Chú trọng phát triển hạ tầng thương mại

.

Với mục tiêu tiếp tục phát triển ngành du lịch và dịch vụ, quận Sơn Trà đang tập trung đầu tư hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân và du khách trong thời gian đến.

Đầu tư hạ tầng thương mại là một trong những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch. TRONG ẢNH: Trung tâm thương mại Vincom tại quận Sơn Trà. 											      Ảnh: VĂN HOÀNG
Đầu tư hạ tầng thương mại là một trong những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch. TRONG ẢNH: Trung tâm thương mại Vincom tại quận Sơn Trà. Ảnh: VĂN HOÀNG

Là nơi tập trung đông du khách nên mạng lưới các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng chuyên doanh hoạt động trên địa bàn quận Sơn Trà ngày càng nhiều. Hiện quận có 1 trung tâm thương mại Vincom (tuyến đường Ngô Quyền), 1 siêu thị Co.opmart (tuyến đường Bình Than) và hàng chục siêu thị mini khác. Cùng với đó là mạng lưới 11 chợ dân sinh và chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang, chợ đêm Sơn Trà (tuyến đường Võ Văn Kiệt).

Quận có 4/9 chợ truyền thống đạt chuẩn chợ văn minh thương mại gồm các chợ: An Hải Đông, Nại Hiên Đông, Phước Mỹ và Mân Thái. Rêng chợ Phước Mỹ đạt thêm tiêu chuẩn chợ an toàn thực phẩm. Để đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như du khách, hạ tầng thương mại tại các chợ truyền thống thời gian qua đã được đầu tư, nâng cấp theo hình thức xã hội hóa với tổng kinh phí hơn 19,5 tỷ đồng, trong đó kinh phí huy động từ hộ kinh doanh hơn 7,6 tỷ đồng. Việc nâng cấp, đầu tư các chợ giúp người dân và tiểu thương yên tâm hơn khi mua bán tại chợ.

Tiểu thương Hồ Thị My (kinh doanh hàng giải khát tại chợ Mân Thái) bày tỏ, trước đây hạ tầng tại khu ăn uống và khu quầy, sạp khá xập xệ, nhiều hạng mục xuống cấp, gây mất an toàn về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường... Vào mùa mưa, nước mưa đọng lại dưới nền, không thoát nước làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và tiểu thương rồi các quầy hàng được trưng bày cao, thấp khác nhau, nhiều quầy hàng không đồng bộ theo từng khu gây mất mỹ quan chợ. Tuy nhiên, từ năm 2018, khi hạ tầng của chợ Mân Thái được đầu tư và nâng cấp đã khắc phục được những vấn đề trên. Sức mua tại chợ cũng tăng hơn rất nhiều.

Trưởng ban Quản lý chợ quận Sơn Trà Phạm Tấn Thành cho biết, từ chủ trương của UBND thành phố và UBND quận, nhiều hạng mục tại các chợ đã được đầu tư, cải tạo thêm như hệ thống điện, cấp và thoát nước theo chuẩn văn minh thương mại và an toàn thực phẩm; mái che các khu vực tại chợ được đầu tư mới; phần nền được lát bằng gạch, có rãnh thu gom nước thải theo từng hệ thống.

Song song đó, các quầy sạp của tiểu thương được sắp xếp lại bảo đảm tập trung ngành hàng, có lối đi nội bộ, có chất liệu, kết cấu và độ cao trưng bày, bán hàng hóa theo chuẩn. Các quầy ăn uống có tủ kính chứa đựng thực phẩm chín, bảng hiệu; khu vực kinh doanh rau, cá, thịt... được niêm yết giá để người dân theo dõi.

Trưởng phòng Kinh tế quận Sơn Trà Nguyễn Thị Phương Mai cho biết, thời gian tới, quận Sơn Trà tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa trong việc đầu tư, nâng cấp các chợ bảo đảm tiêu chí chợ văn minh thương mại, chợ an toàn thực phẩm. Quận sẽ đầu tư xây mới chợ Mai, chợ Hà Thân đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách trong và ngoài nước.

Cùng với đó, phối hợp phát triển hệ thống thương mại hiện đại như siêu thị, các trung tâm mua sắm và các tuyến phố chuyên doanh, phố ẩm thực hải sản, phố đi bộ ven sông Hàn. Quận Sơn Trà phối hợp với các ngành của thành phố xây dựng chợ đầu mối hải sản, quản lý tốt chợ đêm Sơn Trà; đồng thời nghiên cứu, khuyến khích phát triển các sản phẩm đặc trưng, các dịch vụ đặc sắc để phục vụ du khách.

MAI QUẾ - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.