Không gian làm việc chung "vượt bão" Covid-19

.

Sau thời gian đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19, các không gian làm việc chung (co-working space) tại Đà Nẵng đã mở cửa đón khách trở lại. Phần lớn các không gian đều sụt giảm doanh số, song Covid-19 cũng mang lại cơ hội khi một số doanh nghiệp có xu hướng chọn mô hình văn phòng cho thuê linh động thay vì các văn phòng truyền thống.

Báo Đà Nẵng ghi nhận ý kiến của đại diện một số doanh nghiệp, nhà quản lý không gian làm việc chung.

Covid-19 khiến một số doanh nghiệp có xu hướng chọn mô hình văn phòng cho thuê linh động thay vì các văn phòng truyền thống. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH MTV Công nghệ thông tin Enouvo). (Ảnh chụp tháng 12-2019) Ảnh: KHANG NINH
Covid-19 khiến một số doanh nghiệp có xu hướng chọn mô hình văn phòng cho thuê linh động thay vì các văn phòng truyền thống. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH MTV Công nghệ thông tin Enouvo). Ảnh chụp tháng 12-2019 Ảnh: KHANG NINH

* Bà Nguyễn Thị Phương Nhi, Giám đốc cộng đồng Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng, Quản lý không gian làm việc chung DNC (quận Hải Châu):

Nhiều chính sách linh hoạt  

Sau khi mở cửa trở lại, không gian làm việc chung thuộc Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNC) áp dụng các biện pháp nới lỏng và bảo đảm an toàn, nên số khách trung bình ngồi làm việc tại DNC giảm từ 40-45 người/ngày lúc cao điểm xuống còn khoảng 20 người/ngày. Tỷ lệ lấp đầy của các doanh nghiệp thuê văn phòng trong DNC trước đây đạt 90-95%, nay còn khoảng 80%.

Để giải quyết các khó khăn trước mắt, DNC đang triển khai các chính sách hỗ trợ thanh toán như giảm 30% phí cho tất cả các khách thuê, giãn thời hạn thanh toán… Dù vậy, Covid-19 vẫn là một cơ hội lớn cho mô hình cho thuê studio trong không gian làm việc chung. Nhiều công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp đang phải thu nhỏ quy mô.

Vì vậy, thay vì lựa chọn văn phòng truyền thống, các công ty này sẽ muốn thuê các studio có chính sách trả phí linh hoạt hơn như chỉ cần đặt cọc một tháng, hợp đồng 3-6 tháng…  Trong thời gian tới, DNC tiếp tục tập trung thu hút đối tượng khách hàng là các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, công nghệ, giáo dục, cung cấp dịch vụ, các công ty Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc quốc tế muốn đặt văn phòng đại diện tại Đà Nẵng...

* Ông Bùi Ngọc Vinh, Giám đốc Công ty TNHH ST United, người sáng lập không gian làm việc chung IoT Space (quận Hải Châu) và Nomad Space (quận Sơn Trà):

Biến không gian làm việc chung thành nơi tụ hội của đổi mới sáng tạo

Sau Covid-19, các không gian làm việc chung đều không còn đông như trước. Dù các công ty công nghệ đã trở lại hoạt động, song nhiều văn phòng đại diện trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ... vẫn đóng cửa. Đặc biệt, với tình hình kinh tế khó khăn sau dịch, một số startup chọn giải pháp ít tốn kém hơn như làm việc tại nhà hay tại các quán cà phê… Hiện 2 không gian làm việc chung của Công ty ST United chỉ “chạy” khoảng 30% công suất bình thường. Đặc biệt, không gian Nomad Space vốn dành cho đối tượng khách là người nước ngoài thì gần như không còn khách vãng lai sau dịch, chỉ còn các startup thuê dài hạn.

Covid-19 khiến các startup, doanh nghiệp nhỏ có xu hướng chọn những hướng đi an toàn hơn. Đây là cơ hội cho các không gian làm việc chung, bởi đặc điểm của những nơi này là hợp đồng ngắn hạn, khi cần có thể “cắt” nhanh. Sau dịch, những doanh nghiệp thành lập mới hoặc thay văn phòng sẽ có nhu cầu tìm mặt bằng làm việc ngắn hạn trong 1-2 tháng. Để thu hút nguồn khách này, hiện IoT Space và Nomad Space đều hỗ trợ một tháng tiền cọc và cho phép khách hàng trả tiền linh hoạt theo từng tháng. Trước mắt, chúng tôi tiếp tục quảng bá các chính sách giảm chi phí, giảm rủi ro của các không gian làm việc chung nhằm biến không gian làm việc chung thành điểm tụ hội của đổi mới sáng tạo, từ đó tái đầu tư, tạo mạng lưới để phát triển cộng đồng.

* Ông Hồ Quang Dũng, Giám đốc chiến lược Công ty TNHH MTV Công nghệ thông tin Enouvo, Quản lý không gian làm việc chung Enouvo Space (quận Sơn Trà):

Xây dựng thương hiệu Đà Nẵng đối với khách quốc tế

Tình hình hoạt động của Enouvo Space sau Covid-19 đợt 2 suy giảm mạnh hơn đợt 1. Đối tượng khách hàng chính của Enouvo Space là người nước ngoài. Sau đợt dịch đầu tiên, lượng khách này đã giảm đáng kể. Đến đợt dịch thứ 2, lượng khách của Enouvo Space tiếp tục sụt giảm, một số startup trả mặt bằng do khả năng tài chính suy giảm. Hiện có đến khoảng hơn một nửa số studio của Enouvo Space đang trong tình trạng trống, còn khách hàng cá nhân trong không gian làm việc chung cũng chỉ lấp đầy khoảng 40% công suất.

Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái, chúng tôi luôn trong tình trạng đầy khách, thậm chí phải tận dụng sân thượng làm chỗ làm việc chung. Trước mắt, đễ hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do Covid-19, Enouvo Space tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ 20-30% tiền thuê dài hạn.

Trong thời gian này, Enouvo Space tranh thủ xây dựng thương hiệu Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế, sẵn sàng đón khách ngay sau khi tình hình ổn định. Hiện Enouvo đang dự định tổ chức các hoạt động hướng đến cộng đồng người nước ngoài tại Đà Nẵng như trải nghiệm địa phương cùng Enouvo, các buổi giao lưu văn hóa và tiếng Việt,...

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.