra, nắm tình hình về nước tưới, chuột và sâu bệnh để phối hợp xử lý kịp thời. Đáng lo nhất hiện nay là bệnh khô vằn trên cây lúa, trong khi đó, nhiều người dân bị cách ly nên nông dân ra đồng phun thuốc trừ sâu bệnh hại có phần hạn chế. Mặt khác, các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật cũng đóng cửa. Do đó, đơn vị đang rà soát để tiến hành hỗ trợ thuốc bảo vệ thực vật và phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, các trạm bảo vệ thực vật tiến hành phun thuốc tại các diện tích lúa bị sâu bệnh phá hại cục bộ.

Còn theo Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phạm Hồng Vân, do có nhiều diện tích lúa đang bị chuột, sâu bệnh gây hại nhẹ và trung bình nên cần sự chăm sóc, diệt trừ các loại sâu bệnh hại kịp thời trong thời gian giãn cách xã hội để bảo đảm được mùa lúa trong vụ hè thu này. Chi cục đã chỉ đạo các cán bộ kỹ thuật phối hợp với các địa phương hướng dẫn nông dân phòng trừ các loại sinh vật, sâu bệnh gây hại trên cây lúa; khoanh vùng xử lý các diện tích lúa bị sinh vật, sâu bệnh gây hại, không để lây lan ra diện rộng; khuyến khích sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc sinh học và thảo mộc để phòng trừ sinh vật gây hại...

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích