Kinh tế

Thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ vệ sinh môi trường

08:44, 29/09/2020 (GMT+7)

Đây là mục tiêu mà Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng đang hướng đến trong thời gian tới. Việc thu tiền dịch vụ vệ sinh môi trường không dùng tiền mặt sẽ tạo thuận lợi cho cả công ty và khách hàng sử dụng dịch vụ.

Lãnh đạo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng (bìa phải) ký kết hợp tác với các ngân hàng để chuyển đổi hình thức thu tiền rác qua thanh toán không tiền mặt. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lãnh đạo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng (bìa phải) ký kết hợp tác với các ngân hàng để chuyển đổi hình thức thu tiền rác qua thanh toán không tiền mặt. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo lộ trình, kế hoạch của công ty đã xây dựng, từ tháng 7-2020, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng bắt đầu triển khai phương án thu không dùng tiền mặt và quản lý online thanh toán tiền dịch vụ vệ sinh. Tuy nhiên, do dịch bệnh xảy ra nên thời điểm đó chưa triển khai rộng rãi được. Bắt đầu từ ngày 1-10 tới đây, công ty sẽ thực hiện kế hoạch này.

Bà Võ Thị Huỳnh Trang, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường và Đô thị Đà Nẵng cho biết, thay vì nhân viên phải đến từng nhà để thu tiền hằng tháng thì khách hàng có thể chủ động nộp tiền dịch vụ qua ngân hàng bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản của công ty, Mobilebanking, internetbanking, ví điện tử hoặc giao dịch trực tiếp tại các ngân hàng.

“Thông thường mỗi tháng công ty có 85 nhân viên đi thu và chi phí cho công tác thu này rất lớn, gần 10 tỷ đồng/năm. Nhân viên thu phải đi lại nhiều lần, nhiều khi nhân viên đến thu nhưng hộ gia đình không có người ở nhà, dẫn đến việc thu bị ảnh hưởng, nguồn thu không bảo đảm.

Việc chuyển đổi sang hình thức thu không tiền mặt sẽ giúp công ty tiết kiệm được nguồn chi phí khá lớn. Công ty xác định nguồn chi phí tiết kiệm này sẽ thêm nguồn để bù đắp cho nhân viên trực tiếp thực hiện công việc thu gom, vận chuyển rác thải do tính chất công việc nặng nhọc, độc hại…”, bà Trang cho hay.

Trong tháng 7 vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, công ty cũng triển khai thu bằng các hình thức không tiền mặt, trong thời gian ngắn khoảng 3 ngày và có khoảng 700 hộ trên địa bàn thành phố thực hiện.

Theo kế hoạch, thời gian tới đây sẽ triển khai rộng rãi và nhắm đến hai đối tượng khách hàng. Một là khách hàng là cán bộ nhân viên làm việc tại các Trung tâm Hành chính thành phố, quận, huyện địa phương; cán bộ nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp; chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố vì họ là chủ hộ hoặc đại diện chủ hộ, có thông tin tài khoản rõ ràng sẽ tiến hành ký hợp đồng thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và áp dụng hình thức nhờ ngân hàng thu hộ.

Đối với khách hàng ở trong các khu dân cư, công ty sẽ nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ triển khai ký hợp đồng các hộ dân không kinh doanh, qua đó áp dụng nhiều hình thức ưu đãi, vận động, giải thích để khách hàng chọn thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời với việc triển khai thu tiền vệ sinh không dùng tiền mặt, công ty sẽ triển khai phương án quản lý online thanh toán tiền dịch vụ vệ sinh bằng phần mềm. Qua đó, khách hàng có thể theo dõi được việc thanh toán chi phí dịch vụ vệ sinh môi  trường của mình.

Được biết, mức thanh toán được áp dụng theo quy định của UBND thành phố tại Quyết định số 33/2017/QĐ-UBND ngày 18-11-2017. Cụ thể gồm có mức thanh toán/hợp đồng, thanh toán theo nội dung hợp đồng đã ký; mức thanh toán hộ gia đình: đối với hộ có sản xuất, kinh doanh tại nơi ở có khối lượng rác thải không quá 1m3/tháng từ 45.000 đồng/tháng đến 100.000 đồng/tháng tùy theo nhóm sản xuất, kinh doanh.

Đối với hộ không sản xuất, kinh doanh mặt đường: 30.000 đồng/tháng, kiệt hẻm: 25.000 đồng/tháng, hộ ở chung cư: 15.000 đồng/tháng. Công ty sẽ chịu phí chuyển khoản trong trường hợp khách hàng thanh toán từ 3 tháng trở lên trong 1 lần thanh toán tại ngân hàng.

Trường hợp khách hàng có sử dụng ví điện tử MOMO, VNPTPAY, VIETTELPAY…, chuyển khoản thanh toán sẽ không tốn phí. Trong trường hợp khách hàng không có tài khoản tại các ngân hàng trên, công ty sẽ tiến hành thu thập thông tin tài khoản của khách hàng theo hợp đồng thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt được ký kết giữa hai bên để làm thủ tục mở tài khoản tại tất cả ngân hàng mà khách hàng đang giao dịch để tiện cho việc thanh toán và được miễn phí chuyển khoản.

Ngoài thanh toán bằng các ví điện tử, khách hàng có thể thanh toán qua các tài khoản của Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng: Số tài khoản 2000 311 01 0215 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Đà Nẵng. Số tài khoản 1013703157 tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội, Chi nhánh Đà Nẵng (SHB). Số tài khoản 250010000005674 tại Ngân hàng Liên doanh Việt Nga, Chi nhánh Đà Nẵng (VRB). Số tài khoản 001498510003 tại Ngân hàng Đông Á (DongA Bank).

NHẬT HẠ

 

.