Tiêu thụ nông sản khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19

.

ĐNO - Hiện nay, việc tiêu thụ hàng hóa của nông dân Hòa Vang gặp một số khó khăn nhất định. Bên cạnh những nông sản thiết yếu như rau, củ, quả..., nhiều loại nông sản khác do không được thương lái thu mua hoặc thu mua với giá thấp đã gây thiệt hại về kinh tế cho người nông dân. Trước tình hình trên, các đơn vị chức năng của huyện đang kiểm tra, thống kê thực tế, đồng thời tìm hướng gỡ khó cho bà con.

. Ảnh: XUÂN SƠN
Dưa lưới tại vườn cây hữu cơ An Việt của anh Nguyễn Thế Cường (xã Hòa Ninh) gặp khó trong tiêu thụ. Ảnh: XUÂN SƠN

Qua ghi nhận thực tế tại xã Hòa Liên, do điều kiện thời tiết thất thường đã làm hư hại khoảng 8-9ha dưa hấu trên tổng số 22ha đang trồng. Theo Hội Nông dân xã Hòa Liên, các hộ trồng dưa đang lo lắng vì một số diện tích dưa bị hư hại, giá cả bán ra thấp... Mặc khác, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội nên thương lái ở các nơi không thể ghé đến thu mua khiến lượng hàng của nông dân còn tồn đọng nhiều. Hội Nông dân xã đã báo cáo tình hình lên huyện để tìm giải pháp giúp đỡ nông dân.

Tương tự tại xã Hòa Ninh, vườn cây hữu cơ An Việt của anh Nguyễn Thế Cường (xã Hòa Ninh) đang trồng chuyên canh 3.500 m2 dưa lưới từ năm 2017 với 10.000 gốc. Theo anh Cường, thời điểm Covid-19 hồi đầu năm không vào giai đoạn thu hoạch nên vườn dưa lưới không bị thiệt hại nhiều. Còn trong đợt này, dịch bùng phát ngay ở thời điểm đang thu hoạch nên việc tiêu thụ rất khó khăn, dưa bị ứ đọng do thương lái không thu mua.

Với tổng diện tích 4 ha cho 3 cơ sở đầu tư, sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, Hợp tác xã (HTX) rau-hoa-củ-quả Hòa Vang (thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh) là một trong những đơn vị cung cấp nông sản cho thị trường thành phố. Theo ông Nguyễn Thắng, Giám đốc HTX rau-hoa-củ-quả Hòa Vang, mặc dù nông sản của HTX cũng bị ảnh hưởng do dịch bệnh, nhưng không thiệt hại nhiều. Hiện tại, chỉ sản phẩm hoa đồng tiền của HTX bị ảnh hưởng nặng do các sự kiện tạm ngưng nên các đơn vị đối tác không thu mua. Được sự hỗ trợ, kết nối của UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị nên các loại nông sản khác của HTX vẫn tiếp tục cung cấp ra thị trường.

Trong khi đó, tại trang trại GreenTech Farm (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), hai mặt hàng chủ lực là dưa lưới và rau thủy canh có đầu ra vẫn ổn định dù một số đơn vị do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tạm ngưng việc thu mua. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty CP xây dựng GreenTech chia sẻ, việc sản xuất và gieo trồng các loại nông sản vẫn diễn ra bình thường. Nông sản của GreenTech Farm đang tiếp tục cung cấp cho các cửa hàng nông sản sạch và siêu thị lớn trên địa bàn thành phố như Big C, Co.opmart, MM Mega Market...

Rau xanh vẫn được cung ứng ra thị trường, măc dù sức mua có giảm. Ảnh: XUÂN SƠN
Rau xanh vẫn được cung ứng ra thị trường, măc dù sức mua có giảm. Ảnh: XUÂN SƠN

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hòa Vang Nguyễn Văn Vân cho hay, trong thời gian qua, việc tiêu thụ đầu ra của các loại nông sản có phần khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19. Theo ông Vân, các loại rau ăn lá phổ biến như rau muống, rau cải… là mặt hàng thiết yếu vẫn được tiêu thụ bình thường, nhưng sức tiêu thụ ít hơn so với thời điểm trước dịch. Riêng trái cây cao cấp như dưa lưới tại Hòa Ninh thì đúng là đang gặp khó ở đầu ra.

“Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố thực hiện việc giãn cách xã hội nên chúng tôi cũng chưa thể đi lại nhiều để kiểm tra, ghi nhận. Hiện tại, dịch bệnh đã được hạn chế phần nào sự bùng phát nên công tác thống kê thiệt hại đang được triển khai, từ đó tổng hợp và báo cáo thiệt hại lên Hội nông dân thành phố”, ông Vân nói.

Theo ông Nguyễn Đình Ca, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang, thực tế hiện nay có khó khăn trong việc tiêu thụ đầu ra sản phẩm nông nghiệp do ảnh hưởng bởi Covid-19. “Tính đến ngày 25-8, tại Hợp tác xã rau-hoa-củ-quả Hòa Vang (xã Hòa Ninh) còn 2 tấn dưa lưới đang đợi tuần tới có thể đưa ra thị trường. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện sẽ hỗ trợ, tìm đầu mối giúp người dân tiêu thụ sản phẩm”, ông Nguyễn Đình Ca cho hay.

Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang thông tin thêm, do đang ở thời điểm nắng nóng nên việc sản xuất của người dân không nhiều như vụ đông, tình hình sản xuất và tiêu thụ chưa ở mức quá khó khăn. Các mặt hàng khác như rau, củ, quả thông thường thì hầu hết đều được tiêu thụ ở chợ địa phương, dù sức mua ít hơn thời điểm trước khi có Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội.

VĂN HOÀNG - XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích